Cư dân mạng đòi xử lý đối tượng “phản động” trên facebook

(PLO) - Không lâu sau khi đăng tải những lời lẽ bậy bạ phản động trên facebook, Đức đã bị cộng đồng mạng tìm ra tận địa chỉ nhà “hỏi thăm” khiến gia đình phải kêu cứu công an
Những status “câu like” của Đức bị cộng đồng mạng lên án
Những status “câu like” của Đức bị cộng đồng mạng lên án
Trong thời điểm dư luận cả nước đang phẫn nộ trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép, đâm tàu kiểm ngư Việt Nam tại Biển Đông, nam thanh niên Trịnh Thành Đức (SN 1997, ngụ số 37, đường Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, TP HCM) đã liên tục đăng tải những status trên trang facebook cá nhân với ngôn ngữ đầy tính kích động, phản động như: “Nếu có chiến tranh, tao sẽ theo TQ” hoặc thách thức cộng đồng mạng theo kiểu: “Tao phản động thì đã sao, Wall (tường) nhà tao, muốn ghi gì tao ghi được không”... 
Lảm nhảm trên facebook 
Sự việc bắt đầu từ  ngày 8/5, trên trang facebook của mình, Đức đã đăng tải những câu nói đi ngược lại lòng tự tôn dân tộc. Ngay lập tức, hàng ngàn cư dân mạng lan truyền thông tin này với những bình luận giận dữ. Không lâu sau đó, cư dân mạng đã lần ra địa chỉ nhà riêng của chủ facebook. Nhiều bạn trẻ từ các quận huyện khác nhau như Biên Hòa, Củ Chi, Nhà Bè và thậm chí ở tận Hà Nội đã truy tìm địa chỉ của Đức để đến tận nhà “xử”. 
Theo lời kể của những người chứng kiến, hàng trăm thanh niên đã tụ tập từ khoảng 9h sáng ngày 8/5 tại nhà đòi “xử” Đức bằng nắm đấm. “Những thanh niên này đến địa chỉ tìm được và hỏi những người xung quanh xem có phải nhà thằng Đức hay không? Vì chúng tôi không biết hỏi để làm gì nên đã chỉ nhà và nói rõ những nơi sinh hoạt của nhà Đức (tầng trệt cho thuê bán cà phê)”, một hàng xóm của Đức kể.
Sau khi đã hỏi được địa chỉ nhà Đức, những người này bắt đầu chụp hình, ghi cụ thể địa chỉ và thậm chí tung cả cả bản đồ chỉ dẫn đường đến nhà Đức cho những người khác biết để tìm tới. Có khoảng gần 100 thanh niên như thế kéo đến đứng chật con hẻm dưới nhà Đức để đợi gặp mặt thanh niên này. 
“Lúc những thanh niên này đến, tôi không có ở nhà, đến 20h tối tôi về thì thấy người chật quán. Nhân viên cho biết là thằng Đức đã gây chuyện phản động trên facebook nên bị người ta tìm đến nhà “xử”. Thấy quá nhiều người, mà mặt ai cũng hằm hằm sát khí, sợ có điều không hay nên tôi đã gọi công an phường đến giải quyết”, người thuê mặt bằng nhà Đức nói.
Tuy rất đông người và ai nấy cũng ấm ức với những lời lẽ phản động của Đức, nhưng mọi người chỉ đợi bên dưới chứ không hề xông lên nhà mặc dù biết chắc Đức đang ở trên lầu. Thậm chí có người còn đến công an phường xuất trình giấy tờ, yêu cầu công an phải làm việc với kẻ “phản động”.
Vì biết mình đã gây ra tội lớn, Đức gọi điện cho gia đình cầu cứu. Mẹ Đức sau khi nghe chuyện đã không dám bước chân ra khỏi nhà vì sợ. Ngay sau khi nhận được tin báo về sự việc, công an phường 4 đã có mặt để kịp thời. 
Nhà riêng của Đức bị cư dân mạng lần ra địa chỉ nhanh chóng
Nhà riêng của Đức bị cư dân mạng lần ra địa chỉ nhanh chóng  
“Khi chúng tôi đến, phải cho xe đến sát cửa nhà mới dám cho Đức xuống  rồi lên xe đi thẳng về phường. Chúng tôi cũng mời một vài người trong đám đông đại diện về trụ sở giải thích cụ thể. Tình hình lúc đó rất căng thẳng”, Trung tá Lê Tất Toàn, trưởng công an phường nói.
Cũng theo lời ông Toàn thì đa số những người tìm đến đây đều không hề quen biết nhau. Chỉ vì quá bức xúc với những lời lẽ của Đức trên mạng nên mới cùng nhau tập hợp đến. Tại phường, Đức đã được viết bản tường trình và xin lỗi cộng đồng mạng về những gì mình đã nói. Đức cũng đã thừa nhận toàn bộ những hành vi của mình và cho rằng vì muốn “chơi nổi” nên đã đăng tải thông tin có tính phản động để câu like.
Kẻ thích "nổ" bỏ nhà tạm lánh đi nơi khác
Sau khi về nhà, Đức đã gỡ bỏ toàn bộ những status cũ nhưng lại cho rằng “ai đó đã đăng nhập trái phép vào facebook của tôi để chơi xỏ” chứ Đức không hề hay biết điều đó.
Dù Đức đã được mời lên công an phường làm việc nhưng nhiều thanh niên vẫn không chịu rời khỏi nhà thanh niên này. Chủ quán cà phê ở nhà Đức kể tiếp: “Vì sự việc xảy ra, quán tôi phải đóng cửa lúc 22h30 nhưng đến 24h đêm tôi vẫn thấy khoảng 20 thanh niên đang ngồi bên kia đường như đang chờ đợi ai đó”. Một số người dân khi thấy nhiều người tụ tập đã báo cho gia đình Đức biết để đề phòng chuyện không có thể xảy ra. Và gia đình Đức theo nhận định của nhiều người đã sợ “xanh mặt” với hành động ngu ngốc của con mình.
Sự việc diễn ra khiến nhiều người dân trong khu vực vừa cảm thấy hả hê cho một kẻ thích “chơi ngông mà ngu”  và ủng hộ ý kiến “trừng phạt”. Nhưng không ít người cũng cho rằng việc làm của những thanh niên đến nhà Đức là không đúng. “Nếu có việc gì cứ báo cho cơ quan chức năng xử lý, chứ nếu xảy ra chuyện không hay, ai sẽ lãnh trách nhiệm”, một người dân nói.
Được biết Đức hiện đang là học sinh lớp 11 nhưng được đánh giá là thanh niên không đàng hoàng, ham mê chơi bời. Thanh niên này “rất muốn thể hiện cái tôi” bằng những việc làm ngông cuồng, việc đăng tải status phản đồng là một điển hình. 
Để tìm hiểu thêm thông tin cũng như cho Đức một cơ hội thanh minh với cộng đồng mạng chúng tôi đã tìm gặp Đức. Tuy nhiên mẹ Đức cho biết sau sự việc trên, vì quá hoảng sợ nên Đức đã ra khỏi nhà đến tá túc nhà bạn bè nhằm tránh chạm mặt với những người phẫn nộ. 
“Bây giờ biết làm sao đây. Nó gọi điện nói rằng nó không ngờ hành động của mình lại nghiêm trọng như vậy, nó hối lỗi lắm”, người mẹ nói. Được biết Đức đã tự khóa facebook của mình./.

Đọc thêm