Tên cướp nhuộm tóc, thay đổi hình dạng trốn nã sang Trung Quốc

(PLO) - Sau khi gây ra hàng loạt vụ cướp táo tợn bằng dao, kiếm, Nguyễn Anh Tuấn đã "hóa trang" thành một con người khác, tóc vàng, thay đổi cách ăn mặc... trốn nã sang Trung Quốc.
Tên cướp nhuộm tóc, thay đổi hình dạng trốn nã sang Trung Quốc
Những tháng cuối năm 2014, liên tục xảy ra các vụ cướp tài sản tại các nhà trọ sinh viên, công nhân trên địa bàn thành phố Vinh khiến người dân hoang mang. Với thủ đoạn, thời điểm về đêm khuya, nhóm đối tượng bịt kín mặt, mang theo dao, kiếm, mã tấu… xông vào các phòng trọ của các sinh viên đe doạ và cướp tài sản ĐTDĐ, laptop, máy ảnh…
Theo đó, vào khoảng 22h đêm 28/10/2014, phòng trọ của một sinh viên trường trung cấp trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (TP.Vinh) bị bốn đối tượng ập vào dùng dao nhọn khống chế ba nữ sinh Nguyễn Thị N. (SN 1993), Nguyễn Thị M. (SN 1995) và Nguyễn Thị O. (SN 1990) đe doạ: “Im lặng, đưa điện thoại đây không tao chém chết!”. 
Nói dứt lời, ba sinh viên bị ba kẻ xông đến lục soát lấy 3 chiếc ĐTDĐ, một chiếc laoptop và nhanh chân tẩu thoát. Tiếp đó vào khoảng 22h đêm 3/11/2014, bốn đối tượng cũng bịt kín mặt vác kiếm xông vào xóm trọ của sinh viên trên địa bàn xã Hưng Lộc, TP.Vinh lấy đi 4 chiếc ĐTDĐ, láp tóp, ví tiền…
Đối tượng Nguyễn Anh Tuấn. nhuộm tóc, thay đổi cách ăn mặc trốn sang Trung Quốc
 Đối tượng Nguyễn Anh Tuấn. nhuộm tóc, thay đổi cách ăn mặc trốn sang Trung Quốc
Hầu hết không nạn nhân nào đủ bình tĩnh để nhận dạng các đối tượng vì chúng hành động quá nhanh, lại bịt kín mặt, dùng mã tấu de dọa, uy hiếp nên không ai dám nói năng nửa lời. Công an thành phố Vinh nhận được tin trình báo đã vào cuộc điều tra, tuy nhiên dấu vết của các đối tượng vẫn bặt vô âm tín. Sau hơn 3 tháng bằng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, ngày 6/2/2015, Công an thành phố Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng Phan Hậu Giang, Nguyễn Hữu Tài Linh, Phạm Tú Anh cùng trú tại TP Vinh về tội cướp tài sản. Riêng đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (trú tại xã Nghi Phong, Nghi Lộc, Nghệ An) đã bỏ trốn khỏi địa phương. Dù đã vận động, thuyết phục gia đình kêu gọi đối tượng ra đầu thú nhưng không có kết quả. 
Ngày 24/7/2015 Công an TP.Vinh đã phát lệnh truy nã đối với Nguyễn Anh Tuấn, Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 - Công an tỉnh Nghệ An) đã lên kế hoạch truy bắt đối tượng. Theo tài liệu duy nhất có được là đối tượng Nguyễn Anh Tuấn hiện đã vượt biên trốn sang Trung Quốc làm ăn hòng trốn tránh sự truy nã của cơ quan chức năng. Nhận định đối tượng là kẻ côn đồ, liều lĩnh và gây hoang mang cho nhân dân, lãnh đạo phòng PC52 đã yêu cầu các chiến sỹ tập trung lực lượng đấu tranh, truy bắt Nguyễn Anh Tuấn để trấn an dư luận. Chuyên án mang bí số 715T được xác lập để đấu tranh truy bắt, các mũi trinh sát được cử “xuất ngoại” để truy tìm chân dung đối tượng.
Cán bộ Phòng PC 52 Công an Nghệ An trao trả tài sản mà nhóm đối tượng gây ra cho người bị hại
 Cán bộ Phòng PC 52 Công an Nghệ An trao trả tài sản mà nhóm đối tượng gây ra cho người bị hại
Nguồn tin nắm bắt được, Nguyễn Anh Tuấn trốn sang Trung Quốc thỉnh thoảng có lén lút trở về quê. Bằng các biện pháp nghiệp vụ rạng sáng 27/7, phát hiện đối tượng Nguyễn Anh Tuấn bí mật trở về quê. Tuy nhiên, đối tượng đã thay hình đổi dạng bằng cách nhuộm thay đổi màu tóc, cách ăn mặc và trà trộn vào đám đông. Ngay lập tức các mũi công tác nhận lệnh truy lùng và vây bắt đối tượng. Chiều 27/7, Ban chuyên án đã xác định địa điểm, khép kín vòng vây và bắt gọn đối tượng Nguyễn Anh Tuấn. 
Tại CQĐT, Tuấn thừa nhận cùng đồng bọn gây ra các vụ cướp nói trên, ngoài ra Tuấn còn khai nhận trong thời gian đó, hắn cùng đồng bọn còn gây ra hàng chục vụ cướp và cướp giật túi xách của những phụ nữ khi tham gia giao thông mà đồng bọn của hắn còn đang che dấu. Tuấn khai nhận, có những đêm chúng liên tiếp gây ra từ 3 đến 5 vụ cướp giật tài sản của người đi đường… Qua đấu tranh mở rộng vụ án lực lượng chức năng đã bắt thêm đối tượng Phạm Hồng Thiên (SN 1997, trú tại xã Nghi Ân, TP.Vinh) đồng bọn của Tuấn trong các vụ cướp giật. 

Đọc thêm