Cựu Phó giám đốc Sở NN&PTNT HN đối diện mức án 30 năm tù

(PLO) - Bị đề nghị truy tố với hai tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Tham ô tài sản, Cựu Phó giám đốc Sở NN&PTNT HN đối diện mức án 30 năm tù
Ông Phan Minh Nguyệt.
Ông Phan Minh Nguyệt.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Phan Minh Nguyệt (54 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng giám đốc Công ty Hadico, nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) và 5 bị can  theo tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Tham ô tài sản, và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng đối với ông Nguyệt bị đề nghị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Tham ô tài sản có tổng mức án cao nhất là 30 năm.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra:Trước khi giữ chức Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội, trong các năm 2011-2013 khi còn là Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng giám đốc Hadico, ông Nguyệt đã lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái công vụ, thu và sử dụng 3 nguồn tiền để ngoài sổ sách kế toán, gây thiệt hại cho Công ty Hadico và các cá nhân tổng cộng hơn 22,4 tỷ đồng.

Số tiền trên, ông Nguyệt đã chỉ đạo cấp dưới Nguyễn Thị Huyền Hảo (nguyên kế toán trưởng Hadico) thu tiền từ 3 nguồn nhưng không hạch toán vào sổ sách kế toán của Công ty. Ông Nguyệt đã dùng số tiền này phục vụ cho cá nhân hơn 16 tỷ đồng, 4 tỷ đồng cho việc công ty, nhưng không có chứng từ thanh toán.

Không những vậy, ông Nguyệt còn có dấu hiệu ép các thuộc cấp phải làm thủ tục rút gần 19 tỷ đồng tiền quỹ của Công ty để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Được biết, trước khi bị khởi tố, ông Nguyệt đã trả lại cho Công ty gần 15 tỷ đồng. Khi bị bắt tạm giam, gia đình ông Nguyệt cũng đã khắc phục 1,8 tỷ đồng, do đó, theo hồ sơ vụ án, chỉ còn hơn 2 tỷ thiệt hại.

Về hành vi tham ô tài sản, cơ quan điều tra xác định, với vai trò là chủ tài khoản của Công ty Hadico, mỗi khi cần tiền để sử dụng cho mục đích cá nhân, ông Nguyệt lại chỉ đạo thuộc cấp rút vốn của 5 xí nghiệp thành viên thuộc Công ty Hadico, tổng cộng hơn 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến khi hành vi này bị phát hiện, ông Nguyệt đã vay 19 tỷ đồng của Ngân hàng MHB - Chi nhánh Hà Nội và của một số cá nhân khác để bồi hoàn số tiền gần 26 tỷ đồng. Cơ quan công an cho rằng, ông Nguyệt phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi chiếm đoạt hơn 14,8 tỷ đồng./.

Đọc thêm