“Siêu đạo chích” sa lưới vì trộm phải xe hết xăng

(PLO) - Liên tiếp “ăn” xe không để lại dấu vết, cặp bài trùng trộm cắp đã bất ngờ sa lưới vì không may trộm phải một chiếc xe hết xăng. 
Hà và Hội cùng tang vật tại cơ quan công an.
Hà và Hội cùng tang vật tại cơ quan công an.
Xe máy liên tiếp “bốc hơi”
Trong tháng 4/2014, trên địa bàn TP.Vinh thường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm xe máy. Kẻ gian đến những nơi đông người như quán cà phê, quán bia hơi, mò cả vào khu vực dân cư vắng ở những vùng ngoại ô, dùng vam phá khóa để trộm xe. Chỉ trong vòng 15 ngày từ 9/4 đến 17/4 đã xảy ra liên tiếp 4 vụ trộm xe máy với thủ đoạn tinh vi, trắng trợn, không để lại một dấu vết nào. 
Tối 10/4, ông Nguyễn Mạnh Chung (SN 1956, ngụ xóm Xuân Đức, xã Xuân Đức) dựng xe trước cửa nhà và bị lấy trộm. Trước đó một ngày, anh Lương Văn Kỳ (SN 1987, xóm Đức Thọ, xã Hưng Lộc) cũng đến công an trình báo bị mất trộm xe máy dựng trước cửa nhà. 
Sáng 12/4, anh Phạm Thế Mạnh (SN 1991, ngụ xóm Mỹ Hậu, xã Hưng Đông) vừa dựng chiếc xe máy trước số nhà 37, đường Tôn Thất Tùng, quay ra đã thấy xe biến mất. 
Chiều 16/4, anh Nguyễn Huy Bình (SN 1992, ngụ xóm 2, xã Nghi Đức) hẹn gặp bạn tại quán bia hơi ở đường Hải Thượng Lãn Ông thuộc phường Hà Huy Tập. Sau khi ăn uống với bạn bè đến khoảng 21h cùng ngày, anh Bình ra về, đến chỗ để xe trước quán thì không thấy xe máy của mình đâu. Tưởng hoa mắt bởi mấy cốc bia, anh Bình cố tìm lại lần nữa nhưng vẫn không thấy. Chiếc xe thực sự đã “bốc hơi”.
Công an TP.Vinh đã xác lập Chuyên án 123XM để đấu tranh với tội phạm trộm xe máy, ban đầu nhận định hung thủ gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy này là một do phương thức hành động giống nhau.
Tuy nhiên việc điều tra gặp nhiều khó khăn vì không có bất cứ một dấu vết nào tại hiện trường để nhận dạng đối tượng. Nhưng đến ngày 17/4, công an đã bắt được đối tượng có biểu hiện nghi vấn cùng một chiếc xe máy ở gần Bệnh viện 115. Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận tên Hoàng Khắc Hội (SN 1989, ngụ xóm 11, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An), là một trong những tên trộm xe máy vừa qua trên địa bàn thành phố.
Đấu tranh mở rộng chuyên án, một ngày sau, công an bắt khẩn cấp đồng bọn của Hội là Phạm Trọng Hà (SN 1988, ngụ xóm 14, cùng xã Lĩnh Sơn). Ba đối tượng nữa cùng ngụ xã Sơn Hồng (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cũng lần lượt sa lưới vì hành vi tiêu thụ tài sản trộm cắp.
Sa lưới vì trộm phải xe hết xăng
Theo lời khai, Hà và Hội là bạn cùng quê, sớm nghỉ học và đều từng bị xử tù. Sau khi ra tù về tội trộm cắp tài sản, Hà xuống TP.Vinh tìm việc làm thì gặp Hội, cũng từng dính án treo về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cả hai nhanh chóng kết thành bạn thân, thuê phòng trọ ở cùng nhau với ý định tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, học hành chưa đến nơi đến chốn, lại không chịu lao động chân tay vì sợ vất vả, hai đối tượng bàn nhau tìm cách kiếm tiền bằng con đường trộm tài sản. 
Sau khi vạch kế hoạch, chập tối 9/4, Hội chở Hà lượn quanh khu vực xóm Đức Thọ (xã Hưng Lộc) nơi thuê trọ, phát hiện chiếc xe máy dựng trước ngõ một ngôi nhà. Thấy xung quanh vắng vẻ, một tên làm nhiệm vụ cảnh giới, một tên xuống dùng vam phá khóa, trong tích tắc đã cuỗm chiếc xe và biến mất vào bóng đêm.
Sau khi trộm được xe, cả hai chạy thẳng sang Hà Tĩnh. Qua một đối tượng môi giới chưa rõ tung tích, Hội và Hà đã bán chiếc xe trộm được với giá 6,5 triệu đồng. “Ăn quen bén mùi”, hôm sau, cũng vào khoảng thời gian chập choạng tối, chúng chở nhau lượn quanh các xóm thuộc xã Nghi Đức để tìm mục tiêu. 
Khi đến xóm Xuân Đức, phát hiện chiếc xe BKS 37N9 - 6241 dựng bên vệ đường trước ngõ một ngôi nhà vắng, cả hai lại giở “bài” cũ và nẫng luôn chiếc xe trị giá khoảng 11 triệu đồng chỉ trong nháy mắt. Lần này, chúng cũng chủ động liên lạc với khách mua xe lần trước để bán. Sau khi có tiền, Hội và Hà thuê khách sạn để hưởng thụ.
Sau khi hết tiền, cặp đôi này lại tiếp tục gây ra vụ trộm xe máy vào ngày 12/4, Hội đã tháo biển kiểm soát vứt đi và dùng chiếc xe đó cùng với một đối tượng khác tiếp tục gây ra vụ trộm xe tại quán bia đường Hải Thượng Lãn Ông vào ngày 16/4.
Khi trộm được xe, trên đường chạy trốn đến gần Bệnh viện 115 thì bất ngờ xe bị hết xăng. Cả hai liền đẩy xe vào gửi tại ga-ra của bệnh viện, chiều hôm sau, khi chúng vừa lấy chiếc xe ra trên đường đưa đi tiêu thụ thì bất ngờ bị Tổ công tác của Ban chuyên án 123XM bắt giữ.
Hiện Ban chuyên án đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng, truy bắt các đối tượng có liên quan!

Đọc thêm