Nghi can nổ súng cướp gần 1 tỷ trong ngân hàng từng là Tổng giám đốc một công ty

(PLVN) - Theo hồ sơ, Hoàng Ngọc - nghi can nổ súng cướp gần 1 tỷ trong ngân hàngtừng là Tổng giám đốc một công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh. 
Hai đối tượng Hoàng Ngọc và Phùng Hữu Mạnh.
Hai đối tượng Hoàng Ngọc và Phùng Hữu Mạnh.

Hai đối tượng cướp ngân hàng BIDV chi nhánh Ngọc Khánh (Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội) là gồm Hoàng Ngọc (SN 1978, trú tại quận Hoàn Kiếm) và Phùng Hữu Mạnh (SN 1997, trú tại toà nhà 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa).

Theo cảnh sát, trước khi gây án Ngọc sống trong căn hộ cùng tòa cao ốc nơi ngân hàng BIDV thuê làm trụ sở nên biết được các hoạt động giao dịch tại đây.

Do nợ nần nhiều nên Ngọc lên kế hoạch cướp ngân hàng. Theo lời khai của Mạnh, trước khi gây án, Ngọc có nợ anh ta 60 triệu đồng và không có khả năng chi trả. 

Ngọc thống nhất với Mạnh, cướp ngân hàng thành công thì sẽ chia theo tỉ lệ 7/3, Ngọc hưởng 7, Mạnh hưởng 3. Mạnh khai Ngọc đã lên toan bộ kế hoạch rất chi tiết, tỉ mỉ.

Ngọc đã lên mạng tìm mua một khẩu súng tự chế dạng colt xoay bắn đạn thể thao có giá 12 triệu đồng với mục đích làm phương tiện đi cướp ngân hàng. Ngày 27/7, cả 2 thực hiện vụ cướp ngân hàng trót lọt.

Sau khi thực hiện vụ cướp, 2 đối tượng di chuyển theo hướng Đại lộ Thăng Long rồi dừng ở địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) thay quần áo. Mạnh quay lại một nhà nghỉ gần chi nhánh ngân hàng vừa bị cướp, còn Ngọc có trách nhiệm mang súng, xe máy và quần áo đi cất giấu.

Khi quay lại nhà nghỉ, Ngọc đưa cho Mạnh 200 triệu đồng, số còn lại Ngọc giữ, chi tiêu cá nhân.

Theo hồ sơ, Hoàng Ngọc từng là Tổng giám đốc một công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh. Năm 2018, công ty này công bố ngừng hoạt động do tình hình kinh doanh gặp khó khăn, không cân đối được thu, chi nên đã lạm dụng để sử dụng 5,5 tỷ đồng của khoảng 100 khách hàng làm chi phí duy trì hoạt động.

Năm 2010, Hoàng Ngọc mất khả năng trả nợ nên gửi đơn "xin được tạm giam" đến Công an Hà Nội. Trong đó, ông ta tự thừa nhận bản thân có dấu hiệu của tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, khoảng 10h ngày 27/7, hai đối tượng đã đi bộ từ đường Nguyên Hồng vào Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Ngọc Khánh. Ngọc cầm súng ngắn dạng tự chế đi vào phía trong các quầy giao dịch, hướng đầu súng lên trần nhà bắn một phát đạn và hô “tất cả ngồi im, giơ tay lên”;

Sau đó, tên này đi vào từng quầy giao dịch lấy tiền ném ra sàn phía ngoài. Mạnh để một bịch màu đen xuống sàn hô “thuốc nổ, nếu hô thì cho nổ” rồi nhặt tiền do đối tượng cầm súng ném ra cho vào túi màu đen.

Gây án xong, Ngọc và Mạnh ra khỏi chi nhánh, dùng súng uy hiếp để cướp chiếc xe máy Dream của một người dân rồi tẩu thoát./.

Đọc thêm