Khởi tố nhóm trộm chuyên 'ăn bẩn” đường dây cáp

(PLO) - Nhóm đối tượng này đã gây ra một loạt các vụ cắt cáp, cắt dây điện chiếu sáng trên tuyến đường dẫn lên bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà) trong thời gian qua.
Tang vật vụ án
Tang vật vụ án
Ngày 22/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết đã phá thành công Chuyên án 414CN, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng gồm: Đậu Xuân Hiệu (SN 1988), Lường Văn Hưng (SN 1989) và Bùi Sỹ Phương (SN 1989, cùng trú xã Anh Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) về hành vi “Trộm cắp”. 
Trinh sát chui cống bắt  kẻ trộm
Vụ việc xảy từ khoảng cuối năm 2013 đến tháng 4/2014. Thời gian này liên tiếp trên tuyến đường dẫn lên bán đảo Sơn Trà xảy ra những vụ mất trộm dây cáp ngầm điện chiếu sáng. Những khu vực bị mất dây cáp chủ yếu thuộc phạm vi quản lý của Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng TP.Đà Nẵng. 
Theo báo cáo của đơn vị bị thiệt hại, có đêm kẻ gian cắt trộm đến hàng trăm mét dây cáp ngầm khiến nhiều đoạn đường lên núi tối om, rất dễ xảy ra tai nạn. Nhận thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng, ngày 25/3/2014 Công an quận Sơn Trà quyết định xác lập Chuyên án 414CN tập trung điều tra, truy xét. 
Qua nghiên cứu hiện trường, các trinh sát nhận thấy hầu hết các vụ mất trộm cáp đều xảy ra vào ban đêm, giờ trưa và ở các khu vực vắng người, do đó việc tổ chức mật phục cũng được tăng cường vào thời điểm này. Song song, trinh sát cũng sàng lọc, theo dõi những đối tượng có tiền án, tiền sự về trộm cắp dây cáp điện. 
Tang vật vụ án
 Tang vật vụ án
Qua hơn 10 ngày bám địa bàn, vào vai những vị khách du lịch, dã ngoại…, đến trưa ngày 28/4, khi đang mật phục gần Trạm phát sóng DRT (núi Sơn Trà), Ban Chuyên án phát hiện hai thanh niên chở nhau bằng xe máy có biểu hiện nghi vấn nên bám theo. 
Đến gần một trụ điện, bất ngờ hai thanh niên dừng xe, người ngồi sau đi bộ đến một miệng cống và chui xuống, người còn lại lôi đồ ăn trong túi xách ra ngồi đợi. Bí mật theo đối tượng vào miệng cống, các trinh sát phát hiện bên trong có rất nhiều dây cáp điện đã được cất giấu sẵn và đối tượng đang dùng dao rạch vỏ ngoài để lấy lõi đồng. Biết bị lộ, đối tượng trong cống liền tháo chạy vào núi. Người còn lại cũng rồ xe bỏ chạy, nhưng đã bị bắt ngay sau đó.
Bị bắt vì nghĩ “chỉ có trộm cắp mới nhanh giàu”
Tại trụ sở công an, đối tượng khai tên Đậu Xuân Hiệu (SN 1988, trú xã Anh Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Ban Chuyên án đã thu giữ tang vật gồm: 39m dây điện chiếu sáng, kìm cộng lực, dao... Số dây này bị nhóm Hiệu cắt vào tối 27/4. Tiếp tục đấu tranh khai thác đối với Hiệu, các vụ trộm trước đó dần được làm rõ, đồng phạm của Hiệu cũng nhanh chóng tra tay vào còng.
Sinh ra ở vùng quê nghèo, Hiệu chưa một ngày được học hành. Phần lớn người thân trong gia đình và hàng xóm đều đi khắp Bắc, Trung, Nam, theo “nghề” ăn xin. Riêng Hiệu, 12 tuổi đã cùng đám bạn cùng trang lứa dạt vào các tỉnh phía Nam để đi đánh giày. Lớn thêm, Hiệu làm phu hồ. Tích cóp được ít vốn, đối tượng “nhảy” sang công việc đi bán đồ chơi dạo ngoài đường nhưng nhiều năm liền vẫn không dư dả.
Hiệu gặp hai đồng hương là Lường Văn Hưng và Bùi Sỹ Phương nên kết thân, rủ nhau kéo về Đà Nẵng mưu sinh, tưởng rằng đây là một nơi “dễ thở”. Tuy nhiên, bộ ba này đã phải vào làm đủ thứ nghề mà vẫn không nuôi nổi bản thân. 
Đến khoảng tháng 10/2013, Hiệu nảy ra ý định “chỉ có trộm cắp mới nhanh giàu”. Cả nhóm bàn bạc, không theo “lối mòn” đột nhập vào nhà dân mà chọn phương án cắt dây cáp điện, dây điện chiếu sáng, bóc lõi đồng mang bán phế liệu.
Ban đầu, cả nhóm thuê xe máy, về sau, từ tiền ăn trộm, các đối tượng đã tích cóp mua được xe. Đi đến đường nhựa dẫn lên khu vực bán đảo Sơn Trà, giả làm khách du lịch đi dã ngoại, mang theo đồ ăn thức uống và quần áo để thay đổi nhân dạng mỗi khi “hành sự”. 
Thấy nơi nào vắng vẻ, ba đối tượng chia nhau, người cảnh giới, người sử dụng kìm bấm cắt trộm các loại cáp và dây đồng trần, dây điện chiếu sáng…rồi bóc vỏ lấy lõi bên trong mang bán phế liệu. 
Sau lần đầu tiên “đánh quả” được 6 triệu đồng, thi thoảng Hiệu lại rủ hai đồng bọn dùng chiêu cũ  lên núi Sơn Trà kiếm ăn. Đến nay, theo báo cáo của Công ty quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng TP.Đà Nẵng, tổng giá trị thiệt hại do nhóm đối tượng gây ra là gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn khai nhận đã thực hiện 8 vụ cắt dây cáp điện chiếu sáng ngầm trên núi Sơn Trà và tại xã Điện Ngọc (Điện Bàn, Quảng Nam).

Đọc thêm