Cướp nick của Việt kiều để lừa đảo qua Facebook

(PLO) - Ngày 8/8, Cảnh sát Điều tra tỉnh Hải Dương cho biết đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam một số đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.
Đối tượng Nguyễn Sanh Thình. Ảnh CQĐT cung cấp.
Đối tượng Nguyễn Sanh Thình. Ảnh CQĐT cung cấp.
Theo cơ quan cảnh sát, tổng số tiền các đối tượng chiếm đoạt từ các nạn nhân có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.
Trước đó, ngày 6/8, cơ quan điều tra đã ra quyết định bắt giữ các đối tượng bao gồm Lê Chí Thiện, Dương Quốc Vĩnh  và Văn Phú Hoàng (cùng sinh năm 1993, trú tại thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam).
Theo kết quả điều tra, Thiện và Vĩnh đã lập tài khoản Facebook với tên “Thông điệp gửi bạn” rồi nhắn tin đến các tài khoản bất kỳ với nội dung chúc mừng chủ nhân của tài khoản đã trúng thưởng một xe máy Libety cùng 50 triệu tiền mặt.
Trong tháng 5/2015, Thiện đã gửi tin nhắn trên cho tài khoản Facebook của chị Phan Thị T (Ninh Giang, Hải Dương). Chị T tin tưởng mình là người trúng thưởng nên đã truy cập web “quavnn.com” và gọi điện cho Thiện và Vĩnh (các đối tượng lấy tên giả là Tú và Vũ) để làm thủ tục nhận thưởng.
Các đối tượng đã yêu cầu chị T nộp tiền nhiều lần cho chúng với lý do làm hồ sơ, đăng ký xe, phí vận chuyển … Tổng số tiền mà chị T bị chúng lừa đảo chiếm đoạt lên tới 19.200.000 đ bao gồm cả thẻ điện thoại và tiền mặt được chuyển vào tài khoản ngân hàng mà đối tượng Văn Phú Hoàng chiếm đoạt được từ người khác.
Bằng thủ đoạn trên, các đối tượng đã thực hiện rất nhiều phi vụ lừa đảo trót lọt với số tiền có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Hiện nay, cơ quan cảnh sát đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án và kêu gọi những người bị các đối tượng trên lừa đảo ra khai báo trước cơ quan công an.
Cũng trong thời gian vừa qua, Phòng Cảnh sát Hình sự tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Sanh Thình ( sinh năm 1993, trú tại Triệu Phong, Quảng Trị) vì hành vi lừa đảo trên mạng Facebook.
Đối tượng Thình đã chiếm đoạt tài khoản Facebook của chị Nguyễn Hải Y ( quê ở Hải Dương, hiện đang sống tại Australian). Thình đã dành nhiều thời gian theo dõi, nghiên cứu những thông tin cá nhân của chị Y cũng như cách thức, giọng điệu mà chị Y thường nhắn tin đến các bạn bè của mình.
Tiếp đó, đối tượng giả làm chị Y để nhắn tin với chị Nguyễn Thị L (Cẩm Giàng, Hải Dương), yêu cầu chị L mua thẻ điện thoại gửi sang Australian với lý do bán lại cho người Việt bên đó rồi ăn chia tiền chênh lệch.
Do tưởng là bạn mình nên chị L đã đồng ý và mua 143 thẻ điện thoại của các mạng khác nhau với tổng số tiền 21 triệu đồng rồi gửi qua tài khoản Facebook của chị Y mà không biết rằng mình đã trở thành nạn nhân của một trò lừa đảo. Nhận được các thẻ nạp điện thoại, Thình đã chuyển một phần sang tiền mặt, số tiền còn lại y đặt lệnh mua thẻ Vcoin để chơi game trên trang mạng “cungchoibai.com”.
Hiện nay cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc.
Tên người bị hại đã được thay đổi.

Đọc thêm