Hà Nội: Cục Hải quan khẳng định phi công người Philipin không vận chuyển ma túy

(PLO) - Liên quan đến vụ việc hành khách Elmer Ederadan Sorrera nghi vận chuyển chất ma túy, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã có thông tin chính thức kết quả giám định mẫu vật. Theo đó, kết quả kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự khẳng định không tìm thấy thành phần chất ma túy tại các mẫu vật do C47 yêu cầu giám định.
Chất bột trong chiếc may bay mô hình được khẳng định không phải ma túy
Chất bột trong chiếc may bay mô hình được khẳng định không phải ma túy

Trước đó, vào lúc 23h5 ngày 18/8/2016, tại khu vực kiểm tra Hải quan của Đội Thủ tục hành lý xuất  - Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài, qua soi chiếu, lực lượng Hải quan phát hiện có dấu hiệu nghi vấn ở hành lý xách tay của hành khách là Elmer Ederadan Sorrera (SN 1971, quốc tịch Philippin, số hộ chiếu EC 7357978), nghề nghiệp theo khai báo là phi công của một hãng hàng không tại Việt Nam. Hành khách này đã làm thủ tục xuất cảnh trong hành trình Hà Nội (Việt Nam) đi Manila (Philippin).

Qua tiến hành kiểm tra thực tế hành lý xách tay đã phát hiện 01 mô hình máy bay có trọng lượng bất thường, kết quả kiểm tra máy soi bên trong có chất bột màu trắng và bằng các biện pháp nghiệp vụ cơ quan hải quan đã thực hiện kiểm tra bằng test thử nhanh ma túy của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công An) theo đúng quy trình. Và kết quả test thử cho hiển thị màu trùng với màu chỉ thị trên hộp thuốc nhanh chất ma túy.

Do có dấu hiệu nghi ngờ, Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài đã lập tức phối hợp với cơ quan quan chức năng Bộ Công an: gồm (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) ; Cục An ninh cửa khẩu (A98); Cục cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (C74) cùng các bên liên quan khẩn trương lập biên bản sự việc và bàn giao cho Cục điều tra tội phạm C47 để tiến hành các thủ tục theo quy định pháp luật. 

Sau khi Cục C47 - Bộ Công an tiếp nhận sự việc đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành lấy mẫu để test nhanh thì thấy lên màu nhưng không phải màu đặc trưng của Heroin và Cocain. 

Ngày 24/8/2015 Viện Khoa học hình sự cũng đã có  kết quả kết luận giám định số 3706/C54 (TT2) khẳng định “Không tìm thấy thành phần chất ma túy trong 03 (ba) cục màu trắng kí hiệu M1; M2 và M3” là mẫu vật do Cục C47 gửi yêu cầu giám định tại vụ hành khách Elmer Ederadan Sorrera, xảy ra ngày 18/8/2016.

Với tinh thần nêu cao cảnh giác, việc kiểm tra hành lý, hàng hóa tại Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài là nhiệm vụ thường xuyên nhằm phát hiện hàng hoá nguy hiểm, hàng cấm theo quy định của Nhà nước. Đặc biệt, khi có dấu hiệu nghi ngờ cơ quan hải quan sẽ tiến hành kiểm tra chi tiết hành lý đúng và đầy đủ các quy trình thủ tục hải quan và quy định của pháp luật.

Qua quá trình diễn ra sự việc, Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài đã chủ động phối hợp kịp thời với các cơ quan chức năng để tiến hành xác minh vụ việc nhanh chóng. Bản thân hành khách Elmer Ederadan Sorrera cũng đã rất hợp tác, phối hợp giúp cơ quan hải quan và các cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ.

Đọc thêm