CSCĐ "lật tẩy" "chiêu" va chạm giao thông để trao đổi ma tuý

(PLO) - Với chiêu bài gây ra vụ va chạm giao thông để trao đổi ma túy, thế nhưng hành vi của hai đối tượng đã không qua nổi con mắt của các trinh sát của CSĐT công an tỉnh Nghệ An. Mẻ lưới đã tóm gọn 60 bánh heroin.
60 bánh ma túy thu giữ được trong chuyên án
60 bánh ma túy thu giữ được trong chuyên án
Chuyên án 366C
Những ngày cuối tháng 12/2013, các trinh sát Đội 3, Phòng PC47 (Công an tỉnh Nghệ An) phát hiện dấu hiệu của một đường dây ma túy được trung chuyển qua địa bàn Nghệ An rồi đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Với nhiều chiêu thức hoạt động tinh vi liều lĩnh của các đối tượng gây khó khăn trong công tác điều tra. 
Đường dây này chuyên vận chuyển hàng từ vùng Tam Giác Vàng qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), đưa về tập kết tại một địa điểm thuộc huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), sau đó vận chuyển ra TP Vinh (Nghệ An) rồi từ đây, chuyển “hàng” ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. 
Chuyên án 366C được xác lập vào cuối tháng 12/2013, các hoạt động của đường dây đều nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát  ban chuyên án. Đối tượng cầm đầu đường dây được xác định là Hồ Sự Cơ (SN 1983), hộ khẩu thường trú tại khối 13, phường Hà Huy Tập (TP.Vinh), tạm trú tại số nhà 23C, đường Ngô Quyền, phường Hưng Dũng (TP Vinh). 
Tuổi đời còn trẻ nhưng Hồ Sự Cơ lại có “thâm niên” trong việc buôn bán động vật quý hiếm và gỗ lậu từ nước ngoài về theo các tuyến đường miền Trung ra các tỉnh phía Bắc. 
Hồ Sự Cơ tại cơ quan điều tra
 Hồ Sự Cơ tại cơ quan điều tra
Điều bất ngờ nữa là khi mới 16 tuổi, Cơ đã tham gia vào hoạt động phi pháp này nên hắn tỏ ra rất liều lĩnh trong việc đối phó với cơ quan chức năng. Hắn còn được biết đến với một tay lái cừ khôi, thuộc các ngõ ngách của thành phố và các tuyến đường để tránh lực lượng chức năng tại các huyện biên giới, miền núi. 
Sau những chuyến hàng trái phép vận chuyển từ nước ngoài về, Cơ đã thiết lập đường dây vận chuyển chất ma túy do mình cầm đầu. Luôn là đối tượng ma mãnh trong đường dây này. Với nhiều kinh nghiệm trong những lần buôn bán “hàng con” và lâm sản trái phép, Cơ đã không ít lần gây khó khăn cho lực lượng trinh sát khi theo dõi và mật phục hắn. 
Hồ Sự Cơ đã “tuyển” thêm  “đệ tử ruột” là Phan Thanh Tòn (SN 1989, trú tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) để thuận tiện trong việc giao dịch và buôn bán giao nhận hàng, cũng là người trợ giúp đắc lực cho hắn trong nhiều việc. Ma túy khi qua khỏi biên giới thì nhà riêng của Tòn được xác định là nơi để tập kết hàng để vận chuyển ra Bắc tiêu thụ.  
Theo nguồn tin, xác định được địa điểm và thời gian hai đối tượng này sẽ giao dịch hàng với số lượng lớn, ngày 15/2, Ban chuyên án đã lên kế hoạch phá án. Đúng như kịch bản, cùng ngày Phan Thanh Tòn từ nhà riêng ở xã Sơn Giang đã chở theo một chiếc va li khá to trên chiếc xe máy đi theo Quốc lộ 8A, qua thị trấn Đức Thọ rồi rẽ vào đê La Giang để xuống Quốc lộ 1A ra TP.Vinh. 
Chiếc xe chở 60 bánh heroin
 Chiếc xe chở 60 bánh heroin
Khoảng 16h cùng ngày, Tòn có mặt tại điểm nối giữa đê La Giang và Quốc lộ 1A, bất ngờ va chạm giao thông với một chiếc ô tô 5 chỗ BKS 30A- 061.86. Sau cú va quệt, nam thanh niên trên xe bước xuống, hai bên “thương lượng” và Tòn nhanh chóng bỏ chiếc vali lên ô tô rồi phóng xe máy theo hướng ra Vinh. 
Lực lượng trinh sát nắm được chiêu bài đó của hai đối tượng, cử một tốp chốt chặn từ trước đó, còn Cơ sau khi nhận được “hàng” lái xe chạy theo hướng ra TP.Vinh. Trong thời gian đó, nhận biết được tài lái xe  của Cơ nên trinh sát không  truy đuổi mà để đối tượng tiếp tục lái xe đi, khi đến trạm thu phí cầu Bến Thủy, khi Cơ hạ kính xuống mua vé qua cầu thì lập tức bị các chiến sỹ cảnh sát khống chế và bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của Cơ.  
Qua khám xét ô tô, phát hiện và thu giữ 60 bánh heroin có trọng lượng gần 21 kg. Truy theo dấu vết nóng, cùng ngày Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Phan Thanh Tòn khi hắn đang có mặt tại Ngã ba Yên Lý, xã Diễn Yên (Diễn Châu), để đón xe cùng Cơ hộ tống hàng ra Bắc. 

Đọc thêm