Lộ khuất tất vụ hổ trong trang trại “đại gia” Mường Thanh cắn người

(PLO) - Tại bệnh viện, chị Trần Thị Yến, người bị hổ cắn đứt cánh tay trái và chồng là anh Hồ Đăng Khánh khẳng định là du khách thăm khu sinh thái và xảy ra vụ việc trên. Nhưng báo cáo của khu sinh thái mà Hạt Kiểm lâm Diễn Châu nắm được thì nạn nhân lại là nhân viên hợp đồng của công ty. Vậy thực, hư sự việc ra sao?
Con hổ trắng được nuôi nhốt tại Khu sinh thái Trại Bò
Con hổ trắng được nuôi nhốt tại Khu sinh thái Trại Bò
Hôm qua (8/9), ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Khu sinh thái Trại Bò cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, Khu sinh thái đã cùng gia đình lo cho sức khỏe của nạn nhân. Trước đó, như tin Báo PLVN đã đưa, sáng 23/8 vợ chồng anh Hồ Đăng Khánh (SN 1985) và chị Trần Thị Yến cùng một số cặp vợ chồng khác tổ chức đi du lịch, có ghé vào Khu sinh thái Trại Bò (thuộc xã Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An). 
Khi tham quan được khoảng 20 phút, trong lúc đứng xem hổ trắng, chị Yến bị hổ vồ cắn nát cánh tay trái. Chồng chị và những người khác đã dùng gậy gỗ đánh vào đầu con hổ để con hổ thả tay chị Yến ra. Sau đó, chị Yến được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn để sơ cứu, rồi chuyển lên tuyến trên.
Theo bác sỹ Trần Văn Thuyên, Trưởng khoa Chấn thương Chi - Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An, bệnh nhân Yến nhập viện trong tình trạng tiếp xúc chậm, da xanh, cánh tay trái được cố định băng ép tạm bằng dây thun và gạc y tế. Bệnh nhân nhanh chóng được cho hồi sức, tiêm phòng ngừa uốn ván, qua xét nghiệm, chụp phim và hội chẩn được chỉ định đưa đến phòng phẫu thuật. 
Sau khi tiến hành gây tê, tiêm hỗ trợ an thần, kíp mổ tiến hành rửa vết thương nhận định toàn bộ phần tay từ khuỷu tay trở xuống bàn tay trái không còn nữa, giập nát toàn bộ lộ xương, cơ, mạch máu, thần kinh... Bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ phần tay bị giập nát, đóng cơ, khâu da hở. 
Trên giường bệnh, chị Yến cho biết mình làm thợ may tại nhà với một người em. Chưa hết hoảng sợ, chị run run: “Ban đêm đang ngủ mà nghe một tiếng động nhỏ cũng giật mình, em cứ ám ảnh con hổ lôi cắn tay”.
Tại bệnh viện chị Yến cho rằng mình là khách du lịch
 Tại bệnh viện chị Yến cho rằng mình là khách du lịch
Tuy nhiên, theo Báo cáo số 83 ngày 7/9 của Hạt Kiểm lâm Diễn Châu: Tổ kiểm tra đã có biên bản làm việc ngày 6/9/2015, căn cứ biên bản làm việc và báo cáo của Cty TNHH Sinh thái Mường Thanh (chủ quản của Khu sinh thái Trại Bò) thì sự việc như sau: Cô Trần Thị Yến là nhân viên hợp đồng của công ty, ngày 23/8 cho hổ ăn, do trong lúc làm việc thiếu tập trung, khi đưa thức ăn vào chuồng hổ thức ăn bị mắc kẹt tại song sắt, cô thò tay vào gỡ thì bị một con hổ đói cắn bị thương. Sự việc quá đột ngột, cô Yến và mọi người không kịp trở tay. 
Nạn nhân được sơ cứu đưa đến Bệnh viện Phủ Diễn, sau đó chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị. Công ty thường xuyên cử người thăm hỏi chăm sóc và đền bù thỏa đáng. Tai nạn đáng tiếc xảy ra là cơ bản do cô Yến không tuân thủ các quy định về an toàn lao động của Cty nên gia đình cũng như cá nhân cô Yến không có kiện tụng gì. 
Nhận thức được sự phức tạp của vấn đề, ngay sáng 7/9 Hạt trưởng Kiểm lâm cùng một số cán bộ kiểm lâm tiếp tục làm việc với lãnh đạo Cty Sinh thái Mường Thanh thì kết quả như sau: Cty Sinh thái Mường Thanh vẫn khẳng định cô Yến là nhân viên hợp đồng thời vụ của công ty. Báo cáo sự việc ngày 24/8/2015 của Khu sinh thái Mường Thanh, Biên bản giao trách nhiệm ngày 24/8/2015 của Công an xã Diễn Lâm cũng khẳng định nội dung này. 
Trao đổi với PLVN, Giám đốc Khu sinh thái Trại Bò Nguyễn Văn Hải cho biết, khu sinh thái có diện tích quy hoạch gần 300ha, đã xây dựng sử dụng 30ha đất với 40 nhân viên phục vụ. Sau khi vụ việc xảy ra, phía công ty đã tăng cường thêm lực lượng bảo vệ, nhắc nhở du khách, xây dựng khu vực nuôi hổ mới.
Chiều 8/9, ông Nguyễn Trọng Lễ, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết: “Ban đầu nhận được thông tin thì do gấu cắn tay, ngày 6/9 đơn vị cử cán bộ lên làm việc. Sáng 7/9 tôi trực tiếp lên kiểm tra cùng với những thông tin báo chí tôi thấy cần báo cáo và được Ủy ban huyện đồng ý lập đoàn kiểm tra. Sáng mai (9/9) đoàn kiểm tra do đại diện UBND huyện làm Trưởng đoàn cùng Phòng Nông nghiệp, Hạt Kiểm lâm, Công an… lên Khu sinh thái Trại bò để tiến hành kiểm tra.”. 
Nạn nhân và người nhà đều cho biết là khách du lịch, còn báo cáo của Khu sinh thái Trại Bò mà Hạt Kiểm lâm Diễn Châu nêu lại là nhân viên hợp đồng? Điều này đang làm dư luận băn khoăn liệu có sự khuất tất nào trong sự trái ngược thông tin này hay không? 
Được biết, Khu sinh thái Trại bò rộng hơn 200ha. Tại đây có nuôi 2 con tê giác, 2 con hà mã, 2 con voi, 2 con sư tử, 2 con bò tót, 30 con hổ… là của đại gia Lê Thanh Thản nổi tiếng với thương hiệu Tập đoàn Mường Thanh trên khắp cả nước.

Đọc thêm