Dấu hiệu bỏ lọt nhân chứng trong một vụ án tại huyện Bình Lục, Hà Nam?

(PLO) - Chỉ với lời khai mô tả sự việc của vài nhân chứng và đối tượng xô xát với bị can, nhưng lại bỏ qua một nhân chứng được coi là quan trọng, Công an huyện Bình Lục (Hà Nam) đã khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích. 
Nguyễn Đình Toàn (SN 1990, trú tại thôn Thưa) bạn của Nam là người ôm và can ngăn Nam.
Nguyễn Đình Toàn (SN 1990, trú tại thôn Thưa) bạn của Nam là người ôm và can ngăn Nam.
Cục gạch oan nghiệt
Tối 20.1.2014, gia đình ông Đỗ Đình Thuyết (thôn Thưa, xã Hưng Công, huyện Bình Lục, Hà Nam) có đám cỗ cưới cho con trai. Mọi việc đang vui vẻ thì xảy ra xô xát giữa Trần Giang Nam (SN 1990, bạn của chú rể) với một người họ hàng của Nam.
Ông Trần Văn Hùng – bố của Nam cho biết: “Theo nhiều bà con chứng kiến thuật lại, ông Lê Công Khuê có họ hàng vai chú có xin tiền cháu Nam nhưng cháu không cho. Khuê mới đánh một phát vào vai Nam, Nam tức quá đã nhặt hòn gạch gần đó dọa ném. Thấy vậy, cháu Phạm Văn Toàn đã ôm người Nam để can ngăn, hai bên vùng vằng khiến viên gạch văng trúng đầu ông Trần Văn Môn…”.
Ông Hùng cho biết thêm: “Mẹ cháu Nam đã mất, tôi có xây dựng lại gia đình nên cũng không mấy thời gian quan tâm đến cháu. Khi cháu Nam gọi điện thuật lại sự việc thì tôi mới biết. Tôi và họ hàng nội ngoại của cháu Nam đã đến thăm hỏi, xin chịu tiền thuốc men cho ông Môn và được ông Môn thông cảm vì đó là sự chẳng may. Hôm đấy, thấy ông Môn ngã ra, cháu Nam sợ quá liền bỏ trốn. Thế là sinh ra chuyện, bị CA huyện truy nã! Thế nhưng đến giờ gia đình tôi vẫn chưa được tống đạt QĐ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với cháu Nam”.
Thuật lại sự việc, em Nguyễn Đình Toàn (SN 1990, trú tại thôn Thưa) cũng khẳng định: “Thấy Nam nhặt hòn gạch, em có xông vào ôm ngang người Nam. Không may viên gạch Nam đang cầm văng vào đầu ông Môn”. Khi PV hỏi từ hôm xảy ra sự việc CA huyện Bình Lục có gặp và hỏi em không, Toàn khẳng định: “Không”.
Thấy nhà báo đến nhà hỏi về việc Trần Giang Nam, ông Trần Văn Môn (72 tuổi, nguyên là nhà giáo, trú tại thôn Thưa) vui vẻ pha trà và nói: “Tôi tưởng mọi việc xong rồi. Chuyện không may cháu gây ra tôi cũng không có ý kiến gì, không đòi hỏi đền bù như thế nào. Có thế nào tôi đã trình bày với mấy anh công an”.
Ông Môn cho biết: “Thấy có xô xát, tôi định ra can thì bất ngờ một vật gì đó văng trúng đầu”. Khi PV hỏi: “Cụ có nhìn thấy ai ném viên gạch vào đầu cụ?”. Ông Môn khẳng định: “Lúc đó lộn xộn, tôi có nhìn thấy ai ném đâu. Sau gia đình cháu Nam đến nhận thì mới biết thằng Nam nó làm văng gạch vào đầu tôi”.
Nghi án cơ quan tố tụng thiếu khách quan
Cũng theo lời ông Môn, CA huyện Bình Lục đã đến giám định vết thương của ông hai lần, một lần ở BV đa khoa tỉnh Hà Nam ngay ngày hôm sau xảy ra sự việc và một lần tại nhà ông. Ông Môn cho biết: “Khi giám định, giám định viên chỉ đo và chụp ảnh”. 
Mặc dù kết luận giám định ông Trần Văn Môn chấn thương sọ não tổn hại 36% sức khỏe nhưng chỉ 5 ngày sau ông Môn đã xuất viện về. Ông Môn cho biết: “Bệnh viện có giữ lại, nhưng tôi thấy chẳng làm sao nên cứ về. Mấy tháng sau, các con tôi cũng lo vả lại tôi cũng có nhiều bệnh nên tôi đồng ý lên Hà Nội khám lại tổng thể”. Theo Kết quả chụp CT scanner của ông Môn tại BV đại học Y Hà Nội: “Không thấy bất thường sọ não trên phim chụp CLVT”.
Làm việc với Viện KSND huyện Bình Lục, PV được ông Nguyễn Văn Tấn – Kiểm sát viên Viện KSND huyện Bình Lục cho biết: “Nam vẫn khai chỉ vô tình làm văng gạch vào đầu ông Môn. Tuy nhiên, các nhân chứng khẳng định khi ông Môn ra can có đứng giữa Nam và Khuê, ngay trước mặt Nam và Nam vẫn cố tình ném viên gạch về phía ông Môn. Vì vậy có đủ căn cứ để Viện phê chuẩn QĐ khởi tố vụ án”. 
Khi PV hỏi có bao nhiều người làm chứng khai như vậy, KSV Nguyễn Văn Tấn cho biết: “Chỉ duy nhất có Lê Công Khuê (người xô xát với Nam - PV) khai như vậy”. Khi PV đặt câu hỏi: Nếu ông Nôm đứng trước mặt Nam thì ông Nôm phải biết được ai là người ném gạch vào đầu mình chứ?. Lúc này thì ông Tấn không nói gì.(?!)
Về nội dung phản ánh trong đơn của ông Trần Văn Hùng cho rằng: trong quá trình bị công an thị trấn Xuân Mai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội bắt, Trần Giang Nam đã bị đánh gãy răng, và có nhiều vết thâm tím trên người. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tấn – Kiểm sát viên Viện KSND huyện Bình Lục cho biết: “Khi tiếp nhận từ công an huyện Chương Mỹ, thấy Nam kêu đau, và trên người có mấy vết, sau đó cho đi khám nhưng không việc gì…”.  
Ngày 7.7 PV Báo PLVN đã đến trụ sở CA huyện Bình Lục để tìm hiểu sự việc, tuy nhiên trực ban cho biết lãnh đạo đều đi vắng. 
Với dấu hiệu nhiều tình tiết khách quan của vụ án chưa được làm sáng tỏ, Báo PLVN đề nghị các cơ quan tố tụng huyện Bình Lục xem xét, làm rõ để tránh oan sai cho người dân.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này...

Đọc thêm