Phá chuyên án 36 bánh heroin, 15.000 viên ma túy tổng hợp

(PLO) - Sau 120 ngày “nếm mật nằm gai” tại khu vực biên giới Việt Lào để nắm bắt thông tin hoạt động, di biến của các đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy khủng từ Lào về. Chuyên án 36 bánh heroin và 15.000 viên ma túy tổng hợp được đánh thắng vào ngày 17/4 của BĐBP Nghệ An. 
 Hai trùm ma túy Thò Nỏ Chư và Thò Và Giốn bị bắt cùng tang vật
Hai trùm ma túy Thò Nỏ Chư và Thò Và Giốn bị bắt cùng tang vật

Bắt đầu từ tháng 1/2016, các trinh sát Phòng PCTP ma túy và các đồn biên phòng trên địa bàn tuyến biên giới phát hiện một số đối tượng người Lào vượt biên vào các xã biên giới huyện Quế Phong, Thanh Chương bán ma túy.

Các trinh sát lão luyện được tung vào cuộc để nắm bắt thông tin, phối hợp với các Đồn BP cửa khẩu Thanh Thủy, Đồn BP Thông Thụ theo dõi bám sát nắm các di biến của các đối tượng. Với thông tin được các trinh sát báo về về danh tính các đối tượng cầm đầu đường dây là Thò Nỏ Chư (SN 1976); Thò Và Giống (tên khác Tồng Mùa –SN 1971) cả hai đều trú ở huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, Lào.

Một số đối tượng khác có quan hệ dòng tộc với nhau cùng tham gia việc buôn bán, vận chuyển ma túy. Ngoài ra, các đối tượng còn mang theo cả vũ khí nóng, liều lĩnh sẵn sàng chống trả nếu bị phát hiện.

Trước tình hình phức tạp của nhóm đối tượng, Phòng PCTP ma túy BĐBP Nghệ An đã xác lập Chuyên án 352LV phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) vào cuối tháng 1/2016 để đấu tranh triệt phá. 

Tang vật thu giữ được trong chuyên án là 36 bánh heroin và 15.000 viên ma túy tổng hợp
Tang vật thu giữ được trong chuyên án là 36 bánh heroin và 15.000 viên ma túy tổng hợp

Chân dung của đối tượng cầm đầu được làm rõ, Thò Nỏ Chư với vỏ bọc là tư thương chuyên cung cấp hàng cho các cơ sở mỹ phẩm nên thường đi lại các địa điểm khác nhau, nhưng thực chất là tìm nguồn và đối tác cung cấp ma túy.

Tuy nhiên, những hành vi của Thò Nỏ Chư đều nằm trong tầm ngắm của các trinh sát ban chuyên án. Sau thời gian nắm bắt thông tin, nhận thấy Thò Nỏ Chư rất ít khi đích thân “giao dịch” trừ khi đó là những chuyến hàng lớn. Để giao dịch với Thò Nỏ Chư hắn luôn đề cao cảnh giác và luôn có những nguyên tắc riêng của mình để đảm bảo an toàn.

Thời gian địa điểm giao dịch phải được hắn lựa chọn, thời gian giao dịch có thể thay đổi liên tục khi cảm thấy không yên tâm… Những điều này đã gây không ít khó khăn trong công tác theo dõi của các trinh sát. 

Đối với các phi vụ mua bán nhỏ, lẻ thì hắn cử Thò Và Giống đi giao dịch mua bán. Nếu “đối tác” cần mua bán lượng hàng lớn thì hắn đích thân gặp để  “thẩm định” độ tin cậy của bên mua cũng như những giao trước những nguyên tắc giao dịch với khách hàng. 

Trước thông tin nắm bắt được, những ngày giáp với dịp nghỉ lễ của Việt Nam – ngày 17/4 cũng chuẩn bị số lượng hàng “khủng” để giao dịch, chuyến hàng này do đích thân Thò Nỏ Chư đi giao dịch. Ban chuyên án án 352LV đã lên kế hoạch và quyết định “cất lưới” triệt phá đường dây. 

Thò Nỏ Chư nắm bắt được lịch nghỉ lễ của người dân Việt Nam, hắn cho rằng vào ngày Lễ giỗ tổ Hùng Vương nên sẽ ít theo dõi cũng như sơ hở hơn nên đã cùng với  Thò Và Giống đã tập kết hàng lớn cho vào hai bao tải. Đủ nguồn hàng bạn hàng cả hai buộc trên hai xe máy và ung dung di chuyển đến điểm đã hẹn trước với bạn hàng. Nhưng hắn không hề biết được, tất cả những hành động của hắn đều được các trinh sát trong ban chuyên án theo dõi sát. 

Vào khoảng 11h30 phút trưa 17/4, khi hai đối tượng dừng xe tại khu vực cách trung tâm huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào) khoảng 10km thì Ban chuyên án đã phối hợp với các lực lượng ập đến bắt giữ khiến cả hai không kịp trở tay. Tang vật thu giữ tại chỗ là 36 bánh hê rôin, 15.000 viên ma túy tổng hợp, 2 chiếc xe máy và nhiều tang vật có liên quan khác.

Thượng  tá Lỳ Bá Thái, Trưởng phòng Phòng PCMTVTP BĐBP Nghệ An chia sẻ, “Thành công của chuyên án là nhờ vào sự phối hợp nhịp nhàng giữa BBĐBP Nghệ An, Công an lào và trinh sát các đồn biên phòng của Việt Nam. Trận đánh diễn ra nhanh gọn, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện như phương án đã vạch ra trước đó. Có được thành quả đó thì các trinh sát tham gia đánh án của chúng tôi phải mất gần 120 ngày “nếm mật nằm gai” theo chân các đối tượng…”. 

BND tỉnh Nghệ An đã tặng hoa, chúc mừng và trao thưởng cho Ban chuyên án 355L và 352LV.

BND tỉnh Nghệ An đã tặng hoa, chúc mừng và trao thưởng cho Ban chuyên án 355L và 352LV.

Chiều ngày 19/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã tặng hoa, chúc mừng và trao thưởng cho Ban chuyên án 355L và 352LV.

 Tại buổi trao thưởng, Phó chủ tịch Lê Xuân Đại đánh giá, đây là chuyên án lớn nhất từ trước đến nay của BĐBP Nghệ An từ khi thành lập (năm 2005).

"Đây là chiến công xuất sắc của BĐBP Nghệ An, thắng lợi về tất cả mọi mặt, an toàn tuyệt đối với lực lượng. Chiến công cũng thể hiện sự tinh nhuệ của lực lượng biên phòng, thể hiện sự phối hợp với công an Lào trong việc đấu tranh phá án hết sức nhịp nhàng...", ông Lê Xuân Đại nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Lê Xuân Đại cũng đề nghị lực lượng BĐBP Nghệ An tăng cường tuyên truyền phòng chống ma túy đối với những địa bàn miền núi, biên giới. Đồng thời biểu dương những cá nhân xuất sắc trong công tác đấu tranh và phòng chống ma túy để làm gương cho những người khác. 

Tại buổi trao thưởng, thay mặt UBND tỉnh ông Lê Xuân Đại đã trao tặng hoa chúc mừng và trao số tiền thưởng nóng 50 triệu đồng cho Ban chuyên án 352LV; Tặng hoa chúc mừng và thưởng nóng Ban chuyên án 355L 40 triệu đồng với thành tích xuất sắc. Ngoài ra, BĐBP tỉnh Nghệ An cũng trao thưởng Ban chuyên án 352LV số tiền 30 triệu đồng./.   

Đọc thêm