Nỗi băn khoăn của người đàn ông lụy tình năm lần bảy lượt bị vợ bỏ theo trai

(PLO) - Sự trở về của vợ cũ lần này khiến ông hoang mang lo ngại, vì kể từ khi ly hôn, đây không phải lần đầu tiên cô ta trở về xin tái hợp nhưng rốt cục cũng vẫn dứt áo ra đi. Anh em bạn bè có người khuyên thôi thì cứ ở cùng nhau, còn duyên thì hợp, hết duyên thì tan nhưng cũng có người khuyên phải đăng ký kết hôn lại. Bản thân ông băn khoăn không biết có nên vì con mà “sống thử” với nhau xem sao, hay vẫn phải làm thủ tục pháp lý đàng hoàng để lỡ có bề gì thì “kẻ yếu thế” như ông sẽ không bị thiệt thòi về quyền lợi? 
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Người đàn ông lụy tình
Cách đây 8 năm, ông Nguyễn Văn Thụ (48 tuổi, quê Quảng Nam) kết hôn với vợ là bà Vũ Thị Oanh - người xã bên, kém ông 14 tuổi, họ có một con gái năm nay 7 tuổi. Ông Thụ bảo lấy được vợ trẻ cái sướng thì ai cũng thấy nhưng cái khổ thì không biết nói cùng ai. Oanh trẻ hơn ông nhiều tuổi nên tính tình đỏng đảnh khó chiều, chưa kể cô ta cũng không thuộc diện vợ hiền, dâu thảo. Lúc con còn nhỏ, Oanh phó mặc việc chăm nuôi con cho mẹ chồng, thậm chí đối xử với mẹ ông như người ở. Biết tính ông lành như đất, lại chiều vợ nên bà cụ vì con vì cháu mà nhẫn nhịn. Thế nhưng khi con gái lên 3 thì Oanh gây sự “đẩy” mẹ chồng về quê. Vì chuyện này vợ chồng ông mâu thuẫn, nhưng khi ấy Oanh dọa ly hôn nên ông đành “xuống nước” chiều theo vợ. 
Cũnh thời gian này ông Thụ chẳng may bị tai nạn giao thông, phải cắt bỏ một bên chân trái. Sau đợt điều trị dài ngày, sức khỏe ông giảm sút nghiêm trọng. Vốn đã hơn vợ nhiều tuổi, “phong độ đàn ông” trước kia đã không được mạnh mẽ, từ ngày ông bị nạn, do tình hình sức khỏe nên “chuyện vợ chồng” càng thưa vắng. Cô vợ trẻ đâm chán, thỉnh thoảng lại bỏ nhà đi chơi mấy ngày, lấy cớ đi lễ cầu an. Dư luận ì xèo chuyện Oanh “phải lòng” anh chàng hát chầu văn nên khóa lễ nào cũng cặp kè với nhau. Ông Thụ về nhà căn vặn thì vợ phủ nhận, nhưng sự việc vẫn tái diễn. Ông Thụ để ý và nhận thấy bất kể khi nào có điện thoại là Oanh chạy ra vườn nghe, sau đó bổ nháo bổ nhào đi đâu đó không nói lý do, nhưng ông đoán là vợ mình lao bổ đến chỗ hẹn với người tình. 
Từ chỗ phủ nhận chuyện ngoại tình, sau này Oanh “đánh bài ngửa” chuyện mình có bồ và đặt vấn đề sẽ ly hôn để theo người mới. Oanh đề nghị để con gái mới 4 tuổi cho chồng nuôi và đòi được chia đôi gia tài để có chút vốn lận lưng khi về bến mới, dù khi cô về làm vợ ông cũng chỉ có người không với vài bộ quần áo, quá trình chung sống cô cũng không có công sức đóng góp nhiều. Ông Thụ đồng ý chấp nhận mọi yêu cầu của vợ. Anh em bạn bè biết chuyện bảo ông dại, nhưng ông Thụ nghĩ người còn chẳng tiếc thì của cải nào có nghĩa gì? Cuộc ly hôn diễn ra chóng vánh sau đó.  
Nửa năm sau ngày ly hôn, đột ngột Oanh trở về xin được gặp con. Con bé được gặp mẹ thì quyến luyến tỏ ý không rời. Dù sao cũng từng là vợ chồng, vả lại hiện tại ông vẫn chưa “cùng ai” nên ông giữ Oanh lại đãi cơm. Suốt bữa ăn Oanh hầu như không ăn uống gì, chỉ khóc. Cô tâm sự rằng cô đã bị gã kia lừa hết tiền thành ra tay trắng. 
“Đời em thế là hết, em chẳng thiết gì nữa. Nhưng rồi nghĩ đến con, đến những tháng ngày êm ấm bên mình, em ân hận quá. Em đã sai lầm ngay khi rồi bỏ cha con mình mà đi. Em nhớ con quá, mình có bằng lòng tha thứ cho em được nhận con không? Em chỉ xin ôm con một lát rồi đi ngay, em không làm phiền mình đâu, em không xứng đáng...”, Oanh nức nở. 
Cô kể đã bao lần cô lang thang qua nhà nhưng không dám vào vì sợ ông không chấp nhận, sợ con gái không tha thứ, không nhận mẹ. Ông bối rối bảo nào ai có cấm cô đâu. Ông không nói rõ có chấp nhận tha thứ hay không nhưng thú nhận rằng hồi mới ly hôn, dẫu biết rằng cô đã “dứt áo ra đi” thế mà phải mất hàng tháng trời, chiều nào ông cũng bế con đứng nơi đầu dốc ngóng vợ. Đến khi hoàng hôn, sương muối, đứa con ngủ gật trên vai thì ông mới bế con thập thõm trở về. 
