Giao lưu trực tuyến với luật sư giải oan cho ông Trần Văn Thêm

(PLO) - Sáng thứ 3 (16/8), Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến cùng luật sư Vũ Văn Lợi – người đã có vai trò rất quan trọng trong hành trình giải oan cho ông Trần Văn Thêm – người mắc oan án gần nửa thế kỷ.
Các nhân vật sẽ tham gia buổi giao lưu trực tuyến với độc giả báo PLVN
Các nhân vật sẽ tham gia buổi giao lưu trực tuyến với độc giả báo PLVN

Sau khi ông Trần Văn Thêm được minh oan, rất nhiều độc giả của Báo Pháp luật Việt Nam gửi thư, gọi điện về Tòa soạn bày tỏ sự cảm kích đối với các Luật sư đã giúp đỡ ông Thêm trong vụ án này, đồng thời mong muốn được chia sẻ những khó khăn, vất vả với ra và ông Trần Văn Thêm.  

Đáp ứng những mong mỏi của độc giả, được sự đồng ý của các nhân vật, Báo Pháp luật Việt Nam điện tử sẽ tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với độc giả của báo.

Tham gia giao lưu cùng độc giả là Luật sư Vũ Văn Lợi – người đã đồng hành, trợ giúp pháp lý miễn phí trong quá trình kêu oan của ông Thêm; ông Trần Văn Thêm – người gánh oan án 46 năm; ông Nguyễn Văn Hòa – người đại diện cho ông Thêm, người sẽ tiếp tục đồng hành cùng ông Thêm trong quá trình đòi bồi thường.  

Chương trình sẽ diễn vào lúc 9h sáng thứ 3, ngày 16/8.

Mời độc giả quan tâm đến sự kiện đặt câu hỏi tại phần bình luận cuối bài, hoặc gửi câu hỏi qua mail: tuvantructuyen.baophapluat@gmail.com.

Như PLVN đã đưa tin: 

Theo hồ sơ vụ án, ông Trần Văn Thêm (80 tuổi -  trú ở thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh), và người em họ ông Nguyễn Khắc Văn thường đi xe đạp thồ từ huyện Yên Phụ (Bắc Ninh) đến huyện Tam Dương (Vĩnh Phú, cũ) để bán thuốc lào và mua quả trám đen.

Đêm 23/7/1970, hai anh em vào ngủ tại một lều cắt tóc thì bị cướp tấn công. Bị hai anh em đánh lại, tên cướp lao xuống sông biến mất.

Khi dân làng nghe tiếng kêu cứu chạy đến thì thấy trên tay ông Thêm vẫn cầm chiếc cọc thồ dính máu, còn ông Văn bị thương nặng, tử vong trên đường đi cấp cứu.

Sau đó, ông Thêm đã bị cáo buộc giết em họ để cướp của. Tháng 8/1972, TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên tử hình ông Thêm.

Tháng 8/1973, cấp phúc thẩm cũng y án sơ thẩm vì HĐXX cho rằng đủ căn cứ tuyên tử hình ông vì tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Suốt quá trình bị bắt cũng như tại tòa, ông Thêm liên tục kêu oan.

Đến năm 1975, đối tượng Phan Thanh Nhàn (trú tại huyện Tam Dương, Vĩnh Phú) đã khai nhận hành vi giết hại nạn nhân Nguyễn Khắc Văn. Khi đó,  Ủy ban Thẩm phán Tòa án Tối cao đã mở phiên tòa theo thủ tục giám đốc thẩm, tuyên hủy toàn bộ 2 bản án phúc thẩm, sơ thẩm và giao hồ sơ để cơ quan công an điều tra, xử lý lại theo quy định của pháp luật.

Cơ quan công an đã tạm tha cho ông Thêm rồi cho về quê mà không cấp cho bất kỳ giấy tờ nào khác.

Sau khi được về quê ông Thêm cùng gia đình đã có nhiều đơn kêu oan, đề nghị trả lại sự trong sạch cho mình. Nhưng ông Thêm lại không có bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến vụ án. 

Luật sư Vũ Văn Lợicủa Công ty Luật TNHH Hoà Lợi
Luật sư Vũ Văn Lợicủa Công ty Luật TNHH Hoà Lợi

Năm 2014, tình cờ ông Thêm gặp được luật sư Vũ Văn Lợi  của Công ty Luật TNHH Hoà Lợi (Đoàn luật sư TP Hà Nội). Luật sư Lợi đã quyết định giúp ông Thêm làm các thủ tục pháp lý miễn phí trong suốt quá trình minh oan.

TAND Tối cao mới trích lục được 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm của ông Nguyễn Văn Thêm tại Công an tỉnh Bắc Ninh, yêu cầu các cơ quan tố tụng trung ương và địa phương phối hợp giải quyết.

Sáng  11/8,  tại hội trường trung tâm huyện Yên Phong (Bắc Ninh), Liên ngành tư pháp TƯ tổ chức buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi đối với cụ Trần Văn Thêm.

Tại Buổi xin lỗi, Đại diện tòa án cấp cao tại Hà Nội, Phó chánh án Trần Văn Tuân thay mặt liên ngành các Cơ quan Tư pháp TƯ đọc bản công khai xin lỗi.

Trên cơ sở các tài liệu thu thập được, TAND tối cao, cơ quan CSĐT, Bộ Công an có kết luận: Kết quả điều tra cho thấy ông Thêm không thực hiện hành vi phạm tội nên có quyết định đình chỉ điều tra đối với ông thêm.  Cho đến thời điểm hiện nay, có cơ sở pháp lý xác định ông Thêm bị kết án oan, đây là lỗi của các cơ quan tiến hành tố tụng, xét xử sơ thẩm và phúc thẩm.

"TAND cấp cao tại Hà Nội là TAND tối cao hiện nay và cơ quan CSĐT Bộ Công an, chúng tôi công khai xin lỗi ông Thêm và gia đình theo quy định của nhà nước. Việc truy tố xét xử và minh oan kéo dài nhiều năm gây tổn thất cho ông Thêm và gia đình. Đây là bài học đắt giá, chân thành xin lỗi ông và rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình bảo vệ công lý, quyền con người. Ngay sau ngày hôm nay, chúng tôi sẽ thực hiện trách nhiệm về việc công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin và thực hiện đền bù." - Vị Phó Chánh án nói.

Thay mặt cơ quan tiến hành tố tụng đại diện các cơ quan Tư pháp Trung ương mong ông Thêm chấp nhận lời xin lỗi và tha thứ cho các cơ quan tố tụng đã gây oan sai, đồng thời đề nghị địa phương hục hồi các quyền lợi cho ông Thêm. 

Đọc thêm