Nghi can giết bé gái Việt ở Nhật sử dụng quyền im lặng khi bị bắt

(PLO) - Lực lượng điều tra cho biết nghi can giết bé gái người Việt ở Nhật Bản chưa khai gì từ khi bị bắt. Đối tượng đang sử dụng quyền im lặng của mình.
Nghi can giết bé gái Việt ở Nhật sử dụng quyền im lặng khi bị bắt

Thông tin này được cảnh sát địa phương đưa ra trong cuộc họp báo, được tổ chức vào lúc 13h hôm nay (giờ địa phương). Người phát ngôn của cảnh sát thành phố Abiko, tỉnh Chiba, Nhật Bản - cho biết Shibuya đã sử dụng quyền im lặng trước các nhà điều tra.

Nói về căn cứ xác định nghi can, cơ quan chức năng cho hay là do phân tích các vật chứng tại hiện trường và lời khai từ các nhân chứng, đặc biệt là kết quả phân tích ADN thu được trên đồ vật được tìm thấy của nạn nhân. Tại cuộc họp báo, ông Ishii Masayuki, cảnh sát trưởng Chiba, cũng thông tin rằng hiện chưa xác định thêm đồng phạm nào của Shibuya trong vụ án.

Cùng với việc bắt giữ nghi can, cảnh sát đã thu giữ 2 chiếc xe ô tô của Shibuya. Cơ quan điều tra nghi ngờ  Shibuya đã sử dụng xe của mình để phi tang thi thể hoặc quần áo của nạn nhân.

Hiện cảnh sát vẫn đang nỗ lực làm rõ động cơ giết người của nghi phạm.

Trong một diễn biến khác, sau khi nhận được thông tin về việc đã bắt giữ nghi phạm của vụ án, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã thông báo tình hình đến gia đình. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để sớm đưa kẻ thủ ác ra xét xử.

Trước đó, như PLVN đã đưa tin: Vào khoảng 8h sáng nay, cơ quan cảnh sát đã bắt giữ Shibuya Yasumasa, 46 tuổi, nghi phạm liên quan đến vụ sát hại cháu Lê Thị Nhật Linh.

Nghi phạm bị áp giải khỏi căn hộ ở tầng 4 của một chung cư, tại thành phố Matsudo, lên xe của các nhà điều tra.

Nghi phạm tự xưng là Shibuya Yasumasa, 46 tuổi, hiện làm kinh doanh bất động sản. Người này cũng chính là hội trưởng hội phụ huynh trường tiểu học Mutsumi số 2, nơi Linh theo học, và tham gia tình nguyện giám sát các học sinh đi học hàng ngày.

Căn hộ của Shibuya nằm trước nhà ga Rokumi, cách nhà nạn nhân chỉ khoảng 300 mét. 

Bé gái 9 tuổi mất tích vào sáng 24/3 sau khi rời khỏi nhà đến ngôi trường cách đó chỉ 10 phút đi bộ. Hai ngày sau, thi thể không quần áo của em được phát hiện trên một bãi cỏ gần cống thoát nước tại thành phố Abiko, cách nhà khoảng 10 km.

Hôm 27/3, chiếc balô màu đỏ cùng quần áo của Linh cũng được tìm thấy dọc bờ sông Tone ở thành phố Bando, tỉnh Ibaraki, cách nơi phát hiện thi thể em hơn 10 km về phía tây bắc. 

Cảnh sát xác định cô bé qua đời do bị siết cổ đến ngạt thở và còn có nhiều vết thương nhỏ ở hai bên cánh tay và chân. 

Một bạn học cùng lớp của Linh cho hay cô bé từng kể về việc nhìn thấy một người lạ đáng ngờ trên đường đi học hồi tháng một. Kể từ đó, Linh rất sợ hãi và thường lao qua nhanh nơi người này xuất hiện.

Hình ảnh mà cảnh sát thu thập được từ camera an ninh đặt gần nhà Linh và camera hành trình trên các ôtô cho thấy có một người đàn ông đã đi theo bé gái người Việt vào sáng mà em mất tích. Y cũng là người rất am hiểu địa hình và đường sá trong khu vực.

Gia đình đã đưa thi thể Linh về Việt Nam và an táng tại quê nhà ở ngoại thành Hà Nội hôm 3/4. 

Đọc thêm