Nguyên chủ tịch xã bị công an bắt trên chiếu bạc

(PLO) - Tự ý lập hồ sơ thu tiền, bán 18 lô đất cho các hộ dân khi đang là chủ tịch UBND xã, ông Hồ Xuân Bình vừa bị công an bắt giữ, khởi tố về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Một góc những thửa đất bán sai thẩm quyền tại xã Nam Cường.
Một góc những thửa đất bán sai thẩm quyền tại xã Nam Cường.

Chiều 10/6, ông Nguyễn An Toàn, Chủ tịch UBND xã Nam Cường cho biết, ông Hồ Xuân Bình (SN 1957, trú tại xóm 5, xã Nam Cường, nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND xã Nam Cường), bị công an bắt quả tang khi đang sát phạt trên chiếu bạc, bị xử lý hành chính.

Tháng 3/2014, ông Bình bị kỷ luật khai trừ Đảng, cách chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã. Cũng trong thời gian này, ông Bình bị người dân gửi đơn kiện có liên quan đến việc tự ý thu tiền và bán đất cho người dân nhưng không được cấp giấy chứng nhận.

Cơ quan công an huyện Nam Đàn đã vào cuộc điều tra, kết quả làm rõ trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Nam Cường, ông Hồ Xuân Bình đã lập hồ sơ, thu tiền và bán 18 lô đất (mỗi lô từ 200-300m2) cho các hộ dân.

Dù không được UBND huyện giao cho việc bán đất, cũng như thẩm quyền của cấp xã không được bán đất nhưng ông Bình vẫn lập hồ sơ, giấy tờ bán đất có chữ ký của ông Bình và con dấu của UBND xã Nam Cường.  

Nhiều người dân tưởng rằng đây là chủ trương của huyện và xã nên đã tin tưởng nộp tiền để mua đất, tuy nhiên sau hơn 10 năm nộp tiền thì những hộ dân này không được cấp giấy CNQSDĐ.

Theo ông Toàn, hiện tại trong 18 lô đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chỉ có một lô xây nhà ở, 1 lô xây ki-ốt, 18 lô còn lại được người dân đổ đất làm móng nhưng chưa ai xây dựng gì.

Ông Hồ Xuân Bình từng giữ chức Chủ tịch UBND xã Nam Cường hai nhiệm kỳ, đến năm 2014 ông Bình được bầu làm Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HDND xã Nam Cường.

Đọc thêm