Công an TP HCM khám đi khám lại căn nhà sản xuất “cái chết trắng”

(PLO) -Cảnh sát vẫn còn phải nhọc công với nghi phạm này. Hơn 2 tháng sau khi bị bắt, Bạn tiếp tục khai thêm trước đây đã nhiều lần nhận gia công ma túy cho các đối tượng Việt kiều Úc. 
Đối tượng Bạn và đồng phạm Thơ
Đối tượng Bạn và đồng phạm Thơ

Ban đầu người này đặt Bạn tìm mua 1 bánh heroin với yêu cầu ép thành hình trụ tròn để anh ta nhét vào hậu môn mang về Úc. Lần xuất cảnh đầu tiên trót lọt. Sau đó Bạn tiếp tục dùng máy ép các bánh Heroin lại thành các dạng hình trụ, hình viên kẹo như các “khách hàng” trên yêu cầu. 

“Cháy nhà mới ra mặt chuột”

Trưa 20/3/2013 người dân khu vực đường Bùi Quang Là, phường 12, quận Gò Vấp giật mình bởi một một tiếng nổ lớn. Sau đó họ thấy khói đen và mùi khét bốc lên ra một căn nhà nhỏ nằm khuất trong hẻm.

Ngay lập tức lực lượng công an phường, cảnh sát 113, cảnh sát phòng cháy chữa cháy có mặt. Mặc dù bị cháy, mùi khét nồng nặc, nhưng chuyện lạ là những người trong ngôi nhà trên không hề tháo chạy ra ngoài, cửa vẫn khóa im ỉm bên trong. Vận động, thuyết phục mở cửa, chủ nhà kiên quyết cố thủ, công an phải phá khóa vào trong.

Cảnh tượng bên trong hết sức ngổn ngang, ngoài vôi vữa, gạch từ tấm trần bị sập, trên sàn nhà còn la liệt chai lọ, xoong chậu méo mó, hóa chất vương vãi... Ngoài ra lực lượng có mặt tại hiện trường phát hiện nhiều loại thuốc tây, can đựng cồn, axit loại lớn... Bằng con mắt nghiệp vụ, công an xác định nhiều khả năng chủ nhà trên đang điều chế chất gây nghiện.

Ngay lập tức Đội Cảnh sát phòng chống ma túy công an quận Gò Vấp kết hợp phòng PC54 (Phòng Kỹ thuật hình sự ) và phòng PC47 (Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) Công an TP HCM vào cuộc. Quá trình khám nghiệm phát hiện một bánh nghi heroin, khoảng 4,5kg tiền chất ma túy, cùng một lượng lớn tiền Việt, đô la Mỹ, đô la Úc (tổng cộng quy đôit khoảng 500 triệu tiền Việt)… 

Ngay lập tức, những người “cố thủ” trong nhà được đưa về trụ sở công an. Đó là hai đối tượng Trần Văn Bạn (SN 1958 HKTT tỉnh Kiên Giang) và Hà Thị Minh Thơ (SN 1990, HKTT tỉnh An Giang)

Bạn khai, trước đây trong một lần sang Campuchia làm ăn, được một "sư phụ" của đất nước Chùa Tháp truyền cho "bí kíp" sản xuất ma túy đá từ các loại thuốc tân dược.

Nguyên liệu chỉ là các loại thuốc tây và hóa chất bán sẵn trên thị trường, sau đó về pha trộn với những thành phần trên với tỷ lệ nhất định rồi chưng cất, sẽ thu được sản phẩm là một loại tiền chất để điều chế ma túy tổng hợp. Mang bí kíp "chân truyền", Bạn trở về Việt Nam.

Tháng 12/2012 Bạn cùng nhân tình chỉ đáng tuổi con thuê một căn nhà trên đường Bùi Quang Là mở "xưởng" sản xuất. 

Từ tháng 12/2012 –3/2013 đối tượng 4 lần chiết xuất tiền chất ma túy. Ngày 20/3/2013, chưng cất lần đầu được 2kg, khi chưng cất mẻ thứ hai thì bị phát nổ.

Chỉ trong vòng chưa tới 4 tháng, Bạn chiết xuất thu được tổng cộng hơn 9,5kg tiền chất ma túy, bán được 5kg thu khoảng 1 tỷ đồng, còn lại 4,5kg bị phát hiện thu giữ.

Sản xuất kiêm gia công, đóng gói 

Tuy nhiên đó chỉ là những lời khai ban đầu. Ba ngày sau khi bị bắt, Bạn tiếp tục khai ngoài việc sản xuất, còn nhận đóng gói tiền chất ma túy cho một đối tượng là Việt kiều Úc để người này vận chuyển ra nước ngoài qua đường hàng không, bằng cách giấu vào các hộp sữa bột và chai dầu gội đầu.

Bạn chọn mua những hộp sữa tăng cân loại 800g và các chai dầu gội đầu loại 500g. Sau khi nhận tiền chất ma túy từ “khách hàng”, đối tượng sẽ bỏ sữa và dầu gội ra rồi nhồi tiền chất ma túy vào hộp.

