Phá ổ nhóm sống bầy đàn “đập đá” và trộm cắp

(PLO) - Không nghề nghiệp, cả bốn đối tượng bỏ quê lên Hà Nội đi lang thang và kết thân với nhau. Để có tiền thuê nhà nghỉ và thỏa mãn thú chơi “đập đá”, buổi tối nhóm đối tượng thuê taxi đi khắp Hà Nội để “tìm mồi”, rồi ra tay trộm cắp tài sản.

Khu vực kẻ gian bị cơ quan chức năng tóm gọn.
Khu vực kẻ gian bị cơ quan chức năng tóm gọn.
Đêm 14 rạng sáng 15/11, trong khi đang làm nhiệm vụ trên đường Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội), lực lượng Công an phường Dịch Vọng Hậu phát hiện 3 nam thanh niên đang đứng gần khu vực cổng làng Dịch Vọng Hậu có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã bí mật theo dõi và phát hiện 3 đối tượng trên đang nhòm ngó, trèo tường đột nhập vào nhà dân với ý đồ trộm cắp. Tổ công tác đã khống chế cả 3 đối tượng, đưa về trụ sở Công an phường Dịch Vọng Hậu để đấu tranh làm rõ.
Tại cơ quan công an, danh tính của 3 đối tượng được làm rõ, gồm: Nguyễn Đắc Dương (SN 1990, ở Tân Lập, Tân Kỳ, Nghệ An), Mai Hải Việt (SN 1990, trú tại Thanh Ba, Phú Thọ) và Nguyễn Tuấn Anh (SN 1990, trú tại Đông Sơn, Tuyên Quang). 
Qua đấu tranh khai thác, 3 đối tượng trên khai nhận: Thời điểm bị bắt giữ, Dương, Việt, Tuấn Anh đang đứng ở ngoài chờ đồng bọn tên Nguyễn Tuấn Linh (SN 1990) đột nhập nhà dân để trộm cắp. Tuy nhiên, thấy đồng bọn bị cơ quan công an bắt giữ, Linh đã nhanh chân tẩu thoát.
Những đối tượng này thuê phòng của nhà nghỉ trên địa bàn Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để làm “đại bản doanh”. Ban ngày chúng chìm trong những cơn phê của thú chơi “đập đá”, ban đêm đón taxi đi lang thang khắp Hà Nội để “tìm mồi” rồi trộm cắp tài sản. 
Được biết trước khi bị bắt giữ, nhóm đối tượng này đã thực hiện trót lọt ít nhất 5 vụ trộm cắp nhà dân, lấy đi nhiều máy tính xách tay cùng tài sản có giá trị khác. 
Dựa vào những lời khai của 3 đối tượng trên, phán đoán có thể đối tượng Linh sẽ trở về “đại bản doanh” nên các trinh sát đã đến nhà nghỉ để khám xét. Khi lực lượng công an ập vào, đối tượng Linh vừa mới chạy về và đang ung dung nằm “đập đá” cùng với 3 đối tượng nữa. 
Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ nhiều tang vật gồm: 10 máy tính xách tay, hàng chục điện thoại và đồ nghề bọn chúng sử dụng để đi trộm cắp như vam phá khóa, kìm cộng lực, tuốc nơ vít...
Có thể thấy,  nhiều vụ kẻ gian đột nhập trộm cắp tài sản của các hộ gia đình khá dễ dàng. Thực tế, kẻ gian thực hiện thành công một phần do bọn chúng đã theo dõi, nếu phát hiện ra sơ hở của chủ nhà thì mới ra tay; mặt khác, để xảy ra tình trạng này cũng phải nhắc đến một phần lỗi do ý thức chủ quan, thiếu cảnh giác của các gia chủ, từ đó tạo điều kiện cho những kẻ xấu phạm tội. 
Hiện vụ việc đang được Công an phường Dịch Vọng Hậu phối hợp với Công an quận Cầu Giấy tiến hành điều tra, làm rõ./.

Đọc thêm