Đóng vai lái buôn bắt kẻ vượt ngục, trốn truy nã 26 năm

(PLO) - Phòng Cảnh sát truy nã (PC52, Công an tỉnh Nghệ An) vừa phát hiện, bắt giữ đối tượng Trần Đình Ái (SN 1968, quê Nghệ An) theo lệnh truy nã khi đối tượng đang sinh sống tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu). Điều lạ, Ái là nghi can vượt ngục, trốn truy nã suốt 26 năm qua, không hề thay tên đổi họ, thay hình đổi dạng mà vẫn không bị phát hiện.
Đóng vai lái buôn bắt kẻ vượt ngục, trốn truy nã 26 năm

Theo hồ sơ, năm 1989, Ái khi đó 21 tuổi nhập ngũ vào Quân đoàn 1 (Bộ Quốc phòng). Đầu năm 1991, Ái 4 lần đột nhập kho vũ khí của đơn vị lấy đi 2kg thuốc nổ TNT, 3 hòm đạn 12,7 ly đem bán lấy tiền chi xài. Khi sự việc bị phát giác, Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố Trần Đình Ái về tội Chiếm đoạt, mua bán vũ khí quân dụng trái phép. Trung tuần tháng 6/1991, Ái trốn khỏi nơi giam giữ nên bị phát lệnh truy nã toàn quốc về tội danh trên.

Một tháng trước, nhận công văn của Bộ Quốc phòng đề nghị phối hợp truy bắt Ái, PC52 Nghệ An vào cuộc. Các trinh sát chia thành nhiều mũi qua Lào, vào miền Nam, khu vực Tây Nguyên để lùng sục tội phạm. Cuối tháng 6 khi có tin báo tại phường 10, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có người đàn ông tên Trần Đình Ái với đặc điểm nhận dạng giống người bị truy tìm, nhiều trinh sát đã đến xác minh.

Hồ sơ tại địa phương nơi người bị tình nghi xác nhận, người tên Trần Đình Ái này từng bị TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên án 20 năm về tội Hiếp dâm trẻ em vào năm 1995 và mới được đặc xá trở về địa phương 2010. Anh ta hiện là chủ xưởng mộc mở tại nhà, có gia đình êm ấm với con nhỏ 3 tuổi. Nhiều khách hàng và hàng xóm khen ngợi ông chủ xưởng vui tính, hoà nhã.

Điều khiến các trinh sát băn khoăn, nếu đúng là đối tượng Trần Đình Ái thì tại sao một kẻ đang mang thân phận của một tên tội phạm bị truy nã toàn quốc mà khi phạm tội và thụ án về tội “Hiếp dâm trẻ em” lại không bị phát hiện ra “tì vết” cũ? Phải chăng đây chỉ là người giống người, tên trùng tên?

Để xác định chính xác người đàn ông tên Trần Đình Ái có đúng là đối tượng bị truy nã toàn quốc 26 năm trước hay không, trinh sát đóng giả thương lái, người vãng lai mua hàng để tiếp cận với ông chủ Ái. Qua quan sát đặc điểm nhận dạng, giọng nói, các trinh xác xác định chủ xưởng mộc chính là nghi can vượt ngục 26 năm trước nên quyết định “cất vó”.

Đêm một ngày cuối tháng 6, cảnh sát ập vào nhà bắt Trần Đình Ái theo lệnh truy nã. Ban đầu, Ái cố tỏ ra bình thản, nói rằng mình đã từng đi tù nhưng nay đã làm ăn lương thiện, đã lấy lại được uy tín với hàng xóm và chính quyền địa phương. Ái còn lớn tiếng la lên cảnh sát bắt nhầm người rồi. Người vợ và 3 đứa con nhỏ của Ái cũng tỏ ra hết sức bất ngờ, cho rằng có sự nhầm lẫn. Tuy nhiên, khi các trinh sát mở hồ sơ truy nã và đưa ra những căn cứ xác đáng, cuối cùng Ái đã phải cúi đầu thừa nhận chính là người trốn truy nã trước sự đau khổ, bàng hoàng của vợ con.

Tại cơ quan điều tra, Trần Đình Ái nói rằng ông ta khá ung dung khi cho rằng tội trạng cũ đã được “phi tang” vì suốt thời gian dài ngồi tù về tội Hiếp dâm trẻ em, ông ta không bị phát hiện. Được biết, sau khi vượt ngục, năm 1994 Trần Đình Ái vào sinh sống tại tỉnh Lâm Đồng, nhập hộ khẩu thành công với tên họ cũ. Trong thời gian thụ án tù 20 năm, vẫn với tên họ cũ nhưng vẫn không bị “lộ sáng” là phạm nhân vượt ngục bị truy nã, Ái càng yên tâm đã tạo được vỏ bọc an toàn. Nhưng lưới trời lồng lộng, cuối cùng Ái cũng bị bắt về quy án, dẫu muộn… 

Đọc thêm