Kiểm lâm bị tấn công trong vùng lõi rừng Phong Nha

(PLO) - Lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình đã bị một số người dân cư trú bất hợp pháp trong khu vực vùng lõi của Vườn Quốc gia công gây thương tích…
Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng làm nhiệm vụ trong địa phận vườn
Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng làm nhiệm vụ trong địa phận vườn

Liều lĩnh tấn công kiểm lâm

Ngày 2/3 vừa qua, Ban Quản lý Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng đã cử một đoàn công tác do ông Đinh Huy Trí – Phó Giám đốc Vườn kiêm Hạt phó Hạt Kiểm lâm Phong Nha – Kẻ Bàng dẫn đầu, trực tiếp vào bản Đoòng để kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng và việc chấp hành pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng của các hộ dân ở nơi này.

Bên cạnh đó, đoàn công tác còn có mục đích nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tình hình đời sống của bà con tại đây để có những kiến nghị thường xuyên với cơ quan chức năng nhằm giúp bà con ổn định đời sống và đảm bảo các yêu cầu về công tác bảo tồn của VQG.

“Bản Đoòng là một bản nằm sâu trong vùng lõi và thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Thời gian gần đây, việc vi phạm pháp luật trong quản lý, bảo vệ rừng, nhất là tình trạng khai thác lâm sản và săn bắn, bẫy bắt động vật hoang dã tại đây đang có chiều hướng gia tăng, đe dọa nghiêm trọng đến tính chất đa dang sinh học của Vườn, nên chuyến công tác này của lực lượng kiểm lâm Vườn là rất cần thiết” - ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết.

Đến bản Đoòng, đoàn đã trực tiếp gặp và thông báo cho ông Nguyễn Sỹ Trắc – người được tạm giao làm Trưởng bản Đoòng được biết về nội dung công tác để triển khai thực hiện nhiệm vụ. Khi đến các hộ dân bản Đoòng để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật về bảo vệ rừng, đoàn công tác đã phát hiện trong nhà một hộ dân có tàng trữ nhiều bộ phận của động vật rừng thuộc danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ như đầu, da, các chi, xương của sơn dương, nai...

Nhận diện thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự nên một số cán bộ kiểm lâm đã sử dụng máy ảnh chụp lại tang vật làm bằng chứng nhưng bị người dân ra lời đe dọa, gây sức ép buộc đoàn phải xóa ảnh đã chụp.

Ông Đoàn Thanh Bình - Trạm trưởng phụ trách pháp chế - kỹ thuật của Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, cũng là một thành viên trong đoàn chứng kiến sự việc kể lại: “Đến 13h chiều 2/3, khi đoàn công tác của Vườn đang ăn trưa tại một phòng học ở bản Đoòng thì một dân bản là Nguyễn Văn Đình mang theo súng ná (loại làm bằng dây cao su, sử dụng đạn đá - PV) đi đến và dùng những lời lẽ lăng mạ, xúc phạm đối với đoàn công tác.

Chưa dừng lại, Đình đã táo tợn dùng súng ná bắn vào chỗ của đoàn nhưng rất may không có ai bị thương, đạn đá chỉ bay trúng vào nồi canh làm nồi bị biến dạng. Sau khi được mọi người can ngăn, Đình bỏ về uống rượu tại nhà ông Nguyễn Văn Triều trong bản”.

Khoảng 16h cùng ngày, khi đoàn công tác đang họp tổng kết và triển khai nhiệm vụ cho ngày làm việc tiếp theo thì một người khác là Trần Văn Sử tiến sát đến một thành viên khác trong đoàn là kiểm lâm viên Đinh Hoàng Tuấn, dùng tay đấm mạnh liên tiếp vào mặt cán bộ này. Sau khi bị đoàn công tác ngăn cản, Sử bỏ đi.

Nhưng chỉ khoảng 5 phút sau, một nhóm thanh niên khoảng 5 - 6 người đến nơi đoàn công tác đang hội ý, dùng những lời lẽ lăng mạ, xúc phạm đối với đoàn. Một thanh niên trong nhóm là Hoàng Văn Cóc (trú tại bản Đoòng) đã dùng một thanh gỗ tấn công cán bộ Tuấn và cán bộ Lê Văn Long khiến 2 người này bị chấn thương ở vùng hông, lưng và mặt.

Cùng liều lĩnh tấn công đoàn công tác còn có 2 đối tượng khác cùng trú tại bản Đoòng gồm Nguyễn Văn Chiều và Nguyễn Văn Triều. Sau khoảng 30 phút, được những người dân khác trong bản vận động, can ngăn thì nhóm này mới bỏ đi.

Vụ việc nghiêm trọng trên được lập tức thông báo với Công an huyện Bố Trạch, các đối tượng gây ra vụ việc trên đã bị triệu tập và làm việc. Hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra rõ hơn về vụ việc.

Bản Đoòng – nơi xảy ra vụ việc kiểm lâm bị tấn công
Bản Đoòng – nơi xảy ra vụ việc kiểm lâm bị tấn công
Sống “chui” giữa vùng lõi vườn di sản

Ông Lê Thanh Tịnh – Giám đốc Ban Quản lý VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết, năm 1994 3 hộ dân gồm ông Nguyễn Sỹ Trắc và 2 người con trai của ông đang sống ở bản Xì Điêng, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh đã chuyển đến cư trú bất hợp pháp tại khu vực Đoòng, là khu vực vùng lõi thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Nha - Kẻ Bàng (nay là Di sản Thiên nhiên thế giới - VQG Phong Nha - Kẻ Bàng).

Phát hiện sự việc, Ban Quản lý khu bảo tồn đã đến vận động, thuyết phục và yêu cầu các hộ này quay về nơi ở cũ nhưng họ không chấp hành. Sự việc này cũng được báo cáo đến UBND huyện Bố Trạch và UBND tỉnh Quảng Bình.

UBND tỉnh này đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo UBND huyện Bố Trạch chủ trì, phối hợp với UBND huyện Quảng Ninh vận động, thuyết phục và tổ chức di dời 3 hộ này. Lực lượng chức năng cũng đã rất nhiều lần cử đoàn công tác đến làm việc với các hộ trên nhưng họ không hợp tác và vẫn tiếp tục cư trú bất hợp pháp ở Đoòng cho đến nay.

“Ban đầu chỉ có 3 hộ với khoảng 15 nhân khẩu vào năm 1994, đến nay (tính đến tháng 3/2016) khu vực Đoòng đã tăng lên 9 hộ với 37 nhân khẩu do con, cháu của ông Trắc khi trưởng thành đã lập gia đình, sinh con đẻ cái và tiếp tục sinh sống trái phép ở đây. Hiện nơi này thường được gọi tên không chính thức là bản Đoòng.

Do khu vực này nằm trong địa giới hành chính của xã Tân Trạch nên dân cư ở đây tạm thời được giao chính quyền xã Tân Trạch quản lý trên một số mặt và ông Nguyễn Sỹ Trắc được tạm giao làm Trưởng bản Đoòng” – ông Tịnh cho biết thêm.

Đọc thêm