Hà Văn Thắm bị khởi tố thêm tội danh mới

(PLO) - Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa có quyết định khởi tố bị can đối với Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng CP Đại Dương - OceanBank) về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Cùng bị khởi tố với Thắm còn có Vũ Thị Thùy Dương (nguyên Giám đốc khối kế toán OceanBank) và Lê Thị Thu Thủy (Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính kế toán của OceanBank). Hà Văn Thắm hiện đang thụ án tù chung thân trong vụ án OceanBank bị thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng.

Tài liệu điều tra thể hiện, từ tháng 12/2010 đến tháng 11/2013, OceanBank đã thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng không đúng quy định, dẫn đến không còn nguồn tiền để hoàn ứng. Thắm đã chỉ đạo Thủy phối hợp với bộ phận kinh doanh tìm các nguồn tiền nộp vào tài khoản mang tên Dương và 2 tài khoản khác do Dương quản lý. Từ chỉ đạo này, OceanBank đã tìm ký kết hơn 40 hợp đồng (dịch vụ quảng cáo, thuê trụ sở, tổ chức hội nghị…) khống và nâng khống 19 đối tác với tổng giá trị hơn 133 tỷ đồng.

OceanBank đã thanh toán cho các đối tác khoản tiền gần 130 tỷ đồng, trong khi tiền thực làm chỉ hơn 14,5 tỷ đồng. Sau khi các đối tác nhận tiền của OceanBank đã giữ lại phần thực cùng chi phí nộp thuế, chi phí doanh nghiệp (hơn 30 tỷ đồng). Hơn 82 tỷ đồng còn lại được chuyển cho các cán bộ của OceanBank qua các tài khoản mà Dương quản lý và một phần được chi cho Thắm (nhưng chưa xác định rõ lý do) và một phần chi lãi ngoài cho Lọc hóa dầu Bình Sơn, PVI và PVPower. 

Đọc thêm