Khởi tố vụ án vợ đánh chồng đến chết vì bị đòi “chiều chuộng”

(PLO) - Cơ quan công an huyện Nam Đàn đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Liên (SN 1960) trú tại xã Nam Hưng (Nam Đàn, Nghệ An)về hành vi giết người. Nạn nhân chính là người “đầu ấp tay gối của bà. Chỉ vì bị đánh do không chịu “chiều chuộng” chồng lúc rạng sáng, bị can đã ra tay, lấy cán cuốc đập vào gáy chồng đến chết.
Người con trai bên di ảnh cha
Người con trai bên di ảnh cha
Như PLVN đã đưa tin, vụ án chấn động dư luận xảy ra tại xóm Bắc Sơn 2, xã Nam Hưng (Nam Đàn, Nghệ An). Người dân trong làng quanh năm cắm cúi với cây lúa, trước đó cũng nghe chuyện vợ chồng ông Bùi Văn Vừa (SN 1956) và bà Nguyễn Thị Liên (SN 1960) hay to tiếng với nhau. Tuy nhiên chuyện tày trời vợ sát hại chồng, lại vì nguyên nhân “khó nói”, thì có tưởng tượng, trước đây cũng không ai dám nghĩ đến.
Ngày thường dân làng vẫn thấy hai ông bà ra đồng đi làm chung với nhau, cười đùa với cả xóm cười rôm rả. Sau một đêm, dân làng nhận được tin ông “trúng gió” chết ngoài sân. Xóm nhỏ ngừng công việc đồng áng đến để đưa tang ông, tình làng nghĩa xóm lâu nay nên ngôi nhà nhỏ và sân nhà ông bà chật kín người. 
Nhưng người nhà lúc khâm liệm tá hỏa khi phát hiện nhiều dấu vết bất thường trên cơ thể ông, nghi vấn có chuyện chẳng lành nên người nhà báo với cơ quan chức năng. 
Một người hàng xóm nhớ lại: “Tự nhiên nghe tin ông trúng gió chết ngoài sân mà ai cũng thấy lạ, lâu ni ông có bệnh tật chi hay đau ốm chi mô. Sáng ra, nghe tin cả làng để giúp gia đình tổ chức tang lễ đưa ông về chín suối. Trưa đến, khi nghe có công an về khám nghiệm tử thi, tui với bà con mới biết có chuyện ni xảy ra, chứ không ai nghĩ là chuyện nghiêm trọng như ri cả…”. 
Đám tang dừng lại, người nhà và dân làng bàng hoàng khi biết tin ông bị tử vong vì bị đánh, mà hung thủ chính là người vợ mấy chục năm chung sống. Bà bị cơ quan công an dẫn giải về trụ sở để làm rõ hành vi của mình; còn con, cháu và hàng xóm ở lại tiếp tục làm đám tang, đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng. 
Hai ngày sau vụ án mạng, có mặt tại ngôi nhà đã xảy ra vụ án mạng, trong ngôi nhà nhỏ khói hương nghi ngút cháy, người con trai đầu của ông bà là anh Bùi Văn Thông (SN 1980) vẫn rưng rưng nước mắt. Anh khóc vì tổ ấm bỗng chốc tan nát bởi cơn giận của mẹ. Là con trai đầu, học hết cấp ba gia đình khó khăn, anh không dám xin bố mẹ học tiếp mà đi làm thuê ở Thanh Hóa. Ba người em gái đến tuổi cũng đã xuất giá theo chồng, thế nên gần chục năm nay ông bà thui thủi với nhau trong căn nhà nhỏ. 
Hôm xảy ra chuyện, anh đang làm việc tại Thanh Hóa thì nhận được điện thoại của người thân báo bố chết nên xin phép nghỉ, chạy vội vàng ra bến bắt xe về nhà. 
Trước đó, khi anh ra Thanh Hóa làm bố anh không đau ốm gì, cũng không có bệnh tật gì lâu nay. Nghe tin  bố chết đột ngột, anh đã thoáng liên tưởng tới những cơn giận của mẹ khi cãi nhau. Anh Thông cho biết, trước đấy, nhiều lần ông bà cãi nhau căng thẳng, làm con cháu đau đầu. Cách đây hơn 10 năm, hai ông bà cãi nhau hăng quá, không ai chịu nhường ai, bà từng cầm dao chém chồng khiến ông bị thương nhẹ. 
Theo anh Thông thì bố anh là người hiền lành, không có tính vũ phu nhưng ông hay nói nhiều, và mỗi lần nhậu xỉn thường lôi vợ con ra để chửi.  “Khi về nhà, thấy mọi người đang ôm bố tui khóc, tui hỏi mẹ “Có phải mẹ giết bố không?” nhưng mẹ lắc đầu không nói gì…”, anh Thông khóc nghẹn khi kể lại. 
Trước đó, rạng sáng ngày 9/4, những người hàng xóm khi đang ngủ thì có nghe thấy tiếng chửi mắng, la lối từ nhà ông bà. Nhưng nghĩ là “chuyện thường ngày ở huyện” nên không ai sang can ngăn, tưởng là cãi nhau một lúc rồi vào ngủ như mọi khi. 
Khoảng 6h sáng, khi bà Nguyễn Thị Lý, một hàng xóm đang nấu bữa sáng để ra đồng làm việc thì nghe bà Liên hét: “Bà Lý ơi, sang coi chồng tui tí, ông bị ngã ở sân”. Nghe thế, bà Lý chạy qua, thấy ông Vừa nằm sấp ở bờ sân xi măng, bên cạnh nhiều vết máu. “Tui hỏi ông Vừa răng rứa, thì bà Liên chỉ lẩm bẩm nói bị trúng gió ngã chết từ lúc đêm nhưng chừ mới biết”, nhân chứng thuật lại. Khuôn mặt bà Liên khi ấy không biến sắc, không có chút cảm xúc khiến bà Lý có chút ngờ ngợ.
Bà và hàng xóm xúm lại, đưa ông vào nhà, gọi con cháu về liền, cùng với đó báo với chính quyền và tiến hành lo hậu sự cho ông. Con gái, con rể tập trung về nhà khóc than não nề, anh em lo quan tài và quần áo tang cho cả họ, con trai vội vã bắt xe từ Thanh Hóa về… 
Trưa cùng ngày (9/4) khi chuẩn bị khâm liệm, người thân phát hiện đầu và người ông Vừa có nhiều vết máu và vết bầm dập nên yêu cầu cơ quan công an vào cuộc điều tra. Bà Liên bị mời về trụ sở công an xã để lấy lời khai. Lúc bị dẫn giải, bà òa khóc bảo: “Thông ơi, các con ơi, tha lỗi vì mẹ lỡ tay giết bố mất rồi”.
Những người có mặt ở đám tang hôm đó đều há hốc miệng ngỡ ngàng trước câu nói đó. Bà Liên bị dẫn ra khỏi cổng, vừa đi vừa ngoảnh mặt lại phía chiếc quan tài chồng. Dân làng cũng nhìn theo bà với ánh mắt vừa căm phẫn, vừa xót thương.
Tại cơ quan điều tra, bà Liên khai báo, ông bà sống một mình với nhau trong căn nhà gần chục năm nay. Hai người thường to tiếng với nhau trong cuộc sống hằng ngày, khoảng 3h sáng 9/4, ông đòi” bà phải “chiều” ông, nhưng bà phản đối. 
Ông lôi bà ra ngoài sân dùng thanh sắt để đánh bà, nhưng bị bà túm được và quay trở lại đánh khiến ông Vừa ngã ở góc sân. Liếc thấy cây cuốc đang dựng bên tường nhà, bà Liên vớ lấy cán cuốc phang thêm hai nhát vào sau gáy khiến ông gục tại sân. Đánh chồng xong, bà Liên vào nhà ngủ, không ngờ sáng hôm sau thì phát hiện chồng đã tử vong. 
Theo một cán bộ công an, từ khi bị bắt giam tinh thần bà Liên rơi vào tình trạng hoảng loạn, không tiếp xúc với người lạ, không chịu ăn uống và nói chuyện./.

Đọc thêm