Đã bắt được kẻ trộm 480 cây vàng

(PLO) - Sau 5 tháng điều tra, rà soát tất cả các đối tượng tình nghi 15/5/2016, Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hà Nội đã làm rõ và ra lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối tượng Vũ Duy Kiên kẻ đã gây ra vụ cướp chấn động vào đầu tháng 1/2016 vừa qua.
Đã bắt được kẻ trộm 480 cây vàng

Chiều nay (25/5) Công an TP Hà Nội đã tổ chức buổi họp báo, thông tin chính thức về kết quả điều tra vụ trộm ở 480 cây vàng ở Hà Đông, Hà Nội.

Theo báo cáo của CATP, nghi phạm trong vụ án là Vũ Duy Kiên (SN 1978, trú tại Khu đô thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội). Kiên là nhân viên của một công ty cổ phần ghi hình và truyền thông.

Vào khoảng 8h30 phút ngày 7/1/2016, cơ quan CSĐT – Công an quận Hà Đông nhận được đơn trình báo của ông Vũ Đức Phi (SN 1960, trú tại số 73, Bế Văn Đàn, Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội - chủ cửa hàng vàng Phi Đoan) về việc bị kẻ gian ăn trộm chiếc xe ô tô KIA CD5, BKS 29V – 8272 bên trong có hòm tôn chứa 400 cây vàng ta, 80 cây vàng tây và 1 tỷ đồng tiền mặt.

Theo lời ông Phi, hồi 6h50 cùng ngày, hai nhân viên của gia đình đã khiêng chiếc hòm tôn ở trên để vào cốp xe của gia đình đang đỗ trên vỉa hè trước cửa nhà rồi đi ra cửa hàng. Khoảng 5 phút sau ông Phi đi ra thì tá hóa khi không thấy chiếc xe ô tô đâu nên đã chạy đến trình báo cơ quan chức năng.

Số tiền bán vàng của Kiên khi bị cơ quan chức năng bắt giữ (Ảnh: Công an cung cấp)
Số tiền bán vàng của Kiên khi bị cơ quan chức năng bắt giữ (Ảnh: Công an cung cấp)

Nhận được tin báo, sau hơn 5 tháng triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra, truy xét, ngày 15/5/2016, Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hà Nội đã làm rõ và ra lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối tượng Vũ Duy Kiên.

Tại CQĐT, Kiên khai đã theo dõi hoạt động của cửa hàng Phi Đoan từ lâu nên đã nảy sinh ý định trộm cắp vàng nhằm trang trải cuộc sống.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Kiên đã theo dõi và nắm được phương thức vận chuyển vàng của gia đình ông Phi có nhiều sơ hở nên đã học cách mở khóa ô tô của các thợ sửa khóa.

Đến ngày 6/1/2016, Kiên đã chuẩn bị đồ nghề cho vào ba lô và cải trang bằng cách thay quần áo đeo khẩu trang, đi xe ô tô đến trước cửa nhà số 73 Bế Văn Đàn rồi đỗ xe lên vỉa hè, đỗ song song với chiếc xe đang đỗ của gia đình ông Phi, chờ thời điểm thích hợp đã thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi đi đến chân cầu vượt đường sắt, trên đường CIENCO 5 từ khu đô thị Xa La đi Thanh Oai, thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Kiên dừng xe lại và dùng xà cầy phá hòm vàng, lấy toàn bộ số vàng và tiền mặt bên trong cho vào ba lô rồi cởi bỏ bộ quần áo, đi bộ ra đường bắt taxi đến nơi đỗ xe ô tô của mình.

Tiếp đến, Kiên mua máy nung vàng rồi mang đến một nhà nghỉ tại Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội nung và chia ra nhiều cục để dễ tiêu thụ.

Đến đầu tháng 2/2016, Kiên nói dối số vàng trên là vàng lậu nhập từ Trung Quốc về nên đã nhờ anh Đào Văn Hùng, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội bán giúp.

Theo kết quả điều tra thì từ tháng 3/2016 đến ngày 10/5/2016, Kiên đã nhờ vợ chồng anh Hùng bán vàng 3 lần với tổng trọng lượng khoảng 9kg. Số tiền bán vàng Kiên đã dùng 1,2 tỷ đồng để mua một xe ô tô Mazda CX5, mua 10.000 USD, gửi 3,8 tỷ đồng vào 2 sổ tiết kiệm ở ngân hàng và ăn tiêu mua sắm.

Nghi phạm Kiên tại CQĐT (Ảnh: Công an cung cấp)
Nghi phạm Kiên tại CQĐT (Ảnh: Công an cung cấp)

Hiện Cơ quan CSĐT – CATP Hà Nội vẫn đang tiếp tục khai thác mở rộng vụ án, thu hồi tang vật, củng cố tài liệu, chứng cứ để đưa đối tượng ra xử lý trước pháp luật.

Phát biểu tại cuộc họp, Trung tá Cao Văn Thái, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hà Nội cho biết vụ án này có tính chất rất nghiêm trọng.

“Địa điểm xảy ra vụ án là khu dân cư đông người, số tài sản lại rất lớn lên đến hàng chục tỉ đồng, chính vì vậy nó gây ra sự hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân”, Trung tá Cao Văn Thái cho biết.

Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hà Nội cũng khuyến cáo đối với người dân, đặc biệt các chủ cơ sở kinh doanh vàng bạc, các mặt hàng có giá trị cần cẩn trọng, nâng cao tinh thần cảnh giác trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Trong khi vận chuyển cần phải có người trông giữ, canh gác, tránh để tội phạm nắm được sơ hở mà thực hiện hành vi phạm tội.

Đọc thêm