Lập công ty cho thuê xe để cho vay lãi 'cắt cổ' 109 – 121%/năm

(PLVN) - Cơ quan điều tra Công an TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi bị can đối với 4 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, mức lãi suất cho vay lên tới 109% - 121%/năm. 
Các đối tượng bị khởi tố tại CQĐT.
Các đối tượng bị khởi tố tại CQĐT.

Nhóm đối tượng này do Trương Anh Đức (1982), trú tại phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh) cầm đầu là chủ Công ty TNHH thương mại và dịch vụ 369 (có địa chỉ tại số 369 đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh).

Ngoài ra, nhóm đối tượng còn có: Phan Văn Hiệp (1998); Phan Đình Hoạt (1994) cùng trú tại xã Đức Thủy, Đức Thọ, Hà Tĩnh); Nguyễn Văn Đức (1998, trú tại xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Quá trình khám xét, cơ quan Công an đã thu giữ được nhiều tài liệu và tang vật liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng cũng như đòi nợ thuê tại cơ sở trên.

Các đối tượng khai nhận, Công ty 369 được thành lập để kinh doanh dịch vụ thuê xe tự lái đơn thuần, nhưng sau một thời gian không có lợi nhuận nên từ giữa năm 2018, Trương Anh Đức quyết định chuyển hình thức kinh doanh sang cho vay tiền với lãi suất cao ẩn dưới vỏ bọc là các hợp đồng cho thuê xe và một số hình thức khác.

Khi có khách đến đặt vấn đề vay tiền, Trương Anh Đức dựa vào nhu cầu để tư vấn các hình thức vay, thỏa thuận tiền lãi và lên phương án trả cho khách. Nếu khách đồng ý thì Đức sẽ cho nhân viên đến nhà hoặc nơi làm việc xác minh tài chính rồi mới làm hợp đồng.

Đặc biệt, cơ sở này còn trá hình mua lại tài sản thế chấp (như xe máy, ô tô) của khách rồi làm hợp đồng cho chính người khách đó thuê lại tài sản với lãi suất 3000đ/1 triệu/1 ngày vay và đóng lãi từng ngày nhằm che giấu hành vi bất hợp pháp của mình. Đối với khách chỉ có giấy tờ tùy thân thì sẽ cho vay theo gói 25 – 30 triệu trả trong vòng 60 ngày chia làm 12 kỳ trả cả gốc lẫn lãi (mỗi kỳ 5 ngày), với lãi suất từ 3.300đ-4.000đ/1 triệu/1 ngày.

Đối với những khách hàng không trả đúng thời hạn các đối tượng đã tìm đến nhà, dùng lời lẽ hăm dọa, chửi bới để gây sức ép yêu cầu các khách hàng khẩn trương trả tiền. Qua kiểm tra tại cơ sở, cơ quan

Công an phát hiện và thu giữ nhiều đao, kiếm dùng cho mục đích này. Trong thời gian hoạt động, cơ sở này đã cho hàng trăm người vay với lãi suất cao theo thỏa thuận. Để hoạt động tín dụng đen, đối tượng Trương Anh Đức đã sử dụng nhân viên là các đối tượng có tiền án, tiền sự nhằm tạo ra “thanh thế giang hồ” cho các đối tượng hoạt động. 

Trương Anh Đức từng bị bắt tạm giam 3 tháng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” do mâu thuẫn trong việc tranh giành địa bàn hoạt động, sau đó đối tượng Đức phải chuyển cho Phan Đình Hoạt đứng tên đại diện công ty để điều hành hoạt động phía sau; Phan Đình Hoạt đã có 1 tiền án về tội“Tàng trữ tàng trữ trái phép chất ma túy”;

Phan Văn Hiệp đã có 1 tiền án về “Cướp giật tài sản” vừa được ra tù vào tháng 6/2019. Theo hồ sơ điều tra, tính từ tháng 3/2018 đến tháng 9/2019, các đối tượng đã cho hàng trăm người vay với số tiền tung ra thị trường hơn 5 tỷ đồng, trong đó thu lợi bất chính với số tiền gần 700 triệu đồng. 

Đọc thêm