Nữ doanh nhân Việt tử vong tại Trung Quốc nghi do cướp sát hại

Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, theo thông báo của Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc), bà Hà Thúy Linh (Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh) tử vong tại Trung Quốc nghi do bị cướp, sát hại.
Nữ doanh nhân Hà Thúy Linh
Nữ doanh nhân Hà Thúy Linh
Theo đó, văn bản nêu rõ, sáng 22/9, Công an thành phố Đông Quán, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc có nhận được thông tin một phụ nữ người Việt Nam bị cướp tài sản và bị thương nặng. Sau đó, nạn nhân được đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu trong tình trạng hôn mê và đã tử vong vào sáng cùng ngày.
Qua đối chiếu dấu vân tay, nhận dạng qua hộ chiếu, cơ quan chức năng TP Quảng Đông xác định đó là bà Hà Thúy Linh (thường gọi là Hà Linh, Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng) và đã có thông báo về cho ngành chức năng Việt Nam.
Trước đó, bà Linh qua Trung Quốc để làm việc với một số đối tác nhằm mở rộng thị trường phát triển ngành trà của công ty. Đến ngày 19/9, người nhà và công ty vẫn liên lạc với bà Linh. Đến trưa 22/9, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh thông báo với Công ty Hà Linh vụ việc phát hiện thi thể bà Linh.
Ngày 24/9, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu đề nghị tổng lãnh sự làm việc với các cơ quan chức năng của nước sở tại điều tra nguyên nhân cái chết của bà Linh và các vấn đề khác liên quan. Đồng thời, Cục Ngoại giao (Bộ Ngoại giao Việt Nam) cũng đã có công hàm đề nghị phía Trung Quốc sớm làm rõ nguyên nhân cái chết của bà Linh.
Bà Hà Linh là một doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực kinh doanh, sản xuất, xuất khẩu trà ô long sạch ở Lâm Đồng. Năm 2002, bà Linh cùng chồng (người Đài Loan) thành lập Công ty TNHH HaiYih, trụ sở đóng tại vùng Cầu Đất (TP Đà Lạt).
Năm 2008, sau khi chia tay chồng, bà Linh thành lập Công ty TNHH Hà Linh. Bà Linh đã phát triển công ty thành một trong những công ty sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu trà ô long lớn nhất Việt Nam. Với hơn 200ha trà nguyên liệu tại Cầu Đất (TP Đà Lạt), mỗi ngày công ty sản xuất khoảng 14 tấn trà ô long thành phẩm và thô; 60% sản lượng trà được xuất khẩu sang thị trường Đài Loan và Trung Quốc.
Ngoài kinh doanh chè, bà Hà Linh còn kinh doanh nhà hàng cà phê và dịch vụ chăm sóc sắc đẹp.
Hiện thân nhân của bà Hà Thúy Linh đã sang Quảng Đông (Trung Quốc) làm các thủ tục để đưa thi thể nạn nhân về Đà Lạt an táng.

Đọc thêm