Làm giả hài cốt liệt sỹ, “cậu Thủy” lĩnh án chung thân

(PLO) - Sau hơn 2 năm tiến hành điều tra, ngày 16/10, TAND tỉnh Quảng Trị đã đưa vụ án làm giả hài cốt liệt sỹ do Nguyễn Văn Thúy hay còn gọi là “cậu Thủy” chủ mưu cùng đồng bọn ra xét xử công khai.
"Cậu Thủy" và đồng phạm nghe tòa tuyên án
"Cậu Thủy" và đồng phạm nghe tòa tuyên án

Các bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Văn Thúy (còn gọi là “cậu Thủy”, 56 tuổi); Mẫn Thị Duyên (53 tuổi, vợ Thúy); Mẫn Đức Phương (37 tuổi, em ruột Duyên) cùng trú tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Văn Hoành (46 tuổi, em ruột Thúy) trú tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Anh Chiều (32 tuổi, con rể Duyên) trú ở xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội; Nguyễn Trường Sơn (28 tuổi, con rể Duyên) trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội đều bị đề nghị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và  “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”. Ngoài ra Nguyễn Văn Hoành bị truy tố thêm tội “Trộm cắp tài sản”.

Riêng Vũ Đức Chung (69 tuổi, quản trang tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Đắk Tô, Kon Tum) bị truy tố về tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt” do nhận 30 triệu đồng để nhóm của Thúy lấy trộm một số hài cốt liệt sỹ vô danh ở nghĩa trang.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Trị: Nguyễn Văn Thúy và Mẫn Thị Duyên từng là những đối tượng đã từng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi chấp hành hình phạt trở về quê sinh sống, lợi dụng lòng tin của người có nhu cầu tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, “cậu Thủy” đã tự xưng có khả năng “ngoại cảm” tìm được mộ các liệt sỹ để hòng chiếm đoạt tài sản của thân nhân các liệt sỹ.

Kể từ năm 2008, “cậu Thủy” bắt đầu tìm kiếm hài cốt, mồ mả cho những gia đình có nhu cầu tìm kiếm, quy tập hài cốt, mồ mả bị thất lạc. Để có thể thực hiện hành vi phạm tội của mình, vợ chồng “cậu Thủy” đã rủ thêm Nguyễn Văn Hoành, Mẫn Đức Phương, Nguyễn Anh Chiều và Nguyễn Trường Sơn cùng tham gia.

Khi thân nhân liệt sỹ có nhu cầu, nhóm của “cậu Thủy” sẽ đến các nghĩa trang ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình để bốc trộm hài cốt, đem chôn ở nhiều địa điểm rồi tổ chức quy tập.

Để tạo lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thúy, Duyên tìm mua các đồ cũ từ các nguồn khác nhau gồm: bi đông, ăng gô, dép cao su, mũ cối, ngôi sao, cúc áo bộ đội…và trực tiếp khắc một số thông tin của một số liệt sỹ lên các vật dụng đó. Ngoài ra, các đối tượng còn lấy đất đen ở các khu công nghiệp để rải chung cùng với đồ vật xương cốt, và các đồ vật khắc tên Liệt sỹ...

Với mỗi bộ hài cốt tìm được, “cậu Thủy” thu của người nhà liệt sỹ trên 120 triệu đồng.

Từ năm 2010 - 2013, “cậu Thủy” và đồng bọn đã lừa 8 người đi tìm thân nhân là liệt sỹ, chiếm đoạt hơn một tỷ đồng. Đặc biệt, từ cuối năm 2012 đến giữa năm 2013, nhóm “cậu Thủy” thực hiện 4 đợt cất bốc hài cốt tại Bình Phước, Đắk Lắk và Quảng Trị, chiếm đoạt số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Đến ngày 25/7/2013, hành vi của "cậu Thủy” bị phát giác khi thực hiện phi vụ cất bốc hài cốt ở thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị.

Tổng quá trình, nhóm “cậu Thủy” đã làm giả 105 bộ hài cốt liệt sỹ.

Tại tòa, các bị cáo đều đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau quá trình xét xử, Hội đồng xét xử tuyên phạt: Nguyễn Văn Thúy tù chung thân; Mẫn Thị Duyên 25 năm tù; Nguyễn Văn Hoành  23 năm tù; Nguyễn Trường Sơn 15 năm tù; Mẫn Đức Phương 18 năm tù; Nguyễn Anh Chiều 5 năm tù; Vũ Đức Chung 1 năm tù nhưng được hưởng án treo.

 Ngoài ra các bị cáo Thúy, Duyên, Hoành, Sơn, Chiều, Phương phải bồi thường hoàn toàn số tiền là 7.957.500.000đồng cho các bên bị hại. Đồng thời tịch thu xung quỹ Nhà nước là 145 triệu đồng và nhiều tài sản liên quan, như máy tính, máy ảnh, xe ô tô, xe máy…/.

Đọc thêm