Cựu cán bộ công an lừa “chạy” hủy án dân sự đã có hiệu lực

(PLO) - Để có tiền chi tiêu cá nhân, cựu cán bộ công an đã dùng thủ đoạn lừa xin học, “chạy” hủy án dân sự, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của nhiều người.

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đào Văn Hiệu (SN 1978, ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, đầu tháng 11/2015, ông Hiệu bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt hành chính về hành vi Cố ý gây thương tích. Hiện bị can này đang bị tạm giam tại Trại giam số 1 – Công an TP Hà Nội.

Theo cáo trạng, Đào Văn Hiệu nguyên là cán bộ Phòng 2, Cục Hồ sơ nghiệp vụ - Bộ Công an (trung tuần tháng 8/2017, ông ta bị tước danh hiệu Công an nhân dân). Do cần tiền chi tiêu cá nhân nên trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2016, Hiệu đã đưa ra thông tin gian dối là bản thân có nhiều mối quan hệ quen biết, có khả năng “xin học” tại các trường của ngành Công an nhân dân và “chạy hủy bản án”. Tin tưởng, nhiều người đã đưa tiền cho Hiệu mà không biết bị lừa.

Tài liệu điều tra thể hiện, Hiệu có mối quan hệ quen biết với chị Nguyễn Thị L (SN 1971, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội). Khoảng cuối năm 2014, Hiệu được chị L giới thiệu gặp bà Vũ Thị T (SN 1967, ở huyện Hoài Đức). Quá trình quen nhau, Hiệu biết chị T có con gái muốn thi vào Học viện An ninh nhân dân. Hiệu nói với chị T bản thân là thượng tá công an, có quan hệ rộng, hàng năm lãnh đạo anh ta có các suất đối ngoại không tham gia thi tuyển. Hiệu có khả năng lo được cho con gái người phụ nữ mới quen trúng tuyển theo nguyện vọng với chi phí 500 triệu. Bà T đồng ý, đưa cho Hiệu 500 triệu đồng theo yêu cầu. Nhận tiền xong, Hiệu chuyển cho bà T giấy tờ đã đánh máy sẵn, có chữ ký của Hiệu với nội dung: “Ngày 10/3/2015, Hiệu vay của chị Tuyết 500 triệu đồng”. Sau đó, theo yêu cầu của Hiệu, khoảng tháng 4/2015, bà T tiếp tục chuyển cho Hiệu 41 triệu đồng để chi phí cho sơ tuyển, khám sức khỏe, thẩm tra lý lịch và mua bộ đề thi.

Tháng 7/2015, con gái bà T thi tuyển vào Học viện An ninh nhân dân nhưng không trúng tuyển. Do đó, bà T đã nhiều lần gặp Hiệu đòi tiền nhưng bị khất hết lần này tới lần khác. Sau đó bà T tố cáo Hiệu ra cơ quan công an. Ngoài lừa đảo, chiếm đoạt tiền xin học vào ngành công an, Hiệu còn lừa “chạy” án, chiếm đoạt 770 triệu đồng của vợ chồng anh Nguyễn Bá C ở huyện Hoài Đức. 

Cơ quan chức năng xác định từ tháng 3/2015 đến tháng 11/2016, Hiệu đã lừa đảo, chiếm đoạt của 2 bị hại tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Hiệu đã trả được cho bà T 270 triệu, anh C 100 triệu.

Đọc thêm