Ông "trùm" bán thịt lợn và đại lý ma túy “khủng”

(PLO) - Sau gần 3 tháng theo dõi, mật phục bên đất bạn Lào, ngày 11/6 Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An đã phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) phá chuyên án ma túy lớn, bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 20 bánh heroin, 5.000 viên ma túy tổng hợp.
Hai đối tượng bị bắt giữ
Hai đối tượng bị bắt giữ
Xuyên rừng buôn “hàng trắng”
Từ thời điểm tháng 3/2014, lực lượng trinh sát BĐBP tỉnh Nghệ An nắm bắt được thông tin về một đường dây vận chuyển ma túy lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Các trinh sát tinh nhuệ đã được huy động vào việc điều tra theo dõi mọi di biến động của các đối tượng trong đường dây để đưa ra phương án phá án. 
Thông tin trinh sát báo về cho thấy đây là đường dây ma túy được tổ chức chặt chẽ, nhiều thủ đoạn và phương thức tinh vi, liều lĩnh, có sử dụng vũ khí nóng trong khi giao dịch mua bán. Các đối tượng trong đường dây là những người Mông, có hộ khẩu ở địa bàn sát với biên giới Việt – Lào nên rất thông thuộc địa hình đồi núi, sử dụng nhiều phương tiện trong lúc trao đổi mua bán để qua mắt lực lượng chức năng như ô tô, xe máy, lúc thì xuyên đường rừng… 
Đến trung tuần tháng 5/2014, BĐBP Nghệ An đã bắt quả tang một đối tượng người Lào mang theo 6.000 viên ma túy tổng hợp trên đường về Việt Nam tiêu thụ, từ đây tiếp tục mở rộng điều tra về các đối tượng trong đường dây này. 
Thời điểm trinh sát đi điều tra,  xác minh, trên đất bạn Lào thời tiết mưa, nắng thất thường nên việc theo dõi các đối tượng cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng với quyết tâm phá án, trinh sát đã tìm ra những manh mối về đường dây buôn “hàng trắng” xuyên biên giới. Qua những thông tin nắm bắt được, BĐBP Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng thành lập Ban chuyên án mang bí số 330LV để đấu tranh phá án. 
“Dụ rắn ra khỏi hang”
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã làm cho các đối tượng trong đường dây dần lộ diện. Trong số các đối tượng cộm cán, nổi lên hai cái tên là Tồng Lò (SN 1974) và Lầu Lò (SN 1987) đều là người Lào, sinh sống giáp Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), trong đó Tồng Lò là một tay sừng sỏ trong việc vận chuyển ma túy. 
Ban ngày, Tồng Lò làm công việc buôn bán thịt lợn trong chợ, ban đêm lại trở thành một “đại lý” cung cấp ma túy cho những đối tượng nghiện và những người có nhu cầu mua “hàng”, sẵn sàng cung cấp ma túy với số lượng lớn khi có yêu cầu. Trinh sát theo dõi cũng nhận thấy lượng ma túy cất giấu và buôn bán của Tồng Lò là rất lớn. 
Các đối tượng và tang vật được BĐBP Nghệ An phối hợp Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) bắt giữ.
 Các đối tượng và tang vật được BĐBP Nghệ An phối hợp Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) bắt giữ.
Nắm bắt được các hoạt động của hai đối tượng trên, ngày 11/6 Ban chuyên án nhận thấy thời cơ phá án đã chín muồi khi đối tượng mang một lượng lớn ma túy đi giao dịch, mang theo vũ khí. Khi đi qua địa phận Mường Típ (Kỳ Sơn, Nghệ An), các đối tượng đã giấu súng trên đường đi, đến nơi giao dịch đã hẹn trước. 
Nhận định việc đánh án trong rừng sẽ rất nguy hiểm và có thể sẽ không bắt được đối tượng vì các đối tượng rất thông thạo địa hình và trèo đồi núi là lợi thế của chúng, Ban chuyên án quyết định  phương án “dụ rắn ra khỏi hang” để đối tượng mang theo số ma túy lớn ra khỏi rừng mới tiến hành bắt giữ. 
Đón lõng hai tay buôn
Khoảng 10h30 ngày 11/6, tại thị trấn Noọng Hét (tỉnh Xiêng Khoảng, Lào), lực lượng Phòng chống tội phạm ma túy BĐBP tỉnh Nghệ An, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn và Đồn Biên phòng Mường Típ phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng đón lõng bắt giữ 2 đối tượng  là Tồng Lò và Lầu Lò khi đang mang ma túy đi giao. Dù chúng hết sức hung hãn và tìm cách chống trả quyết liệt để thoát thân nhưng đã bị các chiến sỹ BĐBP khống chế bắt giữ. Trong lúc hỗn loạn, đối tượng mua ma túy của Lầu Lò và Tồng Lò đã bỏ chạy vào rừng trốn thoát. 
Tại hiện trường, lực lượng chuyên án thu giữ được: 20 bánh hêrôin, 5.000 viên ma túy tổng hợp, 1 ô tô, 1 xe máy và nhiều tang vật có liên quan khác. Các đối tượng đã khai nhận từng nhiều lần mang ma túy từ Lào về Việt  Nam để bán, nhưng không nhớ bao nhiêu lần. Ngay sau đó, hai đối tượng được bàn giao cho Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) tiếp tục hoàn tất hồ sơ để xử lý trước pháp luật, đồng thời BĐBP Nghệ An tiếp tục mở rộng vụ án để truy bắt những đối tượng liên quan. 

Đọc thêm