"Giáo sư Mỹ" và âm mưu lừa đảo nghìn tỷ không thành

(PLO) - Lợi dụng cơn sốt chứng khoán, Lý Hữu Hoàng – Việt kiều Mỹ đã dự định thực hiện cú lừa đảo chiếm đoạt cả nghìn tỷ đồng. Hoàng có “niềm tin” đây là hoạt động lừa đảo lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, cơ quan công an khó có thể phá án nên đã thách thức rằng mình “đang là giáo sư giảng dạy bên Mỹ, nếu bắt thì dễ, thả ra thì khó”. Các trinh sát đã hóm hỉnh trả lời Hoàng: “Thả khó thì không thả nữa”.
lKhách sạn Pagodon, một biệt thự sang trọng tại khu nghỉ dưỡng Đồ Sơn được Lý Hữu Hoàng lựa chọn tổ chức “hội chợ” cổ phiếu lừa đảo.
lKhách sạn Pagodon, một biệt thự sang trọng tại khu nghỉ dưỡng Đồ Sơn được Lý Hữu Hoàng lựa chọn tổ chức “hội chợ” cổ phiếu lừa đảo.
Cổ phiếu lừa mệnh giá 950 tỷ đồng
Được Ban Giám đốc Công an TP.Hải Phòng phê duyệt, chiều 31/8, trước ngày Lý Hữu Hoàng dự kiến mở “hội chợ” để lừa đảo một ngày, Lý Hữu Hoàng được các trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ trong “vai” cán bộ UBND quận Đồ Sơn “mời” về trụ sở UBND quận Đồ Sơn để làm việc vì chưa có Giấy phép của UBND quận để mở “Hội chợ”. 
Với bản chất xảo quyệt, Hoàng cố tình trì hoãn buộc các trinh sát phải “ép” về UBND quận. Ban đầu, Lý Hữu Hoàng còn ngạo mạn, cho rằng các trinh sát của Công an TP.Hải Phòng không đủ căn cứ để cáo buộc Hoàng thực hiện hành vi lừa đảo bởi kế hoạch lừa đảo được Hoàng cùng những đối tượng trong vụ án chuẩn bị tinh vi, hoàn hảo, số cổ phiếu được Hoàng cho in, đóng dấu giả Cty CP Việt Toàn Cầu Nam Định y như thật.
Hơn nữa, Hoàng có “niềm tin” đây là hoạt động lừa đảo lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, cơ quan công an khó có thể phá án nên đã thách thức rằng mình “đang là giáo sư giảng dạy bên Mỹ, nếu bắt thì dễ, thả ra thì khó”. Các trinh sát đã hóm hỉnh trả lời Hoàng: “Thả khó thì không thả nữa”.
Trong khi một mũi trinh sát đấu tranh với Hoàng thì một mũi khác chờ đón chuyến máy bay từ TP.Hồ Chí Minh ra để thu số cổ phiếu chúng đã chuyển ra Hải Phòng. Đến 11h30 ngày 31/8 Tổ trinh sát đã giữ được Kim Sa (tức Hoàng Thị Sa, SN 1970, Giám đốc Cty TNHH Hương Sen) cùng 95 quyển cổ phiếu in mệnh giá 950 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, một mũi trinh sát đã ập vào kiểm tra tại phòng nghỉ của Hoàng tại khách sạn Pagodo, các trinh sát đã thu giữ được 300 giấy mời, 300 quyển “cáo bạch” do Hoàng chưa kịp phát hết cho các cơ quan, doanh nghiệp trên phạm vi cả nước.     
Trưng ảnh chụp chung lãnh đạo để “lòe” doanh nghiệp
 Kết quả điều tra của Công an TP.Hải Phòng đã làm rõ, Lý Hữu Hoàng cùng Lâm Thu Hương (SN 1974, HKTT tại tỉnh Lâm Đồng, ở tại TP.Hồ Chí Minh) và Trần Thị Sen (tức Kim Sa, SN 1970, HKTT tại tỉnh Hà Tĩnh, ở tại TP.Hồ Chí Minh), là đối tượng có một tiền án về tội lừa đảo, nguyên Giám đốc Cty CP Hoa Nguyên – trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh là những kẻ thực hiện vụ lừa đảo này. 
Hoàng đã chỉ đạo Hương đặt in số cổ phiếu mang tên Cty CP Việt Toàn Cầu Nam Định với chữ ký và dấu giả của doanh nghiệp này để thực hiện hành vi lừa đảo. Sen cùng Hoàng thảo ra các hợp đồng thỏa thuận góp vốn để đánh lừa người mua cổ phiếu rằng Cty CP Việt Toàn Cầu Nam Định có nhiều đối tác “tiềm năng”, có khả năng đưa Cty CP Việt Toàn Cầu “giả” lên “tầm cao mới”. 
Qua điều tra, Công an Hải Phòng còn được biết, năm 1998 với vai Giáo sư - Việt kiều Mỹ, Lý Hữu Hoàng đã về Việt Nam thực hiện một vụ lừa đảo tương tự. Y cũng thuê khách sạn ở, làm quen với một cán bộ ở cơ quan Trung ương vào TP.HCM công tác. Khi biết tin vị cán bộ cao cấp của Chính phủ có mặt ở Sài Gòn, Hoàng đã bố trí chụp ảnh cùng vị lãnh đạo này, sau đó làm giả một dự án liên doanh gửi về Cty mẹ ở Mỹ. 
Hoàng đã giả mạo chữ ký chứng kiến bảo lãnh của lãnh đạo Chính phủ và gắn ảnh chụp chung với vị lãnh đạo để bán cổ phiếu lấy tiền “đầu tư tại Việt Nam”. Việc giả mạo hồ sơ này đã được Cty mẹ ở Mỹ đồng ý. Hoàng đã đứng ra bán toàn bộ số cổ phiếu này tại Mỹ về Việt Nam ăn chơi. Khi bị phát giác, Lý Hữu Hoàng đã bị xử tù 9 tháng về tội làm giả giấy tờ và bị cấm nhập cảnh về Việt Nam nhưng không hiểu sao y vẫn còn về Việt Nam tới 24 lần, đến lần thứ 25 thì bị Công an Hải Phòng bắt.
Do hành vi lừa đảo được kịp thời ngăn chặn, Lý Hữu Hoàng và đồng bọn đã bị CA TP.Hải Phòng vạch trần, đưa ra xét xử, Lý Hữu Hoàng đã bị TAND TP.Hải Phòng tuyên phạt mức án 17 năm tù. Vụ án được khép lại trong thời gian chưa đầy 10 ngày, kể từ ngày Hoàng đặt chân đến Hải Phòng để thực hiện mưu đồ lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Đọc thêm