Tạm đình chỉ công tác Giám đốc và 1 bác sỹ, 1 điều dưỡng của Bệnh viện Tâm thần TƯ I

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -, Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và hợp tác với cơ quan điều tra đối với Bác sĩ Vương Văn Tịnh,  Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.
Bệnh viện Tâm thần TƯ I
Bệnh viện Tâm thần TƯ I

Sáng 1/4, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đã họp khẩn xem xét các vấn đề liên quan tới vụ vi phạm pháp luật tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, sau khi Công an Thành phố Hà Nội phát hiện đường dây buôn bán và sử dụng ma túy tại đây. Ngay sau cuộc họp, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác bao gồm lãnh đạo Vụ Tổ chức Cán bộ, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Vụ Pháp chế và Thanh tra Bộ tới làm việc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây không chỉ là vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, mà còn là những vi phạm nghiêm trọng quy trình quản lý bệnh viện và các quy chế, quy trình chuyên môn trong hoạt động khám, chữa bệnh. 

Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn công tác, Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và hợp tác với cơ quan điều tra đối với Bác sĩ Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương I tạm đình chỉ công tác chuyên môn để hợp tác với cơ quan điều tra đối với các cá nhân liên quan, bao gồm: Bác sĩ Đỗ Thị Lưu, trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền; điều dưỡng Tạ Thị Thêm, điều dưỡng trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền, nơi trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý.

Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương I hợp tác chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Bộ Y tế yêu cầu tập thể lãnh đạo Bệnh viện tiếp tục kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân liên quan, rà soát và chấp hành nghiêm các quy định, quy chế quản lý bệnh viện và trong hoạt động khám, chữa bệnh. Đồng thời, cần ổn định tư tưởng cho đội ngũ cán bộ nhân viên yên tâm công tác, đảm bảo thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân.

Trước đó, như PLVN đã thông tin, Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND TP Hà Nội về triển khai đề án "phòng chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia", từ đầu tháng 1-2021,  Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy đã nắm bắt được thông tin băng nhóm tội phạm mua bán ma túy hoạt động trong bệnh viện.  Đường dây mua bán ma túy này có nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng, che giấu hành vi phạm tội.Người cầm đầu là Nguyễn Xuân Quý - trú tại Thanh Trì, Hà Nội.  

Nguyễn Xuân Quý, có tiền sử bệnh tâm thần, vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần trung ương I từ tháng 11-2018. Trong thời gian điều trị, Quý nhiều lần ra khỏi bệnh viện, đầu tháng 1-2021 bị Công an quận Hai Bà Trưng bắt về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, nhưng do có bệnh án tâm thần nên được trả về bệnh viện để điều trị.

Kết quả điều tra xác định do thời gian ở bệnh viện lâu, Quý đã tạo quan hệ thân thiết với một số cán bộ tại đây và được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu.

Cơ quan công an đã xác định: Quý đã cải tạo phòng điều trị thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Kết quả trinh sát còn phát hiện Quý cùng đàn em mời bạn bè, trong đó có cả cán bộ bệnh viện sử dụng ma túy ngay tại đây. Thậm chí Quý còn đưa cả những cô gái làm "dịch vụ" đến đây để cùng sử dụng ma túy.

Không những thế, Quý còn tổ chức mua bán ma túy ngay tại bệnh viện. Những người đến mua ma túy thường giả danh là người nhà chăm sóc bệnh nhân để thực hiện các giao dịch mua bán ma túy.

Quý không trực tiếp đưa "hàng", mà sai đàn em mang giao cho khách hoặc hẹn ở khu vực sân tennis, bãi đỗ xe phía sau khu điều trị trong bệnh viện, rồi ném ma túy qua cửa sổ phòng bệnh từ tầng 2 xuống.

Để tránh bị phát hiện, Quý bố trí Nguyễn Trung Nguyên và Nguyễn Công Thường ngụy trang thành lái xe taxi, xe ôm công nghệ túc trực tại cổng bệnh viện làm nhiệm vụ cảnh giới và đi giao ma túy.

Sau khi xác định các chứng cứ, Cơ quan điều tra đã bắt giữ Nguyễn Xuân Quý, Nguyễn Văn Ngọc, Nguyễn Trung Nguyên và hai người khác để điều tra về các hành vi mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Cơ quan điều tra cũng bắt giữ Nguyễn Anh Vũ, kỹ thuật viên khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền Bệnh viện Tâm thần trung ương I, để điều tra về hành vi không tố giác tội phạm. Kết quả test nhanh máu và nước tiểu của Vũ phát hiện dương tính với ma túy.

Khám xét nơi ở của các nghi can, ban chuyên án thu giữ 6,1kg ma túy tổng hợp.

Tại cơ quan điều tra, các nghi can khai nhận hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và không tố giác tội phạm của mình.

Hiện cơ quan điều tra đang củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý nghiêm những người liên quan đến đường dây mua bán ma túy này.

Liên quan đến vụ án này, tối 31/3, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu nghiêm khắc xác minh và xử lý vụ việc liên quan tới vụ án ma túy tại BV Tâm thần Trung ương 1.Tiếp theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh qua đường dây nóng đề nghị Giám đốc Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 khẩn trương xem xét, làm rõ nguyên nhân vụ việc, phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện với Cơ quan Công an và các cơ quan chức năng bảo vệ pháp luật để điều tra kịp thời, xử lý nghiêm đúng người, đúng tội.

Bộ Y tế cũng yêu cầu bệnh viện tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự bệnh viện, rà soát và chấn chỉnh quy trình quản lý người bệnh trong thời gian điều trị nội trú theo đúng quy định, đồng thời báo cáo nhanh vụ việc về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trước 10h ngày 1/4 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ.

Đọc thêm