Có khởi tố vụ án tai nạn tàu SE5 hay không?

(PLO) -  Hành vi băng qua đường sắt của tài xế xe tải khi có tín hiệu tàu đến là đã vi phạm. Tuy nhiên, vấn đề khởi tố vụ án còn liên quan đến nhiều yếu tố.
Cứu hộ vụ tai nạn tàu SE5
Cứu hộ vụ tai nạn tàu SE5
Trả lời Tuổi trẻ, Đại tá Nguyễn Văn Định – Phó giám đốc Công an Quảng Trị - chỉ huy cuộc cứu nạn – cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh đang phối hợp cùng các lực lượng liên quan giám định hộp đen để xác định một cách chính xác tàu SE5 tại thời điểm xảy ra tai nạn có chạy quá tốc độ hay không.
Theo phán đoán của đại tá Định, có thể tàu SE5 đã chạy khoảng 70km/h vào thời điểm xảy ra tai nạn.
Về nguyên nhân của vụ tai nạn, Đại tá Định nói: "Khu vực đường dân sinh băng ngang đường sắt tại  địa điểm trên, dù không có gác chắn, nhưng có biển báo, và đèn tự động cảnh báo khi tàu đến. Nên nguyên nhân vụ tai nạn có thể xuất phát từ chiếc xe tải.
Đường sắt là đường độc đạo, dành cho tàu hỏa, nhưng lái xe đã cố tình vượt qua khi có tín hiệu tàu đến, là đã vi phạm. Chiếc xe tải này có trọng tải 40 tấn, và phải có điều tra mới xác định được có chở vượt quá tải trọng hay không.”
“Đây là vụ tai nạn hi hữu, bởi người tử nạn là lái tàu chứ không phải là tài xế xe tải. Điều này chứng tỏ vụ va chạm rất mạnh mới khiến ba toa tàu văng khỏi đường ray, đầu máy trôi tự do gần 1km”. Đại tá Nguyễn Văn Định cho biết.
Được biết, trong buổi sáng 11/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quảng Trị đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm đầu máy tàu SE5 và chiếc xe gây tai nạn, thu thập chứng cứ và phối hợp với ngành đường sắt để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
Công an tỉnh đã cử lực lượng vào bệnh viện Trung ương Huế để khai thác thông tin từ tài xế, nhưng do tài xế chuẩn bị phẫu thuật, nên việc điều tra thông tin từ tài xế chưa thể tiến hành.
“Sau khi điều tra ban đầu, thu thập chứng cứ đầy đủ, Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ xem xét khởi tố vụ án hay không”  Đại tá Định nói.
Như PLVN đã đưa tin, khoảng 21h45' ngày 10/3, đoàn tàu SE5 do đầu máy mang số hiệu D19E – 968 kéo theo 14 toa tàu nặng 530 tấn chở 583 hành khách lưu thông theo hướng Bắc – Nam, đến Km 639+15 (thuộc địa phận huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bất ngờ đâm mạnh xe tải BKS 75C – 03.199 do tài xế Nguyễn Gia Hải (trú đường Phan Bội Châu, TP.Huế, thuộc doanh nghiệp vận tải Tuyết Liêm) chở đá đang băng qua đường sắt.
Cú đâm mạnh khiến xe tải bị cắt làm đôi, đầu xe văng về bên phải, còn thùng xe văng về phía trái, sát quốc lộ 1A; đầu máy tàu SE5 bẹp dúm, 3 toa liền kề bị đổ nát, các toa khác bị lật móp méo cùng hàng chục hành khách trên các toa tàu một phen hoảng loạn.
Có 4 hành khách bị thương nặng, lái tàu Lê Minh Phú (trú 40/2 Phan Chu Trinh, TP.Huế) tử vong trong ca bin, tài xế xe tải bị thương nặng./.

Đọc thêm