Phá đường dây mua bán 'Ông Ba mươi'

(PLO) - Với chiêu trò mua hổ đã được ướp lạnh từ Lào đưa về Việt Nam thông qua đường bộ rồi về Việt Nam, Huệ cất dấu tại những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoặc đưa vào trang trại sâu trong rừng tránh con mắt của cơ quan chức năng. 
Tang vật thu giữ trong chuyên án là 300kg hổ đông lạnh và 43kg thịt sơn dương
Tang vật thu giữ trong chuyên án là 300kg hổ đông lạnh và 43kg thịt sơn dương

Thời điểm cuối năm 2016, trinh sát Phòng Cảnh sát môi trường (PC49 Công an Nghệ An) phát hiện một đường dây chuyên mua bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Để đấu tranh triệt phá, Phòng PC49 Công an Nghệ An đã xác lập Chuyên án mang bí số 117H, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đã xác định kẻ cầm đầu trong đường dây là Nguyễn Hữu Huệ (SN 1969, trú tại xóm 3, xã Diễn Đoài, Diễn Châu, Nghệ An).

Cách thức của Nguyễn Hữu Huệ cũng được trinh sát nắm rõ: Huệ tìm mua các cá thể hổ đã được làm sạch và ướp đông lạnh bên Lào rồi đưa về Việt Nam bằng đường bộ. Để tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng, Nguyễn Hữu Huệ đến các nhà hàng xóm có hoàn cảnh khó khăn để cất dấu hổ trong tủ đông, hoặc đưa vào cất giấu trong trang trại chăn nuôi trâu bò của Huệ tại xóm 16, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu. 

Ban chuyên án phát hiện cá thể hổ đông lạnh trong tủ đông
Ban chuyên án phát hiện cá thể hổ đông lạnh trong tủ đông 

Tiếp đó là tìm các mối hàng để bán kiếm lời, tuy nhiên Nguyễn Hữu Huệ rất cảnh giác, chỉ đồng ý giao dịch với với mối làm ăn quen biết, lâu dài. Ngày 13/1/2017, Phòng PC49 Công an Nghệ An nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại trang trại chăn nuôi trâu bò của Nguyễn Hữu Huệ đang cất giữ một số động vật hoang dã quý hiếm.

Khoảng 18h cùng ngày, tổ công tác Phòng PC49 Công an Nghệ An phối hợp với Công an huyện Diễn Châu, và chính quyền địa phương xã Diễn Đoài có mặt tại Trang trại chăn nuôi trâu bò của Nguyễn Hữu Huệ.

Thời điểm này, Nguyễn Hữu Huệ không có mặt ở nhà chỉ có 6 người khác gồm: Nguyễn Văn Kiên (SN 1980) và vợ Kiên là Hồ Thị Nga (SN 1989) cùng trú xóm 6, xã Diễn Yên; Hồ Văn Xuân (SN 1981) trú tại xóm 2, xã Tân  Thành, huyện Yên Thành; Nguyễn Văn Đồng (SN 1999) trú tại xóm Đập Đanh, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn; Nguyễn Thị Thanh Bình (SN 2007) và Nguyễn Thanh Thản (SN 2009) là con của Kiên và Nga. 

300kg thịt hổ đông lạnh và 43kg thịt sơn dương được đưa từ Lào về Việt Nam
300kg thịt hổ đông lạnh và 43kg thịt sơn dương được đưa từ Lào về Việt Nam

Thấy lực lượng chức năng có mặt, Hồ Thị Nga đi xuống khóa cửa bếp lại, nhưng bị tổ công tác yêu cầu giữ nguyên hiện trường để kiểm tra. Biết không thể trốn tránh, Nguyễn Văn Kiên đã dẫn tổ công tác vào trong nhà bếp, tại đây có 1 tủ đông lạnh bên trong có chứa 2 cá thể hổ đã chết có trọng lượng 300kg và 1 phần cá thể động vật có 2 sừng nghi là Sơn dương có trọng lượng 43 kg.

Tại CQĐT, Nguyễn Văn Kiên khai nhận, ông Huệ xây dựng trang trại chăn nuôi trâu bò tại xã Diễn Đoài khoảng 10 năm nay. Là em vợ nên Kiên được Huệ tin tưởng đưa về làm công nhân trông coi trâu bò tại trang trại.

Cách đây khoảng 2 tháng Kiên thấy 2 người đàn ông đi xe bán tải biển số Lào đến trang trại, rồi kéo xuống xe 1 con hổ đông lạnh cùng 2 phần (đầu và đuôi) của 1 con hổ. Kiên đã cùng hai người lạ mặt đưa số hổ đông lạnh trên cất trong tủ lạnh, sau đó một người đàn ông không rõ tên tuổi đi xe máy đến trang trại 1 cá thể sơn dương. Chuyên án tiếp tục được điều tra mở rộng. 

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa tháng 8/2016, Phòng PC49 Công an Nghệ An cũng đã phá thành công chuyên án 106H, triệt phá đường dây vận chuyển hổ trái phép từ Lào về Việt Nam tiêu thụ do Lê Văn Đức (SN 1990, trú xóm 3, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cầm đầu. Thu giữ 1 cá thể hổ đông lạnh nặng 37 kg và một phần cá thể hổ nặng 27 kg Đức gửi tại nhà bà Nguyễn Thị Quế (SN 1968, người cùng xóm). 

Đọc thêm