Giết người không thành, công an viên hoảng loạn tự tử?

(PLO) - Sau khi phát hiện xác anh Nguyễn Thành Minh (SN 1986, ngụ xã Trà Giang, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) chết trong tư thế treo cổ tại một bìa rừng cách nhà khoảng 500m, cơ quan chức năng mới khám phá ra một sự việc kinh hoàng hơn.
Nạn nhân cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My
Nạn nhân cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My
Mượn vàng thật, trả vàng rởm
Vào khoảng 8h sáng ngày 3/5, người dân xã Trà Sơn đi làm rẫy gần khu vực Thủy điện Sông Tranh 2, bất ngờ phát hiện bà Trương Thị Xuân (SN 1955, ngụ thôn 5 xã Trà Giang, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) đang bò từ trong rừng kêu cứu thảm thiết. 
Trên cổ, chân tay người phụ nữ này có nhiều vết trầy xước; mắt, đầu bị đánh sưng bầm, sức khỏe yếu. Tức tốc, dân làng đưa nạn nhân xuống Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My cấp cứu. 
Bà Oanh – người hang xóm thân cận của nạn nhân kể: vào sáng ngày 2/5, nạn nhân sang thông báo cho bà biết việc lấy xe đạp điện đi “đòi tiền nợ từ thằng Minh” (ý nói Nguyễn Thành Minh). Đến 11h trưa cùng ngày, nạn nhân tiếp tục điện thoại nói với con gái bà Oanh rằng mình vừa được Minh chở đi bằng xe máy lên huyện Nam Trà My lấy tiền. Tuy nhiên, từ sau cuộc gọi đó trở đi, người nhà bà mất liên lạc luôn, gọi điện thấy tắt máy. 
Về món nợ mà nạn nhân đi đòi, bà Oanh cho biết, trước đây khoảng 2 tháng, Minh đến nhà hỏi vay bà Xuân 3 chỉ vàng. Vì không có sẵn nên bà Xuân đi sang nhà con gái của bà Oanh để mượn mang về cho mượn. 
Để mượn 3 chỉ vàng, Minh đem tới 2 sổ đỏ để “cầm cố”, đồng thời viết giấy mượn vàng theo yêu cầu của con gái bà Oanh. Hai cuốn sổ đỏ trên là của những hộ dân khác trong xã gửi cho Minh để nhờ xác thực một số giấy tờ liên quan. 
Nhân chứng thuật lại sự việc
 Nhân chứng thuật lại sự việc
Ít ngày sau, Minh nhiều lần tìm đến nhà bà Xuân vay tiền tiếp, trong khi số vàng vay trước vẫn chưa chịu trả. Lo sợ bị mất cả tiền lẫn vàng (bà Xuân đã thêm 2 lần đưa Minh mượn  gần 5 triệu đồng), nạn nhân mới tìm Minh đòi lại. 
Khoảng 3 ngày trước án mạng, Minh cũng đồng ý “trả trước” cho bà Xuân 3,5 chỉ vàng (3 chỉ vàng gốc và 0,5 chỉ tính phần lãi), tiền nợ trả sau. Trước khi trao cho bà Xuân 3,5 chỉ vàng, Minh còn dặn: “Cô nhớ giữ im lặng, đừng nói ai biết con nợ nghe”. 
Nạn nhân đã trả cho con gái bà Oanh 3 chỉ vàng, đồng thời nhờ mang 0,5 chỉ vàng lãi ra thị trấn Trà My bán giúp. Tuy nhiên, khi giao dịch, chủ tiệm vàng phát hiện toàn bộ 3,5 chỉ vàng mà con gái bà Oanh mang theo là vàng rởm nên không mua. 
Biết chuyện, bà Xuân bực tức đã điện thoại chửi mắng Minh, yêu cầu gặp mặt gấp để “nói cho ra nhẽ”. Hốt hoảng vì sợ mọi chuyện bị lộ tẩy sẽ mất mặt, Minh xuống nước nài nỉ bà Xuân giữ kín mọi chuyện và hứa qua hôm sau sẽ gặp “nhất định con trả vàng thật”. 
Đúng như lời hẹn, sáng ngày 2/5, nạn nhân đi xe đạp điện đi đến UBND xã Trà Giang, nơi Minh làm việc. Tuy nhiên cho đến chiều tối vẫn không thấy bà Xuân về, quá sốt ruột, gia đình hàng xóm mới nhờ người đi tìm, hỏi khắp nơi. 
Đến khoảng gần 20h, bất ngờ gia đình nhận tin nhắn từ số điện thoại của bà Xuân báo: “Ta lấy tiền được rồi, mà chừ ta đi Nam Trà My chơi, sáng mai ta về sớm, điện thoại hết pin rồi”. Mọi người cứ nghĩ bà Xuân bận công việc riêng nên cũng thôi quan tâm và tìm kiếm.
