Khởi tố điều tra viên, bỏ lọt người phạm tội?

(PLO) - Liên quan đến vụ tranh chấp mua bán tại ấp 4, Hòa Phú, huyện Củ Chi, TP.HCM, trong khi một điều tra viên bị khởi tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” thì các cơ quan chức năng vẫn tranh cãi về hành vi của người bị tố cáo…
Tài liệu liên quan đến vụ việc
Tài liệu liên quan đến vụ việc
Mè nheo đương sự để vay tiền
Bà Hoàng Thị Phương trú tại 111/4/6 đường Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM có đơn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM tố cáo vợ chồng ông Nguyễn Văn Học, bà Vũ Thị Kim Linh có hành vi lừa đảo tài sản của bà. 
Theo đó, ngày 31/3/2008, thông qua vợ chồng ông Học giới thiệu, bà Phương mua lô đất 3.392,6m2 tại ấp 4, Hòa Phú, huyện Củ Chi, TP.HCM của ông Nguyễn Thanh Sơn với giá 2 tỷ đồng, Hợp đồng sang nhượng chứng thực tại Phòng Công chứng số 4 do ông Nguyễn Hữu Phụng (cháu ông Học – PV) đứng tên và bà Phương đã thanh toán tiền đất 1,7 tỷ đồng. 
Do lô đất này trước đây ông Sơn đã ký Hợp đồng viết tay bán cho 26 hộ dân nên việc mua bán lô đất nói trên không thành, nhưng vợ chồng ông Học không trả lại tiền mà cố tình chiếm đoạt số tiền 1,7 tỷ đồng của bà Phương.
Điều tra viên Vũ Quang Trường thuộc Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM được giao xác minh đơn. Trong quá trình xác minh, Trường không thực hiện theo đúng kế hoạch, không ghi lời khai của người tố giác; khi bà Phương đề nghị cho biết kết quả xác minh thì Trường chỉ trao đổi một số thông tin mà Trường đã xác minh về ông Nguyễn Văn Học, kéo dài thời gian xác minh để ép bà Phương cho “vay tiền” nhưng không viết giấy vay nợ và cũng không trả. Tổng cộng Trường đã 6 lần vay của bà Phương số tiền 790 triệu đồng. 
Theo kết luận của Thanh tra Bộ Công an  thì có đủ căn cứ xác định 02 lần Trường nhận tiền của bà Phương là 90 triệu đồng; còn 4 lần khác thì đoàn xác minh Bộ Công an chưa thể kết luận được vì Trường không đến làm việc với đoàn xác minh theo yêu cầu. 
Ngày 29/11/2013, Cơ quan điều tra VKSNDTC đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 31/VKSTC-C6(P5) về tội: “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với vụ việc Vũ Quang Trường, nguyên Điều tra viên thuộc Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC44) Công an TP. HCM có hành vi kéo dài thời gian xác minh đơn để yêu cầu bà Phương cho vay tiền nhưng không viết giấy nhận nợ và không trả số tiền 790 triệu đồng. 
Căn cứ kết quả điều tra, xác minh, Cơ quan điều tra (CQĐT) VKSNDTC đã xác định vụ việc trên có dấu diệu tội phạm “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 280 Bộ luật Hình sự, đồng thời chuyển vụ án đến CQĐT Công an TP.HCM để điều tra theo thẩm quyền. 
Tranh cãi hành vi phạm tội
Đối với việc mua bán mảnh đất trị giá 2 tỷ đồng tại huyện Củ Chi,  kết quả điều tra xác minh của Cục Cảnh sát Hình sự – Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm tại Văn bản số 1120/C45B (P9) ngày 31/8/2012 nhận xét: Ông Nguyễn Thanh Sơn có hành vi gian dối lô đất đã bán cho 26 hộ dân nhưng không thực hiện nghĩa vụ tách sổ cho họ mà dùng tài sản đã bán tiếp tục ký hợp đồng sang nhượng cho ông Nguyễn Hữu Phụng để nhận 1,7 tỷ đồng. Mặc dù việc sang nhượng đất giữa ông Sơn và ông Phụng không được thực hiện, hai bên đã thỏa thuận giao lại sổ đỏ và trả lại tiền; người dân đã được ông Sơn thực hiện nghĩa vụ làm thủ tục tách sổ cho họ không còn tranh chấp, nhưng việc thanh toán tiền giữa ông Sơn và ông Phụng còn có tranh chấp liên quan đến ông Học. Do đó, hành vi của ông Sơn có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt của 26 hộ dân và chiếm đoạt tài sản của ông Phụng. 
Còn đối với ông Học, biết rõ lô đất của ông Sơn có sự tranh chấp nhưng vẫn giới thiệu và đứng ra giao dịch mua cho bà Phương có sự giúp sức của ông Phụng, đã nhận của bà Phương 1,7 tỷ đồng, khi vụ việc mua bán không thành nhưng lại chối bỏ việc nhận tiền của bà Phương, không chịu thanh toán nhằm mục đích chiếm đoạt. Hành vi của ông Học và ông Phụng có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ngoài ra, hành vi của ông Học cũng đã được Văn phòng Cơ quan CSĐT Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm nhận định tại Báo cáo số 38/C44B ngày 12/1/2012: “Việc bà Phương tố cáo ông Học, ông Phụng lừa đảo chiếm đoạt thông qua việc mua đất của ông Nguyễn Thanh Sơn tại ấp Hòa Phú, huyện Củ Chi có dấu hiệu phạm tội”. Như vậy, những việc bà Phương tố cáo các ông Học, Sơn, Phụng đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà là có cơ sở. 
Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an lại có Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 31/C45 (B3) ngày 13/12/2013 cho rằng: Hợp đồng sang nhượng quyền sử dụng đất (3.392,6m2) Công chứng số 013776 ngày 31/3/2008 giữa ông Sơn và ông Phụng là nhằm bảo đảm khoản vay thế chấp 1,7 tỷ đồng mà ông Sơn vay của ông Học, nên quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với nội dung đơn tố cáo của bà Phương đối với vợ chồng ông Học về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đọc thêm