Hành trình truy bắt kẻ học nghề thầy cúng đâm trọng thương nhân viên xe bus

(PLO) - Sau 33 ngày bỏ trốn, Công an thành phố Vinh đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Huy Đức - một thầy cúng đang học nghề đã đâm bị thương một nhân viên bán vé xe bus bằng dao mẹo.
Hành trình truy bắt kẻ học nghề thầy cúng đâm trọng thương nhân viên xe bus
Sáng ngày 10/7, đại tá Mai Chiến Thắng, phó trưởng Công an TP.Vinh cho biết, cơ quan này vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Huy Đức (SN 1981, trú tại phường Đại Nà, TP.Hà Tĩnh, Hà Tình) về cố ý gây thương tích.
Nhân viên bán vé xe bus bị đâm 
Trước đó, như tin báo PLVN đã đưa, khoảng 15h30 phút ngày 31/6 công an TP.Vinh nhận được trình báo tại khu vực trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 xảy ra vụ án, một nhân viên bán vé xe bus bị một thanh niên đâm trọng thương. Theo đó, khoảng 13h trưa cùng ngày (31/6) một thanh niên lên xe bus mang BKS 38N – 5210 lịch trình từ TP.Hà Tĩnh – TP.Vinh về TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). 
Đến điểm xuống thì thanh niên này ngủ quên, nhân viên xe bus gọi mãi không được, lúc tỉnh dậy thì đã quá điểm và to tiếng với phía nhà xe và dọa “ra Vinh tau đập chết” và tiếp tục mua vé ra Vinh. Khi đến đoạn trạm thu phí cầu Bến Thủy 1, tài xế đang làm thủ tục mua vé xe qua cầu thì hành khách này đòi mở cửa xuống xe, bất ngờ rút từ trong túi một con dao đâm nhân viên bán vé xe bus là Hồ Sỹ Hoàng (SN 1993, xã Hà Linh, Hương Khê) khiến anh này gục tại chỗ. 
Nhân viên bán vé xe bus cấp cứu tại bệnh viện
 Nhân viên bán vé xe bus cấp cứu tại bệnh viện
Đối tượng xuống xe rồi bỏ đi theo hướng đường đê ven Sông Lam, còn nạn nhân được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu trong tình trạng nguy kịch với vết thương trên phần bụng sâu 7cm làm đứt động mạch liên sườn, mất nhiều máu…
Nhận được tin báo, Công an thành phố Vinh đã khẩn trương vào cuộc điều tra, lấy lời khai đối với tài xế, người bị hại và những hành khách trên xe. Giữa nhân viên bán vé và đối tượng không hề quen biết, những người trên xe cũng không có ai quen đối tượng. Manh mối chỉ là một nam thanh niên khoảng 30 tuổi, cao khoảng 1,7m mặc áo phông trắng, quần tây, đội mũ trắng, khuôn mặt dài, mang theo túi xách màu đen… 
Ngoài ra hình ảnh của đối tượng còn được camera an ninh của Trạm thu phí ghi lại được một thanh niên mặc áo trắng, quần đen đội mũ. Ban chuyên án nhận định kẻ gây án khả năng là một kẻ đã có tiền án tiền sự, là đối tượng manh động liều lĩnh mới hành động bình tĩnh như thế. Theo những hành khách khác, đối tượng yêu cầu xuống xe và trả tiền cho nhân viên bán vé, đồng thời đợi lấy lại tiền thừa mới hành động. Nhiều khả năng đối tượng cũng không phải người trong địa bàn TP.Vinh… 
Hành trình 33 ngày truy bắt thầy cúng học nghề 
Đại tá Mai Chiến Thắng chia sẻ, “Theo nhận định của cơ quan điều tra, vụ việc dù chỉ gây nạn nhân bị thương không nặng nhưng hành vi của đối tượng là manh động, có tính chất côn đồ. Công an TP.Vinh đã thành lập chuyên án mang bí số 515 HT để đấu tranh làm rõ đối tượng…”. 