Bạn khai đã nhận 14kg tiền chất ma túy, đóng trong hộp sữa, dầu gội; giao 11kg cho “khách hàng” vận chuyển đi Úc. Trong đó ngày 17/3, Bạn nhận 3kg tiền chất, đã đóng gói 2kg vào hộp sữa, còn lại 1kg đựng trong túi nylon.

Từ lời khai này, công an lại khám nhà, thu giữ 2 hộp nhựa sữa bột hiệu Mass, một túi chứa tinh bột màu trắng, trọng lượng 2,9kg tiền chất ma túy, đúng như lời khai của đối tượng.

Cảnh sát vẫn còn phải nhọc công với nghi phạm này. Hơn 2 tháng sau khi bị bắt, Bạn tiếp tục khai thêm trước đây đã nhiều lần nhận gia công ma túy cho các đối tượng Việt kiều Úc. Ban đầu người này đặt Bạn tìm mua 1 bánh heroin với yêu cầu ép thành hình trụ tròn để anh ta nhét vào hậu môn mang về Úc.

Thuốc Tây để điều chế ma túy trong căn nhà Bạn thuê
Thuốc Tây để điều chế ma túy trong căn nhà Bạn thuê

Lần xuất cảnh đầu tiên trót lọt. Sau đó Bạn tiếp tục xay và dùng máy ép các bánh Heroin lại thành các dạng hình trụ, hình viên kẹo như các “khách hàng” trên yêu cầu.

Trong một lần vận chuyển, đối tượng trên đã bị bắt tại sân bay của Úc. Bánh ma túy mà cơ quan điều tra phát hiện trong phòng ngủ là của Bạn nhận gia công chuyển đi Úc nhưng chưa kịp thực hiện thì vụ nổ xảy ra.

Từ lời khai này, ngày 6/5/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra công an TP.HCM tiếp tục khám xét nơi ở của Bạn và thu giữ vật chứng gồm các dụng cụ sử dụng vào việc nén, ép heroin thành cục và hình trụ.

Như vậy, tổng cộng Bạn đã điều chế, chiết xuất được 9,5kg tiền chất ma túy; gia công 7 bánh heroin, đóng gói 14kg tiền chất để các đối tượng vận chuyển sang Úc.

Tuy nhiên, theo cáo trạng, do chỉ có lời khai của một mình đối tượng nên cơ quan điều tra chỉ có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự Bạn với trọng lượng ma túy thu giữ trong vụ án gồm 973g heroin; 7,7kg tiền chất ma túy; và 4g ma túy đá (đối tượng cất giấu để sử dụng).

Bạn tình kiêm giúp việc

Sáng 5/9 TAND TP HCM đã đưa vụ án ra xét xử. Trước vành móng ngựa, Bạn không hề quanh co chối tội mà thành khẩn thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Người tình, cũng là đồng phạm trong vụ án là cô gái có gương mặt trẻ măng, mới 26 tuổi. Thơ mặc chiếc áo sơ mi trắng, rụt rè khai quen Bạn năm mới 20 tuổi (khi đó người tình hơn bố của Thơ 10 tuổi, đã có vợ và 3 con). Hai năm sau, cô gái trẻ dọn đồ về sống chung với người tình. 

Theo lời khai của cô gái trẻ: Mỗi ngày người tình già chỉ đưa cho cô 200 ngàn đồng để đi chợ mua đồ ăn. Công việc hàng ngày của cô là đi chợ, nấu nướng, giặt giũ nhà cửa. Người tình làm gì cô hoàn toàn không hay biết, chỉ thấy thỉnh thoảng Bạn lại lên phòng trên lầu chốt cửa lại ở trong đó vài tiếng rồi đi ra.

Bạn dặn Thơ không được bén mảng lên căn phòng lúc nào cũng khóa trái cửa ở trên lầu. Những lúc vui vẻ, cô cũng dò hỏi, nhưng người tình già lảng tránh không trả lời.

Trong quá trình sản xuất tiền chất ma túy, Bạn hai lần nhờ Thơ lột các viên thuốc tây ra khỏi vỏ. Lần đầu Thơ hỏi lột thuốc nhiều như vậy để làm gì, Bạn không trả lời.

Lần sau Thơ hỏi người tình cũng chỉ trả lời qua loa “bóc ra để lấy bột bán cho người ta làm thuốc lắc” đồng thời nhắc: “Đừng hỏi nữa,biết cái này khổ lắm”. Vì vậy, cô gái trẻ không dám hỏi gì thêm.

Trước tòa Bạn cũng thừa nhận, ngoài nuôi người tình trẻ ăn uống, đối tượng thỉnh thoảng chỉ cho vài trăm ngàn mua sắm quần áo, còn lại không cho gì thêm.

Từ lời khai của các bị cáo cùng những chứng cứ trong hồ sơ, HĐXX tuyên phạt Trần Văn Bạn án tù chung thân về các tội "Mua bán trái phép chất ma túy", "Tàng trữ trái phép chất ma túy" và "Mua bán tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy".

Hà Thị Minh Thơ bị tuyên phạt 42 tháng tù về tội "Mua bán tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy".

Đọc thêm