Khai quật ngôi mộ nữ kế toán: Thi thể vẫn nguyên vẹn sau 6 năm

(PLO) - Khi khai quật thi thể nữ kế toán 6 năm trước điều hết sức bất ngờ là thi thể vẫn còn nguyên vẹn hình hài, nguyên nhân vẫn đang được điều tra làm rõ.
Lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm thi thể nữ kế toán sau 6 năm.
Lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm thi thể nữ kế toán sau 6 năm.

Ngày 24/5, cơ quan pháp y tỉnh Nghệ An cùng người nhà nạn nhân Đào Thị H. (SN 1961, nguyên là kế toán trưởng Bệnh viện huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tiến hành các thủ tục khai quật ngôi mộ tiến hành khám nghiệm tử thi tìm nguyên nhân cái chết được cho là có nhiều khuất tất.

Trước thông tin khai quật mộ nạn nhân tìm nguyên nhân, rất nhiều người thân, người dân hiếu kỳ đã tập trung rất đông tại ngôi mộ trước khi cơ quan chức năng làm việc. 

Sau đó, lực lượng pháp y cùng với hai người thân được ở lại vị trí ngôi mộ tiến hành làm việc, còn lại hiện trường được phong tỏa, không cho người lạ vào trong.

Hiện trường đươc phong tỏa để tiến hành khai quật khám nghiệm tử thi
Hiện trường đươc phong tỏa để tiến hành khai quật khám nghiệm tử thi

Đến hơn 11 h trưa cùng ngày, theo thông tin từ người nhà nạn nhân cho biết thì thi thể của chị H. vẫn còn nguyên vẹn hình hài sau 6 năm được chôn dưới mộ. 

Theo chị Đào Thị Lý (SN 1968 - em gái chị H, trú tại Hoa Thành, huyện Yên Thành) kể lại, ngày 12/9/2012, người nhà được thông báo là phát hiện thi thể chị H.  trong tư thế treo cổ tại đồi Động Nén, xã Bắc Thành.

“Tại hiện trường lúc đó ai cũng phán đoán rằng đây là hiện trường được dựng lên vì không ai thắt cổ chết mà chân còn chạm đất. Mọi người đều giữ nguyên hiện trường để chờ công an khám nghiệm và điều tra nguyên nhân."

Theo chị Lý, khi công an lên điều tra nguyên nhân, khám nghiệm hiện trường xung quanh nhưng không mổ tử thi, người nhà cho rằng không khám nghiệm tử thi nhưng vẫn tiếp tục điều tra nguyên nhân nên sau đó đưa chị gái về chôn cất.

“Vì thương chị nên người nhà không đồng ý mổ tử thi, vì tin rằng công an sẽ điều tra ra nguyên nhân bằng các biện pháp khác. Nhưng sau 50 ngày chị H. gia đình lên cơ quan công an hỏi thì được trả lời là vụ án ngừng điều tra và đã khép lại. Chị tôi chết oan ở trên đồi thông”, chị Lý nhớ lại.

Sau đó, gia đình làm đơn gửi các cơ quan chức năng, đề nghị điều tra lại cái chết của chị H. để gia đình được mãn nguyện và người chết cũng không oan ức. Sau đó Công an tỉnh Nghệ An lập chuyên án về điều tra, đến tháng 3/2013, gia đình nhận được quyết định Công an huyện Yên Thành về cái chết của chị H. không có dấu hiệu Hình sự, không khởi tố vụ án.

Từ đó, gia đình chị H. đi kêu oan khắp nơi, mong ngành chức năng sớm vào cuộc điều tra vụ án.

Mới đây, Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định khai quật tử thi chị Đào Thị H., ra quyết định trưng cầu giám định pháp y, để xác định nguyên nhân chết. 

Đọc thêm