Đói ăn, hai thanh niên lấy trộm cả chuông đền

(PLO) - Đi lang thang ngang qua đền Liễu Giai (phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP.Hà Nội) thấy trong khu thờ cúng có một quả chuông đồng. Nhân lúc mọi người trong đền đang bận rộn hóa lễ, hai thanh niên lẻn vào lấy trộm chuông đồng nhưng bị người dân phát hiện, ngay lập tức vây bắt.
Ngôi đền nơi quả chuông đồng bị trộm hụt.
Ngôi đền nơi quả chuông đồng bị trộm hụt.
Sự việc xảy ra vào khoảng 17h30’ ngày 23/4/2014. Vào thời điểm trên, như thường lệ, người dân sống xung quanh khu vực đền Liễu Giai đang cùng nhau đánh cầu lông trên khu vực sân đền bỗng phát hiện có hai thanh niên lẻn vào. 
Một người dân tham gia vây bắt tên trộm cho hay: “Ngày nào tôi cũng vào sân đền tập thể dục. Hôm đó, lúc đang chạy vòng quanh sân, tôi thấy có hai nam thanh niên mắt trước mắt sau lén lút ôm một túi gì đó từ trong chùa đi ra. 
Đoán có sự lạ, tôi cố sát lại gần họ thì phát hiện trong túi có quả chuông của chùa. Thấy vậy, tôi hô hoán mọi người bắt giữ hai nam thanh niên đó lại”. Trong lúc nhốn nháo, một thanh niên đã chạy thoát. Thanh niên còn lại bị người dân lấy tạm một chiếc áo đem trói hai tay lại, chờ công an đến giải về đồn.
Một nhân chứng kể lại sự việc
 Một nhân chứng kể lại sự việc
Tại trụ sở công an, đối tượng khai nhận tên là Vũ Văn Nam (SN 1994, quê thôn An Hưng, xã Đại An, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). Nam cho biết thường cùng một người bạn tên là Vụ (hiện chưa rõ lai lịch) đi lang thang, sống bụi đời khắp nội thành Hà Nội. 
Vào chiều ngày 23/4, Nam và Vụ tình cờ đi ngang qua đền Liễu Giai. Thấy bên trong đền người dân đang tổ chức hóa lễ. Nghĩ có thể kiếm chác được chút gì ăn tạm cho đỡ đói, cả hai đối tượng liền vào đền “thám thính”. 
Tuy nhiên, lúc này người trong đền chưa hóa lễ xong, hai đối tượng đành chờ đợi và rảo bước xem xét xung quanh đền. Đi ngang qua khu vực chùa (cũng nằm trong khu đền Liễu Giai), hai đối tượng phát hiện thấy có quả chuông được đặt dưới ban thờ Phật. Thấy không có ai trong chùa, chúng bàn nhau khiêng chuông đi. Sợ bị phát hiện, Nam giả vờ đi lại ngoài chùa nhằm cảnh giới cho Vụ ở bên trong dễ bề “hoạt động”. 
Trộm được quả chuông, Vụ hí hứng cho vào một chiếc túi xách mà cả hai mang theo rồi nhanh chóng ra ngoài cùng Nam định tẩu thoát. Tuy nhiên, khi vừa ra đến sân, hành động lén lút của chúng đã không qua được mắt của người dân. Vụ nhanh chân nên tẩu thoát được, còn Nam vì mải khệ nệ ôm túi xách có quả chuông nên không kịp chạy tháo thân.  
Quả chuông bị trộm hụt hiện vẫn được cơ quan công an cất giữ để phục vụ cho việc điều tra.
Quả chuông bị trộm hụt hiện vẫn được cơ quan công an cất giữ để phục vụ cho việc điều tra. 
Trung tá Nguyễn Tiến Nam (Phó Trưởng Công an phường Liễu Giai) cho biết: “Nhận được tin báo, công an phường đã nhanh chóng có mặt phối hợp cùng người dân tiến hành bắt giữ đối tượng và lập biên bản sự việc. Quả chuông bị ăn trộm được làm bằng đồng, có khối lượng 10,5 kg, chiều rộng khoảng 30 cm, chiều cao khoảng 23 cm. Giám định sơ bộ, quả chuông đồng có giá trị 5 triệu đồng. Hồ sơ vụ việc đã được công an phường chuyển lên công an quận”. 
Chia sẻ về quả chuông bị trộm hụt, bà Mai cho hay: “Tôi trông nom ở đây tính ra cũng được hơn chục năm. Ngày tôi vào đã thấy có quả chuông đồng này. Đây là quả chuông duy nhất ở trong đền được làm bằng đồng do một người dân ở chính phường Liễu Giai này cống tiến. Nó được đặt dưới đất cùng với mõ để ngày rằm, ngày mùng một các cụ già ra tụng kinh”. 
Bà Mai tỏ ra thương hại: “Chắc là đói quá nên các cậu ấy mới liều vào đền lấy bừa, chứ không phải là có chủ định đi ăn trộm từ trước vì nếu có chủ định thì đã chuẩn bị kỹ càng và tinh vi hơn. ”./.

Đọc thêm