Chuyển hồ sơ vi phạm tại Trường Đại học Ngoại thương sang Công an tiếp tục điều tra

(PLVN) - Liên quan đến việc để ngoài sổ sách số tiền hơn 3,2 tỷ đồng của Trường Đại học Ngoại Thương, Thanh tra Chính phủ vừa cho biết, sẽ chuyển hồ sơ đã thu thập để Cơ quan điều tra, Bộ Công an tiếp tục làm rõ, xử lý theo pháp luật.

Ngày 5/3, Thanh tra Chính phủ chính thức ra thông báo công bố Kết luận thanh tra việc giải quyết tố cáo một số nội dung về quản lý tài chính, đầu tư cơ sở vật chất và công tác cán bộ tại Trường Đại học Ngoại thương (ĐHNT).

Kết quả thanh tra, rà soát việc giải quyết tố cáo một số nội dung quản lý tài chính, đầu tư cơ sở vật chất và công tác cán bộ tại Trường ĐHNT cho thấy: Giai đoạn 2005-2015, ĐHNT đã có nhiều vi phạm quy định trong quản lý đào tạo, quản lý mua sắm, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, quản lý tài chính và công tác cán bộ.

Những vi phạm trong công tác quản lý tài chính, kế toán là nghiêm trọng, việc để ngoài sổ kế toán số tiền thu từ liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo của Trung Quốc (số tiền 197,2 nghìn USD, tương đương gần 3,23 tỷ đồng, thu từ tháng 9/2006 đến tháng 5/2013), quản lý đầu tư tại Nhà A có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, quản lý đầu tư tại nhà B vi phạm pháp luật phòng, chống tham nhũng.

Đặc biệt, trong thời gian dài các quy định về quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo quy định của Đảng không được thực hiện; công tác đánh giá, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ vi phạm quy định về quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thể hiện sự độc đoán của Hiệu trưởng ĐHNT. 

Những sai phạm trên là nguyên nhân chính gây ra bất bình trong cán bộ, viên chức và mất đoàn kết trong Ban giám hiệu của ĐHNT nhiệm kỳ 2010-2015.

Giai đoạn 2015-2017, công tác cán bộ đã ban hành được Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm theo đúng quy định của Nhà nước, đã xây dựng được quy hoạch cán bộ thuộc thẩm quyền của ĐHNT nhiệm kỳ 2015-2020. Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đã được thực hiện cơ bản đúng quy định nhưng vẫn còn một số trường hợp chưa đúng quy định về trình tự, thủ tục.

Kết luận chỉ rõ việc để xảy ra các vi phạm nêu trên thuộc trách nhiệm của lãnh đạo ĐHNT giai đoạn 2005-2015. Trực tiếp là Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Hoàng Văn Châu, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Quy, Phó Hiệu trưởng Đào Thị Thu Giang, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính và các cán bộ tham mưu khác.

Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.

Còn vi phạm trong công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, xử lý kỷ luật giai đoạn từ 2015-2017 thuộc trách nhiệm của Hiệu trưởng, Trưởng phòng Tổ chức hành chính giai đoạn từ 2015-2017.

Cũng theo Kết luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo thiếu trách nhiệm trong quản lý, kiểm tra, giám sát, không sớm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các sai phạm về về tài chính, về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và đặc biệt về công tác quy hoạch, quản lý cán bộ; không tiến hành thụ lý, giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo 2011; tiến hành thanh tra nhưng chưa xem xét, đánh giá toàn diện các nội dung phản ánh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thiếu trách nhiệm trong việc xem xét, xử lý sau thanh tra, đã không tiến hành theo đúng quy định, kết quả xử lý thiếu khách quan, không triệt để. Ban Cán sự Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2010-2015 thiếu trách nhiệm trong phối hợp với Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội trong xem xét, xử lý trách nhiệm cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý sau kiểm tra của Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội...

Căn cứ các vi phạm đã kết luận nêu trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, yêu cầu ĐHNT trả lại cho người thụ hưởng số tiền gần 492 triệu đồng thu của các giảng viên đi học theo Chương trình tiên tiến vì việc thu không có cơ sở pháp lý và khoản chi đã quyết toán với ngân sách nguồn chi Chương trình tiên tiến.

Về nguyên tắc, khoản thu học phí cao hơn quy định năm học 2006-2007 và khoản thu hỗ trợ đào tạo từ năm học 2007-2013 số tiền hơn 2,85 tỷ đồng trái với quy định và khoản thu tiền phạt chậm nộp học phí trái thẩm quyền chưa trả lại cho người nộp số tiền hơn 1,38 tỷ đồng phải trả lại người nộp. Tuy nhiên, thời gian thực hiện đã trên 5 năm, số lượng người nộp lớn, việc trả lại người nộp không thể thực hiện nên Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thống nhất với Bộ Tài chính để xử lý.

Đồng thời, ĐHNT đã vi phạm điều kiện của Hợp đồng tài trợ và đã bị EU xuất toán, vì thế yêu cầu trả lại tiền của những người tham gia chương trình Mutrap III-FTU2 bị thu lại tiền lương là không thể thực hiện.

Cùng với việc xử lý trách nhiệm của Ban Cán sự Đảng Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của ĐHNT, Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ đã thu thập để Cơ quan điều tra, Bộ Công an tiếp tục làm rõ, xử lý theo pháp luật việc để ngoài sổ sách 197,2 nghìn USD (tương đương gần 3,23 tỷ đồng) từ tháng 9/2006 đến tháng 5/2013 từ Chương trình liên kết đào tạo với Trung Quốc, có dấu hiệu tội “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” (theo Bộ luật Hình sự năm 1999).

Đọc thêm