Công an khám xét nhà riêng 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng

(PLO) - Khoảng 9h ngày18/4, khoảng hơn 10 cảnh sát mặc sắc phục đi xe biển số xanh đến nhà riêng của ông Trần Văn Minh trong một con hẻm ở đường Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).
Lực lượng Công an bên trong căn nhà ông Trần Văn Minh lúc 11 h.
Lực lượng Công an bên trong căn nhà ông Trần Văn Minh lúc 11 h.

Cùng thời điểm, tại nhà ông Văn Hữu Chiến (số 4 Ba Đình, quận Hải Châu), nhiều người chứng chiến kiến cảnh sát mặc sắc phục vào bên trong.

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, xác nhận, Bộ Công an đang tiến hành khám xét nhà riêng của ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến. Theo ông Tam, sau khi khởi tố các bị can, Bộ Công an đề nghị Công an Đà Nẵng tham gia hỗ trợ để đảm bảo an ninh trật tự và chứng kiến việc khám nhà.

Đến khoảng 10h30, việc khám nhà ông Văn Hữu Chiến hoàn tất.

Trước cửa nhà ông Văn Hữu Chiến
Trước cửa nhà ông Văn Hữu Chiến

 Trong khi đó, lúc 11h, tại nhà ông Trần Văn Minh, các lực lượng chức năng vẫn chưa ra khỏi nhà. 

Theo lời những hàng xóm, họ không bất ngờ trước thông tin ông Trần Văn Minh bị Bộ Công an khởi tố, bắt giam. “Sống cùng khu phố nên sáng nào cũng gặp anh Minh đi tập thể dục nhưng 2 ngày rồi không thấy anh ấy. Chuyện anh Minh có liên quan đến các sai phạm ở Đà Nẵng, tôi và cư dân trong khu phố có nghe lâu nay rồi. Tuy nhiên, cụ thể thế nào chúng tôi không được rõ”, một người hàng xóm nói.

Trước nhà ông Trần Văn Minh
Trước nhà ông Trần Văn Minh

Cũng liên quan đến việc khởi tố một loạt cán bộ tại Đà Nẵng liên quan đến Vũ “nhôm”- Phan Văn Anh Vũ -  ông Nguyễn Điểu (SN 1958, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường TP. Đà Nẵng) cho PLVN biết qua điện thoại: Trong sáng cùng ngày, ông đến trụ sở Bộ Công an đóng tại Đà Nẵng tiếp tục giải trình những vấn đề liên quan đến công tác tham mưu trong lĩnh vực chấp hành các quy định về đất đai cho cơ quan điều tra.

Toàn bộ khuôn viên nhà ông Trần Văn Minh
Toàn bộ khuôn viên nhà ông Trần Văn Minh

Theo lời ông Điểu, những vấn đề công an tập trung đề cập trong buổi làm việc là vai trò của các cá nhân trong việc bán các dự án và nhà công sản cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).

“Thời tôi làm Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường chủ yếu phải thực hiện theo lệnh của anh Thanh (tức Nguyễn Bá Thanh, cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) để hợp thức hóa các thủ tục mua bán. Còn anh Trần Văn Minh và anh Văn Hữu Chiến là người trực tiếp ra các quyết định giao đất. Sở không được tham mưu gì cả”, ông Điểu nói.

Trước đó, như PLVN đã thông tin: Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Văn Minh (SN 1955, ngụ tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng (2006-2011) về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cũng đơn vị này ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Văn Hữu Chiến (SN 1954, ngụ quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng (2011-2014) về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan công an cũng đã khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Điểu (SN 1958, ngụ tại quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường TP. Đà Nẵng) về hành vi “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015; ông Trần Văn Toán (SN 1957, ngụ tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường TP. Đà Nẵng) về hành vi “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015; ông Lê Cảnh Dương (SN 1975, trú tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP. Đà Nẵng về hành vi “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đọc thêm