Lộ diện nhiều sai phạm mới ở Ruby Karaoke

(PLO) - Cơ quan chức năng TP Hải Phòng phát hiện nhiều sai phạm của Ruby Karaoke (số 8, đường vòng Hồ Sen, Quận Lê Chân), Trước khi bị công an “sờ gáy”, tụ điểm ăn chơi bậc nhất đất Cảng này đã hơn 1 lần bị “tuýt còi”.
Lộ diện nhiều sai phạm mới ở Ruby Karaoke

Không cấp phép cho “Ruby” hoạt động

Những ngày này, người dân Hải Phòng xôn xao về việc điểm thác loạn, ăn chơi “khủng” nhất TP Hoa Phượng Đỏ là Ruby Karaoke vừa bị triệt phá. Cũng từ đây, dư luận tỏ ra hoài nghi rằng việc cấp phép cho cơ sở này kinh doanh karaoke có “vấn đề”.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam về việc cấp phép, bà Trần Thị Hòa, Trưởng phòng Pháp chế, Sở Văn hóa & Thể thao (VH&TT) khẳng định: “Sở VH&TT cấp phép số 69/SVHTTDL-LC cho cơ sở kinh doanh karaoke với biển hiệu Hồng Ngọc tại số 8 đường vòng Hồ Sen (P.Hàng Kênh, Q. Lê Chân) thuộc Cty TNHH Thương mại và Xây dựng Thuỷ Ngọc do bà Nguyễn Thị Thu Thủy làm giám đốc. Sở VH&TT không cấp phép cho cơ sở có tên “Ruby Karaoke” hoạt động. Tại giấy phép kinh doanh lần 1, cơ sở có 12 phòng hát và sau khi điều chỉnh nội dung giấy phép, cơ sở đề xuất thêm 13 phòng hát nữa, tổng cộng là 25 phòng”.  

Theo quy định, khi hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, các cơ sở phải đảm bảo quy chuẩn về ánh sáng, độ ồn, thời gian hoạt động. Hơn nữa, chủ cơ sở phải chấp hành các quy định pháp luật về thuế, lao động, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội.

Bà Hòa cho biết thêm, nếu vi phạm chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, các cơ sở bị xử lý theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự; an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Trước thông tin khoảng cách quy chuẩn từ Ruby Karaoke tới cổng trụ sở hành chính Quận Lê Chân chưa đầy 200m nhưng vẫn được Sở VH&TT cấp phép, bà Hòa khẳng định chắc như “đinh đóng cột” rằng việc cấp phép trên hoàn toàn đúng quy định.

Điều này được bà Hòa lý giải rằng khoảng cách quy chuẩn được tính từ cửa phòng hát tới cổng chính trụ sở theo đường giao thông bộ! Và đối chiếu với trường hợp trên, từ cửa phòng hát của Ruby Karaoke ở trên tầng 2 tới cổng trụ sở hành chính Quận Lê Chân là đủ 200m.

Phòng hát sang trọng được đầu tư đến 2 tỷ đồng của Ruby karaok
Phòng hát sang trọng được đầu tư đến 2 tỷ đồng của Ruby karaok

Từ khi Ruby Karaoke đi vào hoạt động, lực lượng chức năng TP Hải Phòng đã 2 lần “tuýt còi”, yêu cầu cơ sở kinh doanh đúng quy định pháp luật. Ngày 05/4/2014, Thanh tra Sở VH&TT phối hợp với Phòng PA83, CATP Hải Phòng tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã yêu cầu cơ sở chỉ được phép kinh doanh khi hoàn thiện đủ thủ tục hành chính pháp lý về an ninh trật tự và sửa chữa, khắc phục cửa các phòng hát đảm bảo quy định.

Tuy nhiên, sau đó 4 tháng, cơ sở vẫn không khắc phục được quy định liên quan đến cửa phòng hát, ngày 18/8/2014, Thanh tra Sở VH&TT đã phối hợp với Đoàn Kiểm tra liên ngành Quận Lê Chân tiến hành kiểm tra Ruby Karaoke. Đoàn Kiểm tra đã lập biên bản về hành vi cửa phòng hát không đúng thiết kế.

