Quyền Chánh án huyện vừa nhận chức đã bị bắt vì nhạn hối lộ

(PLO) - Ngày 1/7, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Duy Hiệp (39 tuổi, Quyền Chánh án TAND huyện Thanh Liêm, Hà Nam) về tội "Nhận hối lộ".
lVừa nhận quyết định bổ nhiệm làm Chánh án TAND huyện Thanh Liêm, Nguyễn Duy Hiệp đã bị bắt.
lVừa nhận quyết định bổ nhiệm làm Chánh án TAND huyện Thanh Liêm, Nguyễn Duy Hiệp đã bị bắt.
Trước đó, cơ quan điều tra VKSNDTC nhận được đơn tố cáo của ông Đỗ Minh Tý và con trai là Đỗ Đức Tuân (ở xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) và tiến hành điều tra xác minh. 
Theo kết quả điều tra, năm 2008, UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt hạng mục công trình tuyến đường B2B tại thôn Thanh Bồng (xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm) giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.  Tổ kiểm kê, xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư được thành lập, trong đó Đỗ Đức Tuân là thành viên. 
Quá trình kiểm kê đền bù tài sản, Tuân đã móc ngoặc với hai người khác, trong đó có Đinh Quang Hưng (trú tại xã Thanh Nghị, Thanh Liêm) kê khai khống một số giếng khoan, chiếm đoạt của Nhà nước hơn 24 triệu đồng chia nhau. 
Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Liêm đã khởi tố Tuân, Hưng và một đối tượng khác về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ngày 18/3/2014, VKSND huyện Thanh Liêm đã truy tố các đối tượng về tội danh này. Khi hồ sơ được chuyển sang TAND huyện Thanh Liêm, ông Nguyễn Duy Hiệp - lúc đó là Thẩm phán, Phó Chánh án, được giao thụ lý, xét xử vụ án. 
Thông qua lời giới thiệu của một cán bộ trong huyện, Đỗ Đức Tuân đã đến TAND huyện Thanh Liêm gặp Nguyễn Duy Hiệp xin xử Tuân mức án thấp nhất (án treo). Nguyễn Duy Hiệp đồng ý và hứa lo cho Tuân việc này, đồng thời yêu cầu Tuân đưa cho để lo chạy án là 80 triệu đồng. Tuân đã cùng bố là Đỗ Minh Tý đi vay mượn số tiền trên và đưa cho Hiệp tại Tòa án huyện Thanh Liêm. 
Một thời gian sau, Hiệp lại gọi Tuân lên phòng làm việc của mình và yêu cầu nộp thêm tiền vì chừng đó đã chi phí hết nhưng chưa đủ. Gia đình ông Tý là đối tượng chính sách ở huyện. Tuân là người con duy nhất của ông có sức khỏe bình thường. Anh trai của Tuân bị bệnh thần kinh. Căn nhà cả gia đình đang ở chỉ trị giá 50-60 triệu đồng. 
Tuy nhiên, vì không muốn con phải chịu đựng những tháng ngày khổ sở trong tù, ông Tý đành chạy vạy ngược xuôi lo đủ tiền chạy án. Từ tháng 5 đến tháng 6/2013, Hiệp đã nhận của gia đình Tuân số tiền là 235 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này Hiệp trực tiếp đứng ra nhận tại Tòa án huyện Thanh Liêm.
Nhưng, ngày 12/6/2014, Hiệp ngồi ghế chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án và tuyên Hưng vô tội, Tuân 12 tháng tù, bị cáo còn lại 15 tháng tù. Kết quả xét xử này khiến cha con ông Tý bức xúc, cho rằng Hiệp đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt số tiền 235 triệu đồng. Ông Tý đã gặp và yêu cầu Hiệp trả lại tiền, đồng thời gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng. Sau đó, tại TAND huyện Thanh Liêm, ông Hiệp đã trả lại cho Tuân 185 triệu đồng.
Qua xác minh tài liệu hồ sơ và lời khai nhân chứng, chiều 30/6, Cục Điều tra của VKSNDTC đã bắt và khám xét khẩn cấp đối với ông Nguyễn Duy Hiệp. Bước đầu, Hiệp đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Duy Hiệp về tội “nhận hối lộ”.
Được biết, Hiệp hiện đang theo học thạc sỹ về lý luận chính trị, vừa nhận quyết định bổ nhiệm chính thức là Chánh án TAND huyện Thanh Liêm cách đây ít ngày. Nhưng một ngày trước khi quyết định bổ nhiệm có hiệu lực, Hiệp đã bị bắt. 
Liên quan đến vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong giải phóng mặt bằng, VKS huyện Thanh Liêm đã có bản kháng nghị đối với kết quả tuyên án dành cho bị cáo Đinh Quang Hưng (được tuyên vô tội ở phiên sơ thẩm) và đề nghị tuyên bị cáo này có tội trong phiên xử phúc thẩm. 
Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra mở rộng, tiếp tục làm rõ động cơ của Hiệp trong việc tuyên Hưng không có tội./.

Đọc thêm