Có nên chọn giải pháp “gương vỡ lại lành”?
Cuộc sống êm ấm trở lại. Ông lại giao tay hòm chìa khoá cho vợ bán hàng. Oanh bảo phải mua cái xe máy để đi lấy hàng, làm ăn phải mua tận gốc, bán tận ngọn. Ông nghe cũng phải, nghĩ vợ mình nay đã chín chắn khác xưa nên đồng ý đầu tư gần 20 triệu mua xe máy, tất nhiên là đăng ký tên Oanh. 
Nhưng cũng từ khi mua xe, Oanh thường xuyên đi sớm về muộn. Rồi có bằng chứng sờ sờ việc cô ta cặp bồ với một người đàn ông đã có vợ dưới huyện, đã từng bị vợ con anh ta đánh ghen, xé quần áo. Vậy nhưng Oanh vẫn không chừa, lại tiếp tục tình trạng hễ có tin nhắn, điện thoại là phóng xe máy lao ra khỏi nhà. Trong một lần “sơ suất”, Oanh để quên điện thoại ở nhà, ông đọc được tin nhắn hẹn hò đến nhà nghỉ trên thị trấn. Lập tức ông bắt xe tới nơi định bắt quả tang đôi “gian phu dâm phụ”, sợ mình yếu thế lớ ngớ lãnh đòn nên ông còn cẩn thận nhờ cả công an xã đi cùng. Đến nơi đúng là bắt quả tang Oanh đang trong phòng cùng gã đàn ông lạ, nhưng cô ta cong cớn bảo hai người đã ly hôn, không phải vợ chồng, cô ta đi với ai tùy thích, ông có tư cách gì mà can dự? Ông nghẹn họng định phang cho cô ta vài cái ba-toong nhưng được mọi người can ngăn. Vả lại nghĩ cô ta nói cũng phải, ông đành lặng im. Sau đó công an xã lập biên bản sự việc, không có cớ gì xử phạt đành nhắc nhở cô Oanh về việc không đăng ký tạm trú tạm vắng. 
Sau vụ bị chồng bắt tại trận ở nhà trọ, Oanh bỏ đi, mang theo cả xe máy, tiền hàng. Ông Thụ ngậm đắng nuốt cay lại tiếp tục một mình nuôi con. Ông đã nghĩ rằng Oanh không còn mặt mũi nào nữa để trở về. Vậy mà 3 năm sau, “bổn cũ soạn lại”. Người đàn bà dường như “bắt thóp” được sự yếu đuối, nhu nhược của chồng cũ, vả lại tình cảnh ông Thụ vẫn “vườn không nhà trống” nên Oanh lại lấy cớ về thăm con, rồi “quá mù hóa mưa” cứ thế nấn ná ở lại nhà.   
Đã từng thêm một lần “ngậm quả đắng” từ vợ cũ nên ông Thụ phân vân, nửa muốn chấp nhận tái hợp vì con, nửa e ngại rằng những mâu thuẫn cũ, những vấn đề cũ sẽ lại tái diễn. Gia đình biết chuyện có người khuyên thôi thì tái hợp vì con; nhưng cũng nhiều người ngăn cản. Có người khuyên phải kết hôn hại đàng hoàng, có người lại nói cứ “sống thử” cho dễ bề giải tán. Ông Thụ mang nỗi băn khoăn không biết phải làm sao cho đúng tìm đến Luật sư nhờ tư vấn cho tình huống của mình...
Luật sư Hà Thị Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) tư vấn cho đương sự trong tình huống này như sau: 
“Tình cũ không rủ cũng về” là chuyện bình thường trong đời sống hôn nhân. Có điều ông Thụ đừng nghĩ việc quay lại với vợ cũ là vì con hay vì nguyên nhân nào khác mà hãy cân nhắc thận trọng vì hạnh phúc của chính bản thân mình. 
Trước tiên ông hãy xem lại những mâu thuẫn cũ giữa hai người đã được giải quyết hay chưa? Ông và vợ cũ có sẵn sàng thay đổi để xây dựng cuộc sống mới hay vẫn lặp lại những sai lầm, những bi kịch cũ? Một nhà tâm lý đã nói rằng: “Tắm lại dòng sông cũ vẫn rất tuyệt nếu nước đã cuốn trôi những rác rưởi quá khứ. Nhưng sẽ là bi kịch nếu phải đằm mình lại vũng lầy năm xưa để tự vấy bẩn lên mình”. 
Đành rằng dư luận cũng rất quan trọng nhưng lựa chọn hôn nhân là vì mình, cho mình vì suy cho cùng vui buồn, sướng khổ chỉ một mình gánh chịu. Đã từng chịu thiệt thòi vì yếu thế nên ông rút kinh nghiệm phải làm các thủ tục pháp lý về đăng ký kết hôn lại đàng hoàng để được pháp luật bảo vệ nếu lỡ “con thuyền tình” có mệnh hệ gì. Việc đăng ký kết hôn lại không chỉ khẳng định thái độ đàng hoàng nghiêm túc của hai người trong hôn nhân, mà còn để tránh gặp rủi ro pháp lý và những thiệt thòi nếu có. Chúc ông may mắn! 

Đọc thêm