Ba tổ công tác được phân công chia làm ba mũi để truy bắt đối tượng, một tổ được phân công vào thị xã Hồng Lĩnh để làm việc với công an địa phương và rà soát các đối tượng nghi vấn. Tổ công tác số 2 được vào bến xe thành phố Hà Tĩnh và phối hợp Công an TP.Hà Tĩnh ra soát các đối tượng; Tổ công tác số 3 ra soát xung quanh hiện trường và phân tích các dữ liệu trong camera… Tuy nhiên, sau 1 tuần triển khai, mọi thông tin của đối tượng vẫn không thu thập được gì thêm.
Tưởng chừng như vụ án đi vào bế tắc thì qua công tác tìm hiểu tại bến xe Hà Tĩnh, tổ công tác được một người lái xe ôm cung cấp thông tin về đối tượng theo đặc điểm nhận dạng. Sau khi cho xem lại hình ảnh camera an ninh ghi lại được thì khẳng định đối tượng tên là Đức, có hộ khẩu tại phường Đại Nài (TP.Hà Tĩnh). Bằng các biện pháp nghiệp vụ xác định nhân thân của đối tượng Nguyễn Huy Đức, được biết đối tượng từng có một tiền án về tội cưỡng đoạt tài sản. Sau khi thi hành án xong đối tượng về địa phương và đi học nghề thầy cúng theo một thầy cúng tại xã Đức An (Đức Thọ). Tiến hành xác minh thông tin tại Đức Thọ, thầy cúng cũng xác nhận có một thanh niên tên Đức đến học làm thầy cúng tại đây. 
Đối tượng Nguyễn Huy Đức
 Đối tượng Nguyễn Huy Đức
Tuy nhiên, thời điểm này đối tượng không xuất hiện tại địa phương này, sau một tuần truy tìm  vẫn chưa có thông tin về đối tượng. Công an đã làm việc với gia đình và yêu cầu gia đình hợp tác, nhưng gia đình cho biết cũng không nhận được thông tin gì về con trai kể từ ngày gây án. “Sau đó, gia đình cũng nhận được một cú điện thoại của Đức gọi về, gia đình cũng vận động Đức trở về và báo tình hình công an đang truy tìm cho con trai. Đức nói lại với bố mẹ là “Chờ một thời gian nữa sẽ trở về để đầu thú sau”. Gia đình đã báo lại với phía công an…”, đại tá Thắng cho biết. 
Nhận được thông báo, bằng biện pháp nghiệp vụ lực lượng chức năng biết được thông tin đối tượng đang lẩn trốn tại Đắc Lắc. Khoảng 13h30 phút ngày 3/7, ban chuyên án phối hợp với công an phường Đại Nài ập vào bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Huy Đức khi đối tượng xuất hiện tại nhà riêng. Tại CQĐT, Đức khai nhận hành vi phạm tội như diễn biến vụ án mà nạn nhân và các hành khách khai báo lại. 
Đại tá Mai Chiến Thắng kể lại hành trình phá án
 Đại tá Mai Chiến Thắng kể lại hành trình phá án
Theo đó, trước khi lên xe bus đi vào Đức Thọ để tiếp tục học nghề thầy cúng Đức có đi uống rượu với bạn, khi lên xe có mang theo con dao mẹo (dài khoagr 50cm) bỏ vào túi đưa đến nơi học nghề để sử dụng. Trên đường đi vì ngủ quên, tức nhân viên nhà xe không gọi dậy nên bực mình và khi ra đến đầu TP.Vinh thì rút dao đâm Hoàng bị thương, vứt con dao xuống sông rồi bỏ trốn. Kết quả giám định pháp y xác định Hồ Sỹ Hoàng bị tổn hại sức khỏe tỉ lệ 3%, công an TP.Vinh đã khởi tố vụ án cố ý gây thương tích, khởi tố bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Huy Đức. 
Vụ án dù hung thủ gây ra sát thương không nặng lắm đối với nạn nhân, nhưng hành vi của đối tượng rất con đồ, và hành động nguy hiểm đối với xã hội. Giữa nạn nhân và hung thủ là hai người không quen biết, manh mối của đối tượng gây án mong manh và trải dài hơn 50km từ Hà Tĩnh – Vinh. Nhưng với quyết tâm phá vụ án làm rõ chân dung đối tượng gây án để ổn định tình hình và ổn định dư luận Công an TP.Vinh bằng trách nhiệm và quyết tâm của mình đã đưa đối tượng ra ánh sáng. 

Đọc thêm