Hoàn tất kết luận điều tra vụ "bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường"

(PLO) - Theo kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra (CQCSĐT) CATP Hà Nội, Nguyễn Mạnh Tường bị  đề nghị truy tố các tội danh: Vi phạm quy định khám, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác và Xâm phạm thi thể.
Hoàn tất kết luận điều tra vụ "bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường"
CQCSĐT CATP Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án TMV Cát Tường. Theo đó, CQCSĐT xác định: Bị can Nguyễn Mạnh Tường là người trực tiếp gây ra cái chết cho chị Lê Thị Thanh Huyền trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng, bơm ngực tại Thẩm mỹ Cát Tường vào chiều 18/9/2013.
Sau khi chị Huyền tử vong, Tường đã chỉ đạo các nhân viên thu dọn, tháo dỡ toàn bộ đồ đạc của Trung tâm mang đi cất giấu. Khi thấy mọi người dọn dẹp đồ đạc thì Đào Quang Khánh đã đi vào phòng nơi thi thể chị Huyền lấy chiếc điện thoại IP5 trong túi xách của chị Huyền rồi đi ra ngoài.
Khoảng 23h cùng ngày, Tường cùng một số nhân viên đưa thi thể chị Huyền lên xe ô tô đưa đến Bệnh viện Bưu Điện (số 1 Yên Bái, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Do tại cổng Bệnh viện thấy đông người, nên Tường không đưa xác nạn nhân vào Bệnh viện nữa mà ném xác suống sông.
Khánh điều khiển xe máy của chị Huyền đi theo sau xe ô tô. Khi đến giữa cầu Vĩnh Tuy, do trên cầu có nhiều người qua lại nên Tường lái xe tiếp tục đến đường Cổ Linh dừng lại. Khánh bỏ lại xe máy cùng túi xách của chị Huyền rồi lên xe đi cùng Tường lên cầu Thanh Trì. Đến giữa cầu, Tường dừng ô tô và cùng Khánh khênh xác chị Huyền đẩy xuống sông Hồng. Sau đó cả hai đi về nhà.
Bị can Đào Quang Khánh bị đề nghị truy tố về tội “ Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” và tội “Trộm cắp tài sản”.
Một số nhân viên Trung tâm thẩm mỹ tham gia phụ giúp Tường phẫu thuật thẩm mỹ gây nên cái chết của chị Huyền nhưng do Tường phạm tội “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” là tội phạm thực hiện với lỗi vô ý nên không có căn cứ xử lý đồng phạm.
Các đối tượng liên quan là nhân viên Trung tâm thẩm mỹ đã có hành vi che giấu và không tố giác tội phạm nhưng do bị can Tường, Khánh phạm tội “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác; xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt;” cho nên hành vi của các đối tượng này không cấu thành tội Che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm. Do vậy, cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý.
Trong quá trình điều tra, gia đình bị can Nguyễn Mạnh Tường đã tự nguyện bồi thường cho đại diện gia đình bị hại số tiền 150.000.000 đồng.

Theo Điều 242. Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác
1. Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 201 của Bộ luật này, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.
2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt từ từ bảy năm đến mười lăm năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Điều 246. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt
1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.
Điều 138. Tội trộm cắp tài sản
1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không  giam giữ.

Đọc thêm