Những vụ án đau lòng khi người mẹ trầm cảm giết con

(PLO) -Trầm cảm sau sinh là chứng bệnh thường gặp. Phụ nữ nếu không được can thiệp kịp thời có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Thực tế nhiều vụ án thương tâm xuất phát từ chứng bệnh này.
Sau sinh nhiều phụ nữ dễ bị trầm cảm (Hình minh hoạ)
Sau sinh nhiều phụ nữ dễ bị trầm cảm (Hình minh hoạ)

Thảm án mẹ giết con trai 5 tháng tuổi

4h sáng ngày 16/3/2012, Chu Thị Huệ (SN 1978, ngụ Ba Vì, Hà Nội) đã dùng dao chém con trai 5 tháng tuổi nhiều nhát khiến cháu bé tử vong. Sau nhiều năm hiếm muộn và sảy thai, vợ chồng Huệ sinh được đứa con đầu lòng. Nhưng đây cũng là lúc chị Huệ có biểu hiện tâm lý bất ổn như ngồi câm lặng một chỗ, ánh mắt vô hồn, không làm việc gì, đập phá đồ đạc.

Rồi một đêm, Huệ lén bế con trai ra hiên nhà và sát hại đứa trẻ. Nghe thấy tiếng kêu ré của con, người chồng vội thức giấc, chạy ra hiên thì thấy thảm cảnh. Gia đình cho biết cháu trai khi sinh không được mẹ cho bú. Thậm chí, người mẹ đã hai lần lấy dây thắt cổ cháu nhưng được gia đình chồng phát hiện kịp thời và ngăn cản.

Nửa đêm chém chết con

Ngày 24/4/2015, chị Nguyễn Thị Giang Nam (SN 1988, ngụ khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội) tước đi sinh mạng của đứa con 4 tháng tuổi. Theo người nhà của sản phụ, từ sau khi sinh con, Nam ít nói, trầm cảm nặng. Mỗi lần con trai quấy khóc, người mẹ có biểu hiện kích động. 

Khi thấy những biểu hiện khác thường của sản phụ, người trong gia đình đã phải cất giấu những đồ vật nhọn để tránh việc Nam sử dụng. Tuy nhiên mấy ngày trước khi xảy ra án mạng đau lòng, thấy tinh thần Nam ổn định sau khi uống thuốc trầm cảm, người nhà đã để cô ngủ cùng con trai.

Nửa đêm, người chồng đang ngủ ở phòng bên nghe tiếng hét to từ phòng ngủ của vợ. Khi chạy sang, anh bàng hoàng phát hiện vợ dùng dao chém liên tiếp con trai. Cháu bé được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. 

Giết con rồi tự tử

Chiều 15/12/2015, gia đình chị Bùi Thị Ngọc (SN 1984, ngụ xã Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) gọi cửa không được liền phá khóa thì phát hiện cháu gái đầu đã tử vong, cháu thứ hai nguy kịch. Còn chị Ngọc có nhiều vết cắt ở cổ tay, may máy được cấp cứu kịp thời.

Chị Ngọc và chồng cùng đi lao động Hàn Quốc. Năm 2015, chị mang bầu đứa con thứ hai thì về nước, chồng ở lại làm việc. Sau sinh, người mẹ bỗng ít nói, hay thở dài. Hậu quả là gây ra vụ án thương tâm trên. Người phụ nữ khai sau khi giết con có ý định tự tử nên cắt tay cho máu chảy.

Giết con mùng 3 Tết

Mới đây, ngày 30/1/2017 (tức ngày mùng 3 Tết), chị Đ.T.H (SN 1990, ngụ xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội) sát hại con trai mới 5 tháng tuổi. Chồng chị H công tác trong quân đội, chị là người xã khác về làm dâu ở Đông Yên.

Vợ chồng chị H năm 2011 đã có với nhau một bé gái. Nhưng đến khi sinh cháu bé cuối năm 2016 thì người mẹ có biểu hiện trầm cảm sau sinh. Bác sĩ từng cảnh báo người thân tách hai mẹ con. Người mẹ không có sữa nên bé trai phải bú sữa ngoài và ngủ với bà nội. Còn chị này ngủ riêng.

Tuy nhiên, ngày mùng 3 Tết nhà có khách, nhân lúc mọi người ăn uống, trò chuyện, người mẹ đã bế con trai xuống nhà sau và giết hại đứa bé. Sau đó chị H nhảy xuống giếng tự tử nhưng không chết.

Nghi án mẹ giết con 33 ngày tuổi

Ngày 14/6/2017, Cơ quan CSĐT tạm giữ Phan Thị Trinh (19 tuổi, ở xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người. Trinh khai đã sát hại con đẻ 33 ngày tuổi của mình vào rạng sáng 2 ngày trước.

Trước đó, bố chồng chị Trinh thấy cháu nội hơn một tháng tuổi nằm sấp trong chậu nước ở chân cầu thang tầng 1. Thấy bé trai đã tử vong, ông Lăng tri hô. Những người có mặt phát hiện ở cầu thang ngoài trời dẫn lên tầng 2 có dòng chữ: "Tao sẽ giết cháu mày Lăng (ông Lăng là bố chồng chị Trinh-PV)”.

Trước dấu hiệu án mạng, gia đình đã cấp báo cảnh sát. Lực lượng công an đã khám nghiệm, làm việc một số người liên quan, trong đó có mẹ cháu bé xấu số.  Gia đình cho biết bé trai xấu số là con đầu lòng. Tối hôm trước, bé trai nằm ngủ cùng giường với bố mẹ. Nửa đêm, chị Trinh vẫn dậy cho con bú.

Đọc thêm