Nghi án nhóm cướp “ma mèo” làm cả làng hoảng loạn

(PLO) - Cho rằng bị một nhóm cướp hoạt động nhẹ như “ma mèo” khống chế, chị Nguyễn Thị Bê đã bị mất hết tiền vàng dành dụm bấy lâu. Cách thức hoạt động của nhóm cướp theo lời kể của nạn nhân khiến người làng vô cùng hoang mang.
Ngôi nhà chị Bê, nơi được cho là đã bị nhóm cướp đột nhập
Ngôi nhà chị Bê, nơi được cho là đã bị nhóm cướp đột nhập
Nửa đêm bị bắt trói, tra khảo bằng dao và kim tiêm?
Theo Công an huyện Thăng Bình, vụ việc xảy ra vào tối ngày 15/3 tại nhà chị Bê (SN 1960, ngụ làng An Bình, xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), nhưng may mắn không thiệt hại về người. Qua ghi nhận hiện trường, làm việc với nạn nhân, đồng thời vừa là nhân chứng, thông tin vụ cướp bước đầu đã được xâu chuỗi lại. 
Thời điểm trên, chị Bê chuẩn bị đi ngủ nên ra vườn nhốt bò vào chuồng, cẩn thận đi kiểm tra, cài hết các cửa nẻo. Bên trong nhà còn có con gái út 13 tuổi và mẹ chồng chị Bê đều đã ngủ say. 
Chợp mắt một lúc, chị Bê bỗng nghe có tiếng sột soạt phía ngoài cửa. Cứ tưởng con bê con xổng mẹ ra ngoài phá phách, chị Bê vội trở dậy xem tình hình. Vừa mới chồm đầu nhìn qua cửa, bất thình lình có một người dùng tay bóp chặt cổ chị lôi thật mạnh ra ngoài. 
Vì quá hoảng sợ, chị Bê chỉ ngắc ngứ ở miệng, không kêu cứu được tiếng nào. Đến khi định thần lại, chị mới phát hiện xung quanh mình có đến 3 người đàn ông, mặt quần áo màu đen, bịt kín mặt.
“Ngay lập tức, một người dùng tay giữ chặt tôi, một người khác cầm dao kề vào cổ rồi hỏi: “Câm miệng. Tiền vàng để đâu?”. Tôi trả lời, nhà nghèo đang nuôi con nhỏ và mẹ già thì làm chi có mấy thứ nớ. 
Nghe thấy vậy, người đàn ông đang bóp cổ tôi dọa giết: “Mi không khai ra chỗ cất tiền, vàng, tau giết chết”, rồi họ xông vào đánh tôi tới tấp. Một lúc sau thấy tôi quá “cứng đầu” nên 2 người đàn ông đứng cạnh cầm con dao dí thẳng vào cổ đòi đâm. Thế nhưng, tôi vẫn cương quyết “mấy chú muốn giết thì cứ ra tay chứ tui không có vàng”. …”, chị Bê khai báo.
Vẫn không tha, nhóm đối tượng lạ mặt chuyển hướng từ dao sang dùng cây kim tiêm y tế đưa vào mặt chị Bê uy hiếp: “Mi muốn chết hay muốn “dính” HIV?”.
Tới nước này chị Bê không đủ can đảm để đôi co với nhóm cướp. Thấy mũi kim tiêm đưa qua đưa lại, chị rụng rời tay chân nghĩ “lần này mình chết chắc” nên đành khai ra chỗ cất tiền vàng “tôi để dưới nệm giường ngủ trong phòng”.
Nhanh chóng, 1 đối tượng chạy đi lục tìm tài sản, 2 đối tượng còn lại tiếp tục bóp cổ và dùng vải nhét vào miệng để nạn nhân không kêu cứu được. Cũng theo trình báo của nạn nhân, đối tượng lấy tiền vàng xong đi ra còn hỏi thêm đồng bọn: “Anh Hai muốn lấy chi nữa không?”. 
Chị Bê đoán, có thể chúng nhìn thấy chiếc xe máy Honda gia đình chị mua trả góp đang để trong nhà nên nảy lòng tham. Tuy nhiên “Anh Hai” xua tay từ chối: “Khỏi, cái nớ (ý nói chiếc xe - PV) khó tiêu thụ, dễ lộ lắm”. 
Kế hoạch tinh vi thăm dò địa bàn trước khi gây án?
Trước khi tẩu thoát, nhóm cướp dùng dây trói ngược hai tay chị Bê vào cây cột gỗ dưới nhà bếp, hai chân chị cũng bị cột chặt lại với nhau. Ngoài ra chúng còn nhét vải vào miệng, thậm chí lấy vải quấn quanh miệng một vòng để cố định luôn đầu chị vào cây cột nhà. 
Tổng số tài sản nạn nhân khai báo đã bị cướp lấy đi 9 chỉ vàng; 6,1 triệu đồng tiền mặt và một thẻ BHYT cùng giấy chứng minh nhân dân. 
Trước khi bỏ đi, chúng còn quay lại khiêu khích nạn nhân bằng câu “cảm ơn”, một đối tượng còn rỉ tai chị Bê: “Mẹ và con mày một tiếng đồng hồ sau sẽ thức dậy đó”. Chị mệt mỏi mê man bất tỉnh.
