Sát thủ vụ thảm án ở Bình Phước: Lì lợm đòi quyền im lặng

(PLO) - Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45, Bộ Công an) tiết lộ quá trình điều tra truy bắt hung thủ: Trong quá trình điều tra đối tượng Dương tỏ ra rất ngoan cố.
Sát thủ vụ thảm án ở Bình Phước: Lì lợm đòi quyền im lặng
Mặc dù sát nhân tàn nhẫn vẫn cố tỏ ra bình tĩnh, xuất hiện tại hiện trường vụ án, nhưng những biểu hiện bất thưởng của Nguyễn Hải Dương vẫn không qua mắt nổi cơ quan điều tra. 
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội cho biết, khi bị công an gọi lên điều tra, hung thủ Dương tỏ ra rất ngoan cố, yêu cầu được sử dụng quyền im lặng và thuê luật sư để bảo vệ.
Cơ quan điều tra căn cứ vào nhiều chứng cứ khác nhau như dấu vết, lời khai của các đối tượng, diễn biến, thời gian đồng thời đấu tranh buộc đối tượng khai và thừa nhận những điều còn che giấu.
Quá trình đấu tranh với đối tượng Dương từ ngày 8/7, sau đó tiếp tục triệu tập để giám sát, đến ngày 9 /7 thì cơ quan điều tra có đủ tài liệu để buộc tội Dương và đối tượng này khai ra Tiến.
Hiện, vụ việc đã kết thúc quá trình điều tra và chuyển qua quá trình tố tụng.
Trước đó, như thông tin từ cơ quan điều tra: Ngay khi tiếp nhận điều tra vụ án, các cán bộ công an đã tập trung vào mối quan hệ tình cảm của con gái ông Mỹ - Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi), trong đó có nghi phạm là người yêu vừa chia tay của Linh, tức Nguyễn Hải Dương - làm việc tại xưởng gỗ ở huyện Hóc Môn (TP HCM). 
Anh ta xuất hiện tại tang lễ một ngày sau khi vụ án xảy ra, bày tỏ thương tiếc với cô gái và gia đình. Bị mời về cơ quan điều tra, Dương tỏ ra bình tĩnh khẳng định khuya 6/7 còn ở nơi làm việc, điều này có camera an ninh tại xưởng ghi nhận.
Lúc này, cơ quan điều tra phát hiện điện thoại của Vỹ có nhiều cuộc gọi từ một sim rác. Đặc biệt, số này nhắn cho cậu bé chỉ ít phút trước thời điểm nạn nhân bị giết.  Tiến hành điều tra, cảnh sát xác định chủ sim điện thoại này là Dương.
Ngày 10/7, lần thứ hai bị triệu tập, Dương ăn mặc chỉnh tề và có mặt rất đúng giờ. Khi cảnh sát đưa ra những nghi vấn, Dương thừa nhận đã nhắn tin cho Vỹ nhưng chỉ để nhờ cậu bé lấy trộm điện thoại của người yêu cũ vì có nhiều "kỷ niệm" thời yêu nhau. Anh ta một mực khẳng định rất yêu Linh, thề thốt không thể gây ra án mạng với gia đình cô gái. 
"Việc quan trọng là xác minh được nghi can để đối chiếu, gỡ được nút thắt của vụ án. Đối chiếu với kết quả giám định mẫu giày, bộ gen, vân tay... thu tại hiện trường thì hoàn toàn trùng khớp với Dương", một cán bộ điều tra cho biết.
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an (C45) - đưa ra những bằng chứng khi trực tiếp làm việc với Dương. Không còn vẻ bình tĩnh như lúc đầu, Dương suy sụp hẳn, bày tỏ thái độ ăn năn khi thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hắn cũng khai ra đồng phạm Vũ Văn Tiến (bạn làm chung tại xưởng gỗ). 
Nói về động cơ gây án, Dương cho biết có quan hệ tình cảm với Linh suốt một thời gian dài. Gần đây, cha mẹ Linh ngăn cản vì cho rằng gia cảnh nghèo khó của Dương không xứng với họ. Khoảng tháng 4, Dương phát hiện Linh có bạn trai mới nên nảy sinh ý định cướp tài sản, giết cả nhà Linh để trả thù.
Hắn mua khẩu súng bắn bi giá 6 triệu đồng, súng điện giá 2 triệu, dao nhọn dài 30 cm, dao bấm, sim điện thoại rác, găng tay, khẩu trang bịt mặt, dây nhựa, băng keo... rồi rủ Tiến tham gia với lời hứa sẽ chia tài sản lấy được cho cậu này.
Từng có thời gian ở căn biệt thự của ông Mỹ, Dương biết nhà luôn có khoá trong nên gọi điện dụ dỗ Vỹ tiếp tay. Biết cậu bé thích chơi game và mê gà đá, Dương hứa nếu mở cửa cho hắn vào lấy trộm tiền sẽ cho cậu 2 triệu đồng chơi game và một con gà chọi.
Theo kế hoạch, 2h ngày 7/7, Dương chở Tiến bằng xe máy đến cổng nhà ông Mỹ, nhắn tin cho Vỹ ra mở cổng. Vừa vào trong, cả hai khống chế cậu bé, giết ngay tại sân. Tiếp đó, chúng đeo khẩu trang leo từ hướng phía sau nhà lên lầu một, bắt trói hai cô gái, dán băng keo vào miệng.
Bộ đôi này đi xuống tầng trệt bắt trói ông Mỹ và con trai Quốc Anh 15 tuổi, khống chế và ép bà Nguyễn Thị Ánh Nga (44 tuổi, vợ ông Mỹ) chỉ nơi cất giấu tiền. Khi bà này mở két, thấy không có tài sản bọn chúng đã mang Quốc Anh sang phòng bên cạnh tiếp tục truy chỗ giấu tiền. 
Cậu bé trả lời không biết, Dương và Tiến siết cổ, đâm chết nạn nhân. Với cách thức tương tự, hai kẻ sát nhân máu lạnh đã giết hại vợ chồng ông Mỹ. Tiếp đó, bọn chúng lên lầu tra vấn 2 cô gái về chỗ để tiền nhưng không có kết quả, nhóm này đã sát hại cả hai. "Tất cả những gì hôm nay là do anh bị đối xử tệ", Dương nói khi đâm chết người yêu cũ./.

Đọc thêm