Tạm giữ 4 giám đốc chuyên lừa người thất nghiệp

(PLO) - Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giới thiệu việc làm, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người lao động.

Các đối tượng Thái, Thị và Thắng
Các đối tượng Thái, Thị và Thắng
Các đối tượng đang bị tạm giữ để điều tra gồm: Nguyễn Văn Hùng (SN 1982, quê Phú Thọ) - Giám đốc Cty CP Thương mại dịch vụ và Đầu tư Bình An (Cty Bình An); Trương Thị Thị (SN 1990, quê Ba Vì, Hà Nội) - Giám đốc Cty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải du lịch Thăng Long (Cty Thăng Long); Nguyễn Quang Thắng (SN 1985, quê Thái Bình) - Giám đốc Cty TNHH Đầu tư phát triển thương mại Nam Long (Cty Nam Long); Bùi Văn Thái (SN 1992, quê Thái Bình) - Giám đốc Cty TNHH Phát triển đầu tư thương mại Hoàng Trọng.
Theo tài liệu điều tra, tháng 7/2014 Hùng mở Cty Bình An, đăng tin tuyển dụng lao động trên mạng internet với mức lương cao. Khi người lao động đến xin việc, Hùng thu mỗi người 500.000 đồng tiền phí làm hồ sơ. Sau đó, Hùng chỉ đạo nhân viên thu từ 1-5 triệu đồng/hồ sơ của người xin việc. 
Sau đó, Hùng móc nối với Cty Thăng Long của Trương Thị Thị để chiếm đoạt tài sản của người bị hại. Thị và Hùng thỏa thuận, khi người lao động đến tìm việc, Hùng sẽ viết giấy giới thiệu sang công ty của Thị để phỏng vấn xin việc. 
Tại đây, Thị thu 200.000-300.000 đồng/người, nếu người xin việc không có tiền thì Hùng sẽ trích 200.000 đồng do họ đặt cọc để đưa cho công ty của Thị. Sau khi người lao động đặt cọc tiền, nhân viên của Thị đưa tài liệu cho khách hàng về ôn thi để phỏng vấn.
Đến hẹn, người xin việc đến phỏng vấn thì nhân viên công ty của Thị đều bảo không đạt. Số tiền khách hàng đặt cọc, Thị chiếm đoạt luôn.
Sau khi phỏng vấn không được, người xin việc đến công ty của Hùng để đòi lại tiền đã đặt cọc và tiền phí hồ sơ thì một số người được Hùng trả lại một phần trong số tiền họ đã đặt cọc; nhiều người bị Hùng chiếm đoạt toàn bộ, không đòi được tiền.
Tính từ tháng 7/2014 đến nay, Hùng lừa đảo chiếm đoạt khoảng 600 triệu đồng; Thị chiếm đoạt khoảng 300 triệu đồng.
Mở rộng điều tra, Công an xác định tại Cty Hoàng Trọng do Bùi Văn Thái làm Giám đốc và Cty Nam Long do Nguyễn Quang Thắng làm Giám đốc cũng hoạt động kinh doanh với thủ đoạn giống như Cty Bình An và Cty Thăng Long. Số tiền mà Thái lừa đảo chiếm đoạt của người bị hại khoảng 80 triệu đồng. Đáng chú ý Thắng có một tiền án về tội Cưỡng đoạt tài sản.
Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng./.

Đọc thêm