Treo cổ tự vẫn vì thủ tiêu chủ nợ không thành 
Trở lại vụ việc, ngay sau khi nhận được tin báo bà Xuân bị sát hại, Công an huyện Bắc Trà My đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Chiều ngày 3/5, sau khi sức khỏe nạn nhân dần bình phục, công an huyện đã ghi nhận ban đầu lời khai của nhân chứng, nạn nhân. 
Nạn nhân cho biết, vào sáng ngày 2/5, chính Minh đã chở bà đi bằng xe máy lên khu vực thủy điện. Sau đó Minh đưa cho bà uống một chai nước màu đỏ, Minh uống một chai nước trà xanh. 
“Nhưng từ khi uống nước vô, tui ngồi sau xe máy của hắn mà cứ gục đầu miết, rất buồn ngủ. Khi Minh chở tui đến một khu rừng, tôi vẫn cảm nhận và biết Minh đã lấy đi điện thoại của tui và sợi dây chuyền trên cổ. Nhưng lúc nớ tay chân tui mềm nhũn, không thể nhấc lên hay phản ứng chi được. 
Một lúc sau, tui thấy Minh tìm một khúc cây mang lại rồi bóp cổ và làm chi đó nữa nhưng tui không biết. Đến khi tỉnh lại, tui thấy mình mẩy đau nhức, nhìn xung quanh toàn núi rừng, lại tờ mờ sáng. Tui đoán chắc mình bị Minh giết để thủ tiêu, nhưng may mắn tui vẫn không chết nên ráng bò ra bìa rừng kêu cứu…”, nạn nhân thuật lại.
Tìm đến nhà nạn nhân, công an nhận thấy ngay trong đêm bà Xuân mất tích, nhà người phụ nữ này đã bị kẻ lạ mặt đột nhập lục tung tìm lấy tài sản. Theo nhận định từ phía lực lượng chức năng, kẻ đột nhập khả năng liên quan đến Minh và mục đích việc lục tài sản để tìm kiếm 2 cuốn sổ đỏ mà trước đó Minh đã “cắm” cho bà Xuân. 
Điều này cũng trùng khớp với lời khai của một số nhân chứng khi nhìn thấy Minh có đánh bi da ở một tiệm, chỉ cách nhà bà Xuân vài trăm mét, vào tối ngày 2/5. Riêng chiếc xe đạp điện của nạn nhân, được công an phát hiện bỏ ở cách xa nơi bà Xuân bị sát hại hơn 10 cây số.
Trong lúc quá trình điều tra vẫn đang tiến hành, khoảng 3h chiều ngày 3/5, mọi người bất ngờ nghe được tin báo về việc Minh đã treo cổ. Minh cũng được gia đình đưa vào Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My cấp cứu với vết bầm ở cổ. 
Trộm đã đột nhập nhà của nạn nhân sau khi chủ nhà bị sát hại.
 Trộm đã đột nhập nhà của nạn nhân sau khi chủ nhà bị sát hại.
Tường trình với công an, cha của Minh cho hay, vào khoảng 2h chiều ngày 3/5, Minh vẫn còn ở nhà thu gom bắp với mẹ. Làm được một lúc, Minh nói cần ra rừng cách nhà khoảng 500m để lùa trâu về nhốt. Thế nhưng, thấy Minh đi đến hơn 1 tiếng đồng hồ, trời lại mưa to mà vẫn chưa về, nên gia đình mới ra rừng tìm và bàng hoàng phát hiện Minh treo cổ tự tử. Ngay tức khắc, người cha chạy đi gọi hàng xóm lên đưa Minh đi cấp cứu, nhưng không qua khỏi.
Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, trưởng thôn nơi Minh sinh sống, nghi phạm làm công an viên ở xã được gần 4 năm, đã lập gia đình và đang có một đứa con được 5 tháng tuổi, cuộc sống tuy vất vả nhưng không thuộc diện khó khăn.
Lâu nay chính quyền địa phương không hề biết chuyện Minh mượn vàng của bà Xuân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cũng có một số lời bàn tán xì xầm về việc Minh thường xuyên chơi bi da, đánh bài bạc ở địa phương và nợ nần rất nhiều người. 
Cũng theo ông Khánh, trước khi treo cổ tự vẫn, Minh có để lại một lá thư tuyệt mệnh. Hiện lá thư này đang được cơ quan công an tạm giữ để phục vụ cho công tác điều tra. 
Trong ngày 4/5, các điều tra viên, kiểm sát viên của Công an tỉnh và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng đã có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My để ghi nhận lời khai ban đầu của bà Trương Thị Xuân. Ngoài việc mở rộng điều tra, vụ án cũng được lực lượng chức năng xem xét theo hướng còn có đối tượng nào đồng phạm với Minh hay không./.

Đọc thêm