Chuẩn bị sẵn quan tài, sắm kho vũ khí nóng bán ma túy tại nhà

(PLO) - Suốt 12 năm trốn 2 lệnh truy nã Vi Văn My đã trở về nhà lập thành một điểm bán lẻ ma túy với một kho vũ khí nóng, bên mình lúc nào cũng mang theo súng, lựu đạn, dao… và 5 đàn em “cảm tử”. Vi Văn My chuẩn bị sẵn một chiếc quan tài, sẵn sàng cho ngày “tận thế” của mình nếu không may bị cảnh sát phát hiện bắt giữ.
Vi Văn My kẻ trốn nã 12 năm
Vi Văn My kẻ trốn nã 12 năm

Từ ngày 23/5 đến ngày 23/6, thực hiện kế hoạch 458 về tấn công truy quét tội phạm hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (PC47 Công an Nghệ An) đã tập trung lực lượng tại địa bàn huyện Kỳ Sơn để theo dấu các đối tượng và các tụ điểm nhức nhối về ma túy. 

Đối tượng Vi Văn My (SN 1972, trú tại xã Chiêu Lưu, Kỳ Sơn, Nghệ An) là tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm trốn nã từ 2004 về tội mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ vật liệu nổ. Sau khi bị truy nã, My lẩn vào rừng trốn, vài năm trở lại đây đối tượng ngang nhiên trở về lập lán trại trong rừng buôn bán ma túy.

Số vũ khí nóng thu giữ được trong nhà của Vi Văn My
Số vũ khí nóng thu giữ được trong nhà của Vi Văn My

Vốn là một kẻ rất manh động, từng thoát khỏi vòng vây của cảnh sát nên hắn trở nên rất nhạy cảm và cảnh giác cao. Khi về bản Khe Nằn thì My tổ chức được một đội quân “đệ tự” thân cận gồm 5 đối tượng luôn mang theo súng, mìn tự chế, lựu đạn để phòng thân và sẵn sàng chống trả để bảo vệ hắn. 

Sau nhiều ngày “nằm vùng” theo dõi sát sao các di biến của Vi Văn My, những kẽ hở để bắt hắn vô cùng hiếm có. Theo một điều tra viên trong vụ án, hắn dựng một căn lều ngay sát cạnh bìa rừng, trên đó bố trí sẵn một tấm ván “di động”, khi có động chỉ cần gỡ tấm ván đi là hắn đã lẩn sâu vào trong rừng không thể tìm được.

Nguồn tin từ trinh sát nắm bắt được, ngoài số vũ khí luôn mang theo bên mình thì trong nhà y luôn có một kho vũ khí hết sức nguy hiểm.

Theo trung tá Lê Danh Túy, đội trưởng đội 1 Phòng PC47 Công an Nghệ An cho biết, “Với tinh thần quán triệt của Ban giám đốc công an tỉnh phá án phải hết sức thận trọng, làm sao để bắt sống được đối tượng nhưng phải đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sỹ. Đánh án mà đồng đội mình hay người dân bị thương là một thất bại…”. 

Khẩu súng tự chế Vi Văn My luôn mang bên mình
Khẩu súng tự chế Vi Văn My luôn mang bên mình

“Trong nhà Vi Văn My chứa một kho vũ khí nóng sẵn sàng chống trả, cùng với thông tin nắm bắt được là hắn đã chuẩn bị một chiếc quan tài đặt sau nhà, Với mục đích là nếu phát hiện bị bao vây không còn đường thoát thì sẽ dùng lựu đạn để tự tử cùng với cả nhóm đệ tử và cảnh sát. Vì thế mọi hoạt động theo dõi của trinh sát hết sức thận trọng, để phá án phải đợi thời cơ thuận lợi, lựa chọn đúng thời điểm mới bắt giữ đối tượng”, đại tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng PC47 Công an Nghệ An chia sẻ. 

Gần một tháng trôi qua, các trinh sát đối diện với cái nắng, cái gió, khát của mùa hè, địa hình đồi núi hiểm trở lại không thông thạo địa bàn nên gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, các điều kiện sinh hoạt, phong tục tập quán, ngôn ngữ địa phương cũng phần làm nhiều người mệt mỏi. Nhưng với tinh thần quyết tâm phải bắt giữ được Vi Văn My mới trở về đơn vị nên ai cũng trên tinh thần sẵn sàng chiến đấu.

Còn đối tượng Vi Văn My thì vẫn ung dung buôn bán ma túy tại nhà riêng và được một lớp đệ tử canh phòng cẩn mật, cái khó khăn nhất trong chuyên án là rất ít khi gặp được My cũng như tiếp xúc được với My.

Bởi vì hắn ít tiếp xúc với người lạ, những con nghiện đến nhà hắn mua ma túy chủ yếu là những người quen trong địa phương, nên khi có sự xuất hiện của người lạ thì hắn cố thủ trong nhà không bán ma túy. Dù thế, điểm bán ma túy lẻ tại nhà hắn luôn rất đông con nghiện người địa phương tìm đến mua thuốc và sử dụng tại đó. 

Đối tượng cùng tang vật bị bắt giữ tại CQĐT
Đối tượng cùng tang vật bị bắt giữ tại CQĐT

Vào khoảng 17h45 phút ngày 22/6, Phòng PC47 bằng các biện pháp nghiệp vụ đã nắm được Vi Văn My đang ngồi cắt tóc trước hiên nhà, trên người có mang theo một quả lựu đạn mỏ vịt. Nhận thấy đây là thời cơ thuận lợi nhất, đối tượng ít để ý nhất và mang theo ít vũ khí trên người nhất, các trinh sát được lệnh vây bắt Vi Văn My. 

Khi lực lượng chức năng bất ngờ ập đến bắt đối tượng đang ngồi trên ghế cắt tóc, đối tượng quá bất ngờ không kịp trở tay để chống trả. Các trinh sát thu giữ trên người đối tượng một gói heroin, một điện thoại di động, 1 quả lựu đạn mỏ vịt. Khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng chức năng tiếp tục thu giữ 8 gói heroin trên chiếu, 1 cân tiểu ly, 30 con dao nhọn, kiếm các loại, 3 khẩu súng tự chế. 

Bắt giữ thành công đối tượng đặc biệt nguy hiểm Vi Văn My, đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sỹ là một chiến công to lớn của lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an Nghệ An nói riêng và nhân dân nói chung. Góp phần xóa bỏ được tụ điểm ma túy phức tạp tồn tại từ lâu nay trên địa bàn Nghệ An. 

Đọc thêm