Với vi phạm trên, Chủ tịch UND quận Lê Chân đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính 12.500.000 đồng theo quy định tại Điểm b Khoản 3 điều 16 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Ngày 15/01/2015, cũng với lỗi cửa phòng hát không đúng thiết kế trên, Đoàn Kiểm tra tiếp tục lập biên bản và Chủ tịch UBND Quận lê Chân tiếp tục ban hành Quyết định xử phạt cơ sở với số tiền 12.500.000 đồng. 

Ngày 08/12/2015, Sở VH&TT tiến hành khảo sát nhà hàng Ruby Karaoke. Tại thời điểm này, nhà hàng duy trì được các điều kiện theo quy định nhưng chỉ còn 21 phòng hát do dồn 02 phòng tầng 8 và đang sửa lại 03 phòng.

Được biết, Ruby Karaoke mới đầu tư số tiền lên tới 2 tỷ đồng/phòng để trang hoàng các phòng "Tứ Quý 8", "Tứ Quý 9" tại tầng 8, tầng 9 của tòa nhà với mô hình vũ trường mini (không có màn hình, chỉ để thác loạn - PV) và đi vào hoạt động trong thời gian ngắn. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cơ sở này tạo dư luận không tốt với nhân dân trong vùng.

Có lỗi nhưng chưa phạt

Liên quan đến biển hiệu của tụ điểm ăn chơi “khủng” nhất đất Cảng, bà Hòa khẳng định, cơ sở kinh doanh karaoke Hồng Ngọc đã vi phạm quy định về biển hiệu quảng cáo do dùng tiếng nước ngoài. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, lực lượng Thanh tra Sở VH&TT chưa tiến hành xử phạt!

Tòa nhà Ruby karaoke ngày bị CQĐT "hỏi thăm"
Tòa nhà Ruby karaoke ngày bị CQĐT "hỏi thăm" 

Về trách nhiệm của Sở VH&TT khi để xảy ra sai phạm tại Ruby Karaoke, bà Hòa cho rằng chính Ruby Karaoke phải chịu trách nhiệm về hoạt động của họ. Bởi trong quyền hạn và trách nhiệm của Sở VH&TT, đơn vị chỉ tiến hành quản lý trong đó có thanh, kiểm tra nhằm phòng ngừa, hạn chế tối đa sai phạm có thể xảy ra.

Liên quan đến tụ điểm Ruby Karaoke bị triệt phá, theo thông tin từ Phòng PC47, CA TP Hải Phòng, lực lượng đã tiến hành bắt khẩn cấp 04 đối tượng để điều tra làm rõ về hành vi mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đặc biệt, Nguyễn Đức Bảo (SN 1958, số 10F đường Hồ Sen, Dư Hàng, Quận Lê Chân) là người được ký hợp đồng ủy quyền để trực tiếp điều hành hoạt động của Ruby karaoke. Tuy nhiên, Bảo tàn tật, chỉ có 01 chân, là thương binh hạng ¼, không đủ năng lực điều hành. 

Hiện, vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, mở rộng. Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này trong các số báo tiếp theo.

Tính từ 01/01/2015 đến nay, trên địa bàn Hải Phòng có 522 điểm kinh doanh karaoke có giấy phép hoạt động, trong đó có 62 điểm được cấp trong năm 2015 và  6 tháng đầu năm 2016 (bao gồm cả cấp mới và cấp bổ sung). Năm 2015, lực lượng Thanh tra Sở VH&TT tiến hành kiểm tra 28 buổi đối với 96 lượt cơ sở kinh doanh; xử phạt 05 cơ sở với tổng số tiền: 72.500.000 đồng. 06 tháng đầu năm 2016, lực lượng kiểm tra 75 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường.

Đọc thêm