Nằm một lúc lâu, chị Bê tỉnh dậy khi cảm thấy cơ thể đang lạnh run, nhìn xuống tay chân, chị mới sực nhớ đều đã bị trói, nên chỉ biết ú ớ kêu khóc. May mắn, giữa đêm nhưng người chị dâu cùng mấy đứa cháu ở nhà bên cạnh nghe tiếng, đã lần sang và phát hiện ra sự việc. 
Chị Dương Thị Liên (SN 1955, chị dâu chị Bê) kể lại, khoảng 3h sáng ngày 16/3, đang ngủ trong nhà, chị nghe có tiếng khóc như mèo kêu. Cứ nghĩ “ma khóc”, chị Liên sợ quá nên gọi hết mọi người dậy. 
Lúc này, tiếng khóc rõ hơn đang phát ra từ phía nhà chị Bê, chị cùng chồng và các con vội cầm đèn pin sang tìm hiểu. Rọi nhiều ngóc ngách, bất ngờ cả nhà thấy chị Bê bị trói hai tay, hai chân vào cột gỗ nhà bếp, miệng bị nhét vải. Ngay lập tức, mọi người chạy đến cởi trói cho chị Bê, nhưng có lẽ vì kiệt sức nên nạn nhân ngất luôn tại chỗ. 
Mọi người tức tốc đưa chị Bê vào nhà sơ cứu, đồng thời gọi con gái và mẹ chị Bê dậy. Nhưng kỳ lạ, 2 người này ngủ say như chết, gọi mấy cũng không nghe, phải dùng tay đánh vào người mới chịu tỉnh. 
Một lúc sau, công an xã Bình Chánh, Công an huyện Thăng Bình cũng có mặt để xác minh, điều tra. Theo ghi nhận từ cơ quan chức năng, chị Bê bị đánh thâm tím mặt mày, ở cổ có vết cứa dao, trầy xước nhiều chỗ. 
Chị Bê cho biết mình đã bị 3 tên cướp khống chế
 Chị Bê cho biết mình đã bị 3 tên cướp khống chế
Nơi giường nằm của chị Bê có dấu vết bị lục lung. Ngoài ra, cách thức buộc nạn nhân vào cột nhà hoàn toàn khớp với lời khai các nhân chứng. Điều này chứng tỏ, vụ việc do người khác gây ra, có thể loại trừ yếu tố nạn nhân bịa đặt chuyện. 
Nạn nhân còn cung cấp thêm thông tin, một ngày trước khi chị bị cướp, bất ngờ có hai người đàn ông chạy xe máy vào nhà hỏi “chồng chị gọi người bán bò hả”. Nghe vậy, chị Bê đáp lại: “Chồng tôi đi làm ăn xa ở Tây Nguyên lâu rồi, làm chi có ở nhà mà kêu ai”. 
Lúc đó, 2 người đàn ông này còn được chị mời nước, ngồi uống một lúc mới chạy xe máy đi... 
Làng quê nhốn nháo đề phòng nhóm cướp manh động
Ngoài thông tin từ chị Bê, ông Mai Văn Thôn (thôn trưởng làng An Bình) cùng nhiều người gần nhà nạn nhân cho biết, vào trưa ngày 15/3, họ phát hiện có hai người đàn ông đi xe máy lảng vảng tới trước khu vực nhà nạn nhân. 
Khi thấy có người chú ý, bất ngờ cả 2 đối tượng quay đầu xe chạy về phía UBND xã Bình Chánh. Nhưng vì không cảnh giác nên thông tin về chiếc xe máy cũng như 2 người đàn ông không được hàng xóm ghi nhớ nhiều. 
Tuy nhiên, từ sau vụ cướp, người dân các thôn trong xã Bình Chánh trở nên hoang mang, lo sợ. 
Theo ông Thôn, những ngày qua, người dân không chỉ ở làng An Bình mà cả xã Bình Chính và các xã lân cận đều trở nên cảnh giác cao độ. Cứ tối đến, cổng nhà nào cũng được rào, khóa kỹ trước khi đi ngủ, nhiều người còn mua thêm chó về nuôi buộc quanh 4 phía.
Đặc biệt hơn, những gia đình chỉ toàn phụ nữ hay người đơn thân, hầu như cứ khoảng 8h tối, tuyệt nhiên không mở tiếp bất cứ người khác nào. Trong những trường hợp cần phải gặp mặt vào buổi tối, người thân giao kèo nhau, phải ra tín hiệu riêng để nhận biết.
Cây cột nơi chị Bê được phát hiện
Cây cột nơi chị Bê được phát hiện 
Trở lại với gia đình nạn nhân, sau khi đón nhận hung tin, anh Phan Văn Trà (SN 1958, chồng chị Bê) bỏ dở công việc chăm sóc cà phê ở Tây Nguyên để về nhà để giúp đỡ vợ ổn định tinh thần. Theo anh Trà, gia đình mình cũng từng bị trộm đột nhập vào tháng 6/2013. 
Lần đó, có lẽ cũng với cách thức đánh thuốc mê nên khi bị cướp 3 chỉ vàng và 1 cái lắc đeo tay để ngay dưới gối, mà trong nhà không một ai hay biết gì, đều ngủ mê man. Trong vụ trộm trước, anh Trà cũng báo công an nhưng đến nay số tài sản trên vẫn “một đi không trở lại”. 
Riêng số tiền và vàng lần này, anh Trà đi làm ở Tây Nguyên dành dụm được, vừa đưa vợ từ hôm Tết để chuẩn bị sửa lại căn nhà.
Hiện vụ việc vẫn đang được Công an huyện Thăng Bình tiếp tục điều tra./.

Đọc thêm