Mắc bẫy điện khi đi soi cua, hai bố con chết thảm

(PLO) - Ngày 3/6, Công an tỉnh Thái Bình cho biết đang tạm giữ Đoàn Văn Hữu (SN 1970, ở xã Nguyễn Xá, huyện Vũ Thư ) để điều tra về cái chết của anh Nguyễn Văn Châu (SN 1972) và con trai Nguyễn Văn An (SN 2003).
Di ảnh hai bố con nạn nhân.
Di ảnh hai bố con nạn nhân.
Xác hai bố con bị cháy xém
Trước đó, khoảng 7h ngày 31/5, người dân thôn Ngô Xá (xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) phát hiện thi thể một người đàn ông trong tư thế nằm úp mặt dưới mép sông. Nạn nhân ngay sau đó được xác định là anh Nguyễn Văn Châu, người trong thôn. 
Sự việc được bà Đoàn Thị Hạ (77 tuổi, mẹ của anh Châu) kể lại: Khoảng 19h30 ngày 30/5, anh Châu cùng con trai là cháu Nguyễn Văn An đi soi cua ở cánh đồng cách nhà 500m. Đến 22h30, gia đình vẫn chưa thấy hai cha con về nên đã bổ đi tìm kiếm. Ngay trong đêm, người nhà bà Hạ đã huy động hết anh em họ hàng lên đến mấy chục người tỏa đi các hướng. Ngoài ra, gia đình cũng gọi điện đến nhiều địa chỉ để hỏi thăm tung tích của hai bố con. Nhưng mọi nỗ lực đều không có kết quả. 
Đến khoảng 7h sáng 31/5, một người trong thôn đi trên triền đê và nhìn thấy thi thể anh Châu nằm úp mặt dưới mép sông. Người nhà chạy ra thấy anh Châu đã chết từ bao giờ, trên người có nhiều vết cháy xém. Sau đó, mọi người giữ nguyên hiện trường và báo cáo lên cơ quan chức năng.
Qua kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng bước đầu xác định nguyên nhân cái chết của hai bố con anh Châu do bị điện giật. Tiến hành những biện pháp nghiệp vụ, xác minh các đối tượng trên địa bàn, công an đã mời ba người trong diện tình nghi, trong đó có Đoàn Văn Hữu (SN 1970, ngụ xã Nguyễn Xá) đến làm việc. 
Đến 17h cùng ngày, Hữu thừa nhận, bố con anh Châu bị bẫy điện ở ao cá nhà Hữu giật chết. Theo lời khai, đêm 30/5, phát hiện hai bố con anh Châu đã bị điện giật chết, Hữu ngắt điện rồi lần lượt đưa hai nạn nhân ra sông Hồng ném xác phi tang. Hai chiếc đèn pin của bố con anh Châu được Hữu gói lại, sau đó vùi xuống ao. Hai chiếc xô đựng cua, Hữu mang ra ngoài cánh đồng thôn Ngô Xá cất giấu.
Gia đình cùng các đơn vị chức năng đã cử người lặn mò, kết hợp tìm kiếm trên cạn để tìm xác cháu An. Đến 23h30 ngày 31/5, thi thể cháu bé được phát hiện dưới đáy sông, cách vị trí xác người cha khoảng 15m. Trên người cháu cũng có vết cháy xém ở vùng bụng xuống đến đùi, hai bàn tay và bắp tay, thi thể trong tư thế nằm úp, hai tay và hai chân chống xuống, trong lòng bàn tay vẫn nắm chặt một nhúm cỏ. Nhiều khả năng thấy bố bị điện giật, cháu lao vào cứu bố nên đã gặp nạn.
Vứt xác phi tang
Khi biết được nguyên nhân cái chết và người đã mang xác phi tang chính là Hữu, mẹ nạn nhân than: “Khổ thay cho gia đình tôi vì Hữu lại là con cháu trong họ. Sự việc xảy ra ở ao cá nhà Hữu. Để giữ cá, nó giăng dây điện lưới từ nhà ra. Không ngờ tối hôm đó, hai bố con Châu đi soi cua vướng phải nên đã bị điện giật chết”. Cái chết của bố con anh Châu đã khiến gia đình quá đau lòng, nhưng càng khổ sở hơn khi chính người họ hàng lại nhẫn tâm mang xác hai người đi phi tang.
Xác người cha được phát hiện nằm úp bên mép sông.
Xác người cha được phát hiện nằm úp bên mép sông. 
Bà Hạ nghẹn ngào nói: “Gia đình tôi nghe người dân kể lại, khi đi qua ao nhà thằng Hữu, họ nghe thấy tiếng cháu bé kêu cứu. Thế mà khi phát hiện ra sự việc, nó không báo cho gia đình tôi biết mà lại còn bê xác hai bố con vứt xuống sông để trốn tránh trách nhiệm. Nếu khi đó Hữu tỉnh táo gọi mọi người đến ứng cứu, rồi đưa hai bố con thằng Châu đi viện thì có lẽ cơ sự không đến nước này”.
Theo tìm hiểu được biết, ao cá nơi xảy ra vụ giật điện do Hữu thuê của thôn được gần 6 năm nay. Bên cạnh còn có hai ao cá cũng là của họ hàng quen biết với nhà anh ta. Khi sự việc xảy ra, người dân đã đồn thổi Hữu còn có hai đồng phạm nữa cùng tham gia vứt xác bố con anh Châu xuống sông, là hai người làm thầu cá gần đó. 
Những người này lý giải, do nạn nhân Châu cao khoảng 1,6m, nặng hơn 70kg, trong khi đó Hữu thấp bé, nhẹ cân, không thể nào một mình bê được xác anh Châu đi phi tang, chắc phải có đồng phạm. Theo ghi nhận tại hiện trường, khoảng cách từ ao nhà Hữu đến nơi phát hiện xác nạn nhân gần 200m, khu vực này không thể di chuyển bằng bất kỳ phương tiện nào. Chính vì điều này, nhiều người nghi ngờ Hữu phải có đồng phạm giúp sức mới di chuyển được xác nạn nhân.
Vụ việc đang được cơ quan chức năng mở rộng điều tra, làm rõ nguyên nhân cũng như có đồng phạm hay không./.

Đọc thêm