Hoàn tất điều tra trọng án giết 6 người ở Bình Phước

(PLO) - Hoàn tất điều tra vụ giết 6 người gia đình ông Lê Văn Mỹ ở Bình Phước, cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố 3 đối tượng tham gia vụ án. 
Dương và Tiến được cơ quan công an dẫn tới thực nghiệm viện trường
Dương và Tiến được cơ quan công an dẫn tới thực nghiệm viện trường
Ngày 10/10, đại tá Trần Thắng Phúc - Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước - cho biết cơ quan này đã hoàn tất điều tra vụ giết 6 người trong xưởng gỗ của ông Lê Văn Mỹ (huyện Chơn Thành – Bình Phước) vào sáng 7/7. 
Hồ sơ vụ án đã được chuyển cho VKS cùng cấp, đề nghị truy tố  Nguyễn Hải Dương (quê An Giang); Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước, cả hai cùng 24 tuổi, tạm trú xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP. HCM) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú phường 13, quận Gò Vấp, TP.HCM) về các hành vi “Giết người” và “Cướp tài sản” theo Điều 93 và 133 Bộ luật Hình sự.
Theo thông tin trên VNE Đại tá Trần Thắng Phúc chia sẻ: "Qua điều tra cho thấy các bị can đã lên kế hoạch rất kỹ, thực hiện hành vi giết để cướp đến cùng. Nếu có muân thuẫn tình ái thì họ sẽ không giết những người kia. Nên theo tôi không hề có chuyện mâu thuẫn tình ái mà dẫn đến vụ việc đau lòng thế".
Đại tá công an này cũng cho biết hiện, tâm lý 3 người đều ổn định. khả năng tháng 11 vụ án sẽ được đưa ra xét xử lưu động.
Trong vụ trọng án này, Nguyễn Hải Dương được xác định là kẻ chủ mưu, trực tiếp sát hại 6 người, Vũ Văn Tiến là trợ thủ đắc lực giúp Dương khống chế các nạn nhân. Đối với Trần Đình Thoại, trước khi vụ thảm sát 6 người xảy ra, Dương và Thoại đã mang theo hung khí đến nhà ông Mỹ nhưng do yếu tố khách quan nên cả hai không thực hiện được hành vi phạm tội. 
Vũ Văn Tiến (áo trắng) và Nguyễn Hải Dương. Ảnh: Chế Bắc
 Vũ Văn Tiến (áo trắng) và Nguyễn Hải Dương. Ảnh: Chế Bắc
Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Bình Phước:  Nguyễn Hải Dương quen với Lê Thị Ánh Linh (Con gái ông Lê Văn Mỹ) qua mạng Zalo khi Linh còn học tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương). Linh nhiều lần dẫn Dương về nhà ở Bình Phước chơi.
Yêu nhau hơn một năm thì Linh chủ động nói chia tay và được Dương đồng ý. Tuy nhiên,  dù đã có bạn gái mới nhưng Dương vẫn yêu Linh. Dương  cho rằng hai người không đến được với nhau là do mẹ cô gái ngăn cản. Từ đó nam thanh niên nảy sinh ý định giết cả gia đình .
Để chuẩn bị có kế hoạch của mình, Nguyễn Hải Dương đã chuẩn bị các hung khí gây án như: súng bắn bi sắt, bắn điện, dao bấm, găng tay, dây rút, băng keo, bình xịt hơi cay, sim điện thoại rác…
Nguyễn Hải Dương đã dựa vào việc quen biết trước đó với gia đình nạn nhân, đặc biệt việc Dương biết Dư Minh Vỹ (cháu ông Mỹ) ham chơi điện tử nên sẽ dụ dỗ cho tiền Vỹ để Vỹ mở cổng để đột nhập. Đêm 3/7, Dương đã tớ nhà ông Mỹ, cho Vỹ 350.000 đồng, Vỹ đã mở cửa cho Dương. An tâm với sự hỗ trợ của Vỹ, Dương quyết định thực hiện tội ác.
Dương cũng đã rủ thêm đồng phạm là Trần Đình Thoại. Dương nói với Thoại từng hùn gần 1 tỷ đồng để kinh doanh với ông Mỹ, giờ muốn cướp lại. Nghe Dương trình bày kế hoạch đi cướp rất tỉ mỉ, Thoại đồng ý đã đồng ý. 
Đối tượng Trần Đình Thoại. Ảnh: Khánh Vinh
 Đối tượng Trần Đình Thoại. Ảnh: Khánh Vinh
Thoại và Dương cũng đã từng đến nhà Mỹ, nhưng lần đó Vỹ không ra mở cửa nên kế hoạch thất bại. Hôm sau Thoại đổi ý không đi nữa nên Dương quay sang rủ Vũ Văn Tiến, cũng với lý do đi cướp lại tiền từ ông chủ xưởng gỗ.
Khoảng 2h ngày 7/7, Dương và Tiến đến cổng nhà ông Mỹ. Đúng như kế hoạch, Dương nhắn tin cho Vỹ xuống mở cửa để cho gà và tiền. Cậu bé trèo từ lầu một qua hành lang xuống sân mở cửa. Sau vài câu trao đổi thì Dương và Tiến bất ngờ bịt miệng, đè Vỹ xuống đất bóp cổ bất tỉnh. Dương rút dao đâm nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong.
Từ lối mà Vỹ trèo xuống, cả hai lên lầu khống chế, bịt miệng trói tay Linh và cô em họ. Sau đó chúng xuống tầng trệt vào phòng vợ chồng ông Mỹ đang ngủ cùng con trai Quốc Anh và con út tên Na (18 tháng tuổi).
Dương nhiều lần truy hỏi nơi cất tiền nhưng ông Mỹ và vợ đều không nói. Hai tên cướp lần lượt đưa cháu Quốc Anh và người vợ sang phòng bên sát hại dã man, trước khi quay lại giết ông Mỹ. Tiếp đó, chúng lên lầu giết 2 cô gái. Riêng bé Na không bị chúng sát hại.
Sau khi lục lấy điện thoại, iPad, laptop, tiền... trị giá khoảng 50 triệu đồng, Dương và Tiến bỏ trốn về Sài Gòn.
Dương và Tiến thực nghiệm hiện trường
 Dương và Tiến thực nghiệm hiện trường
Bốn ngày sau khi gây ra vụ thảm sát, Dương và Tiến bị bắt. 
Khai với cảnh sát, Dương nói rằng khi thấy bé Na khóc, anh ta bế lên và "thấy thương" nên không ra tay. Hơn một tháng sau, Trần Đình Thoại bị bắt.
Dân trí đưa tin: Trả lời câu hỏi về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Đình Thoại về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước khẳng định, việc khởi định hai tội danh giết, cướp với bị can Trần Đình Thoại là có căn cứ. Theo quy định, người chuẩn bị phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc một tội đặc biệt nghiêm trọng thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội định thực hiện.
Theo dự đoán của Công an tỉnh Bình Phước, trong tháng 11, vụ án sẽ được đưa ra xét xử./,

Đọc thêm