Khởi tố vụ sập công trình khiến 4 người tử vong ở Phú Thọ

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ vừa có quyết định khởi tố vụ án vụ sập công trình khiến 04 người tử vong tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ.
Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ.
Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ.

Ngày 07/09/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự:“Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người” xảy ra ngày 01/09/2020 tại Trung tâm kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ thuộc khu Hà Liễu, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã chủ trì tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, bước đầu xác định, các nạn nhân tử vong do đa chấn thương, ngạt thở do bị đất đá vùi lấp.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ xác định có dấu hiệu tội phạm: “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người” quy định tại Điều 295 – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Căn cứ Điều 36, Điều 143, khoản 1 Điều 153, Điều 154; Điều 154 Bộ luật Tố tụng hình sự; ngày 7/9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định Khởi tố vụ án hình sự số 74: “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người”.

Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ vừa ra quyết định khởi tố vụ án .
 Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ vừa ra quyết định khởi tố vụ án .

Trước đó, như Báo PLVN thông tin, khoảng 9h30 ngày 1/9, tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ (phường Gia Cẩm, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng.

Hậu quả khiến 4 người tử vong gồm: Nguyễn Thị Loan (53 tuổi, thường trú xã Phượng Lâu, TP Việt Trì), Nguyễn Kim Đồng (44 tuổi, thường trú xã Đại An, huyện Thanh Ba), Nguyễn Văn Hải (41 tuổi, thường trú xã Phượng Lâu, TP Việt Trì) và Hà Thị Minh (40 tuổi, thường trú xã Bình Phú, huyện Phù Ninh.

"Trước khi xảy ra vụ việc, gần đó đã xảy ra sạt lở khiến 1 người bị thương nhẹ. Mọi người cũng đã báo cáo sự việc rồi nhưng không biết vì sao vẫn để cho công nhân làm việc tiếp", một người dân quanh khu vực xảy ra tai nạn cho hay.

Theo nguồn tin riêng của Báo PLVN, có một đối tượng tên H (có mối quan hệ với Công ty TNHH P.L, Việt Trì, Phú Thọ) đã đưa 11 công nhân và  máy xúc vào đào móng, xây bờ rào chắn vỉa taluy tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ sau đó xảy ra sự việc trên chứ không phải là công nhân đến "dọn dẹp" để chuẩn bị khai giảng như một số nguồn tin.

Qua quan sát tại hiện trường, bờ taluy dài khoảng 20m có độ cao trung bình 4m (riêng tại vị trí sập chết người có độ cao hơn 5m) tại thời điểm bị sập gây chết người quan sát cho thấy taluy được bạt theo phương thẳng đứng, và phía dưới chân taluy là rãnh cống móng được đào sâu khoảng 2m; rộng hơn 1,5m.

Một đoạn rãnh cống đã được lắp dầm sắt và phân mố cọc. Đoạn còn lại (chỗ bị sập taluy) đang được các công nhân sửa vét đất dưới đáy rãnh (đoạn sâu 2m) để tiếp tục đưa vật tư lắp vào thì taluy dựng đứng bên trên đổ ập xuống. Đoạn này không hề thấy được ép cự (đóng rào cọc sâu xuống làm ấm chân taluy), cũng không thấy dấu vết hoặc vật liệu gia cố chân, vỉa taluy như mô tả ở trên - không được mở vát, rãnh móng bên dưới thì đào sâu sát chân taluy.

Một chuyên gia xây dựng khẳng định: "Đây là dấu hiệu của quá trình thi công (người thi công, hoặc biện pháp thi công) thiếu an toàn, quá liều lĩnh khi để công nhân thực hiện trong xây dựng bờ kè taluy có độ cao như trên".

Trao đổi với phóng viên, một số luật sư cho biết, đầu tiên cần phải xác định trước hết là công trình xây dựng này được UBND cấp nào phê duyệt, quyết định chủ trương đầu tư. Việc khảo sát, thuê đơn vị tư vấn, thi công, phê duyệt dự án, lập, thẩm định các báo cáo kỹ thuật có đúng trình tự, thủ tục hay không. Tiếp đó là việc tổ chức đảm bảo các yếu tố an toàn lao động. Trách nhiệm trong vụ việc này đầu tiên phải là phía chủ đầu tư dự án, những người tham gia lập, thẩm định, phê duyệt dự án và nhà thầu thi công là những người chịu trách nhiệm về